Hình ảnh công trường Cầu Hồng Hà vượt sông Hồng, kết nối vành đai 4 Hà Nội

Hoàng Hùng - 17/12/2025 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh thi công sau khi chính thức khởi công vào tháng 10/2025.

Cầu Hồng Hà có tổng chiều dài khoảng 6km, bắc qua sông Hồng, kết nối khu vực huyện Đan Phượng và Mê Linh trước đây, nay là xã Ô Diên và xã Mê Linh (TP. Hà Nội).
Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau khoảng 3 năm thi công.
Tại công trường những ngày cuối tháng 10, các nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực triển khai đồng loạt nhiều hạng mục quan trọng như khoan cọc nhồi, gia công dầm thép, san nền và xây dựng lán trại, nhà điều hành phục vụ thi công.
Cầu Hồng Hà là một trong ba cây cầu vượt sông Hồng thuộc dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, bên cạnh cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng.
Khi hoàn thành, các công trình này được kỳ vọng sẽ hình thành trục kết nối giao thông liên vùng quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải áp lực cho các cây cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Thăng Long.
Tại khu vực bãi sông Hồng thuộc xã Ô Diên, nơi tập kết thiết bị thi công cầu, hiện vẫn tồn tại một khu vực khai thác cát làm vật liệu xây dựng. Theo tìm hiểu, ngày 2/4/2021, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1533/QĐ-UBND thu hồi hơn 142.000m2 đất tại xã Hồng Hà và Liên Hồng (nay thuộc xã Ô Diên) để cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Hàng Hải Hà Nội thuê thực hiện dự án khai thác cát phục vụ san lấp, với thời gian khai thác theo mùa vụ từ 15/10 năm trước đến 15/6 năm sau.
Để bảo đảm an toàn cho quá trình triển khai dự án, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố hạn chế giao thông đường thủy tại khu vực thi công.
Theo đó, từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng đường thủy quốc gia sông Hồng đoạn từ Km197+700 đến Km198+700 (bờ phải thuộc xã Ô Diên, bờ trái thuộc xã Mê Linh) sẽ bị hạn chế phương tiện qua lại.
Theo thiết kế, cầu Hồng Hà có mặt cắt ngang rộng 24,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và mỗi bên bố trí một làn dành cho xe máy, xe thô sơ.
Hiện nay, song song với việc thi công phần cầu chính, công tác giải phóng mặt bằng khu vực đường dẫn lên cầu phía xã Ô Diên cũng đang được triển khai.
Việc đầu tư xây dựng các cây cầu lớn vượt sông Hồng là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng không gian phát triển Thủ đô. Không chỉ giải quyết bài toán giao thông liên vùng, các công trình này còn góp phần tạo dư địa phát triển đô thị mới, thúc đẩy quá trình giãn dân ra các khu vực vệ tinh, hình thành động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội cho khu vực phía Bắc và Tây Bắc Hà Nội.
Cùng chuyên mục
Tin khác