Hoá chất Đức Giang: Ôm ‘bọc tiền’ hơn 11.100 tỷ, 9 tháng nhận lãi hơn 400 tỷ

Hải Đường - 23/10/2024 09:17 (GMT+7)

(VNF) - Hoá chất Đức Giang ghi nhận hơn 11.117 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn 3 – 12 tháng, tăng hơn 1.300 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý II. Khoản tiền gửi khổng lồ này đem về cho doanh nghiệp hơn 400 tỷ đồng tiền lãi kể từ đầu năm tới nay.

Lợi nhuận sụt giảm

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (HoSE: DGC) ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 2.558 tỷ đồng. Biên lãi gộp chỉ cải thiện nhẹ thêm 0,4 điểm phần trăm, lên mức 34,5%. Lợi nhuận gộp tăng trưởng 5%, đạt 881 tỷ đồng.

Ngược lại, lợi nhuận sau thuế của DGC đi lùi so với cùng kỳ, sụt giảm ở mức 8%, đạt 738 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến sự biến động ngược chiều giữa doanh thu và lợi nhuận đến từ thu nhập từ hoạt động tài chính và các chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng.

Theo đó, doanh thu từ hoạt động tài chính ghi nhận mức sụt giảm 26% so với cùng kỳ, đạt hơn 150 tỷ đồng. Trong khi các khoản như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều gia tăng. Đặc biệt, chi phí bán hàng có mức tăng cao nhất (43%), đạt hơn 168 tỷ đồng.

Nhìn lại kết quả kinh các quý trước, dễ dàng thấy DGC đã duy trì mức lợi nhuận sau thuế từ 700 đến trên 800 tỷ đồng cho mỗi quý kể từ khi kết thúc năm 2022 – năm ghi nhận mức đỉnh lợi nhuận của doanh nghiệp (hơn 6.000 tỷ đồng lãi sau thuế, tương đương