Hawee M&E bị phạt 2,3 tỷ, truy thu 11 tỷ tiền thuế

Nguyễn Kim - 10/10/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Cục thuế thành phố Hà Nội quyết định truy thu thuế hơn 11 tỷ đồng đối với Hawee M&E do loạt tồn tại trong việc kê khai, nộp thuế.

Cụ thể, Hawee M&E điều chỉnh sai chỉ tiêu 37, 38 đối với một số tờ khai điều chỉnh trong kỳ. Công ty kê khai khấu trừ thuế GTGT hàng hoá dịch vụ mua vào đối với các hoá đơn mua vào của các đơn vị cơ quan thuế có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Thêm nữa, Hawee M&E kê khai doanh thu sai chỉ tiêu trên tờ khai, không phân bổ thuế GTGT cho doanh thu không chịu thuế. Công ty vi phạm về xác định doanh thu thuế suất 0%, doanh thu không chịu thuế và doanh thu không tính thuế.

Ảnh minh hoạ.

Trong công tác hạch toán chi phí khấu trừ thuế TNDN cũng ghi nhận còn nhiều tồn tại. Cụ thể, công ty hạch toán chi phí đối bới các hoá đơn mua vào của các đơn vị cơ quan thuế có thông báo không hoạt động tại địa chỉ chỉ đã đăng ký, chí phí không có hoá đơn chứng từ đúng quy định, công ty hạch toán chi phí lãi vay giao dịch vượt mức khống chế.

Theo đó, Hawee M&E vi phạm về các khoản chi không được trừ theo quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC và sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 96/2015/TT-BTC.

Được biết, tổng số hoá đơn mua vào của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh là 57 hoá đơn với 22 doanh nghiệp, tổng số tiền mua hàng là 1,8 tỷ đồng, thuế GTGT là 185 triệu đồng. Cùng với đó là 4 hoá đơn có thông báo không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh phát hành sau thời điểm cơ quan thuế ra thông báo.

Đáng chú ý, khi tra cứu hoá đơn mua vào theo các gói rủi ro Cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp phát hiện Công ty Hawee sử dụng 92 hoá đơn của 30 doanh nghiệp đã được kết luận là các doanh nghiệp bán hoá đơn theo bản án số 115/2023/HS-PT của TAND tỉnh Phú Thọ. Tổng giá trị tiền hàng mua vào là 1,1 tỷ đồng, thuế GTGT là 101 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Hawee cơ điện còn vi phạm về khấu trừ thuế TNCN khi khấu trừ thuế TNCN từ tiền lương, tiền công đối với các cá nhân có hợp đồng lao động thời vụ.

Theo đó, Cục thuế thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hawee cơ diện tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng, trong đó, phạt do khai sai là 2,13 tỷ đồng, phạt do sử dụng hoá đơn không hợp pháp 168 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Hawee bị yêu cầu truy thu thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN tăng thêm qua thanh tra là 10,7 tỷ đồng. Cùng với đó số tiền chậm nộp tính đến ngày 17/9/2024 là 221 triệu đồng.

Hawee M&E là một thành viên Hawee Group, được thành lập từ năm 2004, lĩnh vực kinh doanh là mua bán vật tư, thiết bị cấp thoát nước gia dụng, công nghiệp; vật tư thiết bị và xây dựng hệ thống phòng cháy, nước nóng, thông gió, cấp điện; Xây láp đường dây và trạm điện đến 35KV.

Công ty cổ phần Hawee Cơ điện được xếp hạng là TOP 2 nhà thầu Cơ điện Uy tín nhất Việt Nam, TOP 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với kinh nghiệm triển khai nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành; Tuyến đường sắt đô thị số 3 - Nhổn - Ga Hà nội; Các khu phức hợp - Căn hộ cao cấp, các tòa nhà văn phòng hạng A hiện đại hay khu nghỉ dưỡng 5 - 6 sao sang trọng như Shilla Monogram Hotel; Intercontinental Phú Quốc; Melia Hồ Tràm; VP Bank Towel, Masteri Watefront...

