Hé lộ 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc

Minh Anh - 08/10/2024 17:24 (GMT+7)

(VNF) - Hai ngân hàng là OceanBank và CBBank có khả năng sẽ được chuyển giao bắt buộc trong năm nay hoặc năm 2025.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương diễn ra ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.

Với 2 ngân hàng còn lại trong nhóm các ngân hàng yếu kém, NHNN đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

4 ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng mà Nhà nước mua lại 0 đồng là Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank).

Ngoài 4 ngân hàng nói trên, NHNN đang triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đánh giá tổng thể thực trạng và chủ trương cơ cấu lại để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. SCB là ngân hàng mới nhất bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022.

Việc kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Thực tế, đã có nhiều ngân hàng từng rơi vào trường hợp kiểm soát đặc biệt nhưng sau đó đã phục hồi và phát triển mạnh.

Đến thời điểm này, dù chưa được công bố chính thức nhưng các thông tin trên thị trường cho thấy hai ngân hàng là CBBank và OceanBank có khả năng sẽ sớm được chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

Theo dự kiến, OceanBank và CBBank sẽ được chuyển giao bắt buộc trong năm nay hoặc năm 2025.

Theo các nguồn tin, OceanBank đang trong quá trình hoàn tất những thủ tục cuối cùng để được chuyển giao về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Còn CBBank có thể được chuyển giao bắt buộc về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngân hàng đã hoàn thiện phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng, đang trình NHNN phê duyệt. Theo kế hoạch đang triển khai, việc này sẽ trong năm 2024.

Dù Vietcombank chưa chính thức công bố về danh tính ngân hàng mà nhà băng này sẽ nhận chuyển giao bắt buộc nhưng lãnh đạo CBBank từng chia sẻ sẽ chuyển giao bắt buộc về Vietcombank.

Bên cạnh đó,Vietcombank cũng đang hỗ trợ cho vay và hỗ trợ toàn diện CBBank, từ thay đổi về mô thức quản trị, hệ thống công nghệ, đến hệ thống sản phẩm dịch vụ và hình ảnh thương hiệu…

Tại MB, ban lãnh đạo ngân hàng này cũng thông tin rằng đã hoàn tất thủ tục nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2024 hoặc 2025.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB Lưu Trung Thái nói nhà băng này "sẵn sàng với nhiệm vụ được giao, chỉ còn chờ Chính phủ duyệt".

Tuy danh tính ngân hàng được chuyển giao bắt buộc không được MB tiết lộ nhưng thông tin bước đầu xác định là Oceanbank. Thực tế, tại nhiều hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh của Oceanbank, các lãnh đạo cao nhất của MB đều tham dự.

Ông Lưu Trung Thái từng cho biết: Việc hợp tác với OceanBank vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cơ hội của MB. Theo lộ trình của NHNN mà Chính phủ đã cho phép, MB sẽ phối hợp cùng OceanBank kiểm tra hệ thống dữ liệu và xây dựng phương án trình Chính phủ.

Ngoài Vietcombank và MB, còn hai ngân hàng khác là VPBank và HDBank cũng từng công bố chủ trương nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém.

Việc nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém từng được nhắc đến nhiều lần tại các kỳ đại hội đồng cổ đông trước đây của VPBank. Tại đại hội đồng cổ đông năm 2023, lãnh đạo cấp cao ngân hàng này lên tiếng khẳng định rằng, VPBank là 1 trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Đối tượng hướng tới chưa được VPBank công bố nhưng thị trường có nhiều đồn đoán ngân hàng này sẽ là GP Bank. Trước đó, tại lễ công bố các quyết định bổ nhiệm tân Chủ tịch và Tổng Giám đốc GP Bank hồi tháng 9/2022 cũng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo VPBank.

Tại HDBank, năm 2022, ngân hàng này từng xin ý kiến cổ đông về chủ trương góp vốn điều lệ với mức không quá 9.000 tỷ đồng vào một ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để thực hiện tái cơ cấu.

Đến ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, HDBank cũng xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng ngân hàng theo chủ trương của NHNN; thông qua những nội dung được cập nhật, sửa đổi, bổ sung của phương án nhận chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và hướng dẫn, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm đệ trình.

Tổ chức lễ chuyển giao chính thức 2 ngân hàng 0 đồng

Tổ chức lễ chuyển giao chính thức 2 ngân hàng 0 đồng

Ngân hàng
(VNF) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho hay, NHNN sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.
Cùng chuyên mục
Chân dung 'nữ hoàng công nghệ', 35 tuổi gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD

Chân dung 'nữ hoàng công nghệ', 35 tuổi gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD

(VNF) - Những thành công trong sự nghiệp đã giúp Selena Gomez xây dựng khối tài sản lên tới 1,3 tỷ USD ở độ tuổi 32.

SHB dành gần 150 tỷ đồng đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội

SHB dành gần 150 tỷ đồng đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội

(VNF) - SHB cho biết ngân hàng luôn chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ người chịu thiệt hại, người có hoàn cảnh khó khăn hồi phục sau thiên tai và ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VneID trên app TPBank

Triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VneID trên app TPBank

(VNF) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an (Trung tâm RAR) tiếp tục ghi dấu mốc quan trọng trong việc sử dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả bảo mật, tối ưu hóa các trải nghiệm số của khách hàng.

WB: Các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới

WB: Các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới

(VNF) - Theo Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, tăng trưởng chung của các quốc gia đang phát triển ở khu vực dự báo đạt 4,8% trong năm 2024, cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới nhưng chưa bằng so với trước đại dịch.

MISA ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2024 - 2025

MISA ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2024 - 2025

(VNF) - Sáng 8/10/2024, Công ty Cổ phần MISA (MISA) cùng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) giai đoạn 2024 - 2025.

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương

(VNF) - Theo báo cáo của World Bank, tăng trưởng chung của khu vực dự báo đạt 4,8% trong năm 2024 nhưng sẽ chững lại còn 4,4% vào năm 2025.

Michelin tái khẳng định DNA đổi mới sáng tạo của thương hiệu

Michelin tái khẳng định DNA đổi mới sáng tạo của thương hiệu

(VNF) - Với chiến dịch quảng cáo mới “Di chuyển đường bộ và hơn thế nữa”, Michelin tái khẳng định DNA đổi mới sáng tạo của thương hiệu, cung cấp cho khách hàng hiểu biết sâu sắc về năng lực công nghệ độc đáo của tập đoàn.

Trung Quốc lập tức ra đòn trả đũa sau khi EU ‘xuống tay’ với xe điện

Trung Quốc lập tức ra đòn trả đũa sau khi EU ‘xuống tay’ với xe điện

(VNF) - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 8/10 cho hay Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu từ tuần này, nhắm vào các thương hiệu từ Hennessy đến Remy Martin, sau khi khối 27 quốc gia này bỏ phiếu áp thuế đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất.

Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

(VNF) - Du lịch phục hồi, giá thuê căn hộ ven biển tại các điểm nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh mẽ với tỉ lệ lấp đầy tăng cao. Các căn hộ cao cấp cho thuê tại Cửa Lò như tổ hợp Pearl Residence đang được quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư và du khách muốn trải nghiệm cuộc sống tại căn hộ cao cấp ven biển trong bối cảnh hạn chế về nguồn cung tại khu vực này.