Hiện nay, Công ty có vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, trong đó, TOENEC CORPORATION (Nhật Bản) góp 40% vốn. Hiện nay, đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1981).

Bà Yến hiện cũng là đại diện pháp luật Công ty cổ phần Hawee Parkland Đông Hà và Công ty TNHH Hạ tầng Công nghiệp Xanh Quảng Trị.

Được biết, tháng 7/2024, Công ty cổ phần Hawee Parkland Đông Hà là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Nam sông Hiếu (phường 4, TP. Đông Hà, Quảng Trị), tổng diện tích sử dụng đất là 9,9 ha, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 34,3 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng 381 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.

Quảng Nam: Thoát tăng trưởng âm, vẫn đứng top 3 dưới lên

Quảng Nam: Thoát tăng trưởng âm, vẫn đứng top 3 dưới lên

(VNF) - Trong khi quý I/2024, Quảng Nam ghi nhận tình trạng tăng trưởng âm 11,2%, thì quý III lại có màu sắc tốt hơn với mức tăng trưởng đạt 12,7%.

Bắt tay Tổng công ty 319, Đại Phong trúng gói thầu 253 tỷ tại Hà Nội

Bắt tay Tổng công ty 319, Đại Phong trúng gói thầu 253 tỷ tại Hà Nội

(VNF) - Việc được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” tại nhiều gói thầu có giá trị khủng giúp Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong của ông Trần Quang Đại ghi nhận doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

EVN  lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, giá điện sẽ có đợt tăng mới?

EVN lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, giá điện sẽ có đợt tăng mới?

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận số lỗ hơn 21.800 tỷ đồng, tương đương khoảng 872 triệu USD.

Bà Năm 'trà': Bước ngoặt tuổi 60, quyết định khởi nghiệp khi nằm viện

Bà Năm 'trà': Bước ngoặt tuổi 60, quyết định khởi nghiệp khi nằm viện

(VNF) - “Cuộc đời tôi, từ khi sinh ra, đến lúc trưởng thành, lấy chồng nuôi con và lập nghiệp đã trải qua đủ mùi cay đắng với đủ tên gọi gắn liền những quãng đời gian truân, khổ ải của mình”, bà Năm “trà” bộc bạch.

LAMORI: Kiệt tác trong từng nét họa

LAMORI: Kiệt tác trong từng nét họa

(VNF) - Nằm trên mảnh đất Thanh Hóa màu mỡ, LAMORI Resort & Spa mang một vẻ đẹp đầy tự hào và kiêu hãnh, được ví von như bức tranh thủy mặc trên đất Lam Kinh.

Hạ độ tuổi trưởng thành, ngày càng nhiều người trẻ Nhật Bản 'mắc kẹt' trong nợ nần

Hạ độ tuổi trưởng thành, ngày càng nhiều người trẻ Nhật Bản 'mắc kẹt' trong nợ nần

(VNF) - Một hậu quả đáng sợ của việc Nhật Bản hạ độ tuổi trưởng thành xuống 18 vào năm 2022 có vẻ đã trở thành sự thật - đó là sự gia tăng số lượng người trẻ gặp khó khăn về nợ nần.

Đón đọc Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Đón đọc Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân do Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance sản xuất, sắp ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).

Về tay đại gia Lê Trường Kỹ, Landmark Đà Nẵng 1.600 tỷ giờ ra sao?

Về tay đại gia Lê Trường Kỹ, Landmark Đà Nẵng 1.600 tỷ giờ ra sao?

(VNF) - Landmark Đà Nẵng rộng 3765,1m2 đang trong quá trình triển khai. Đây chính là dự án có sự xuất hiện doanh nghiệp của đại gia Lê Trường Kỹ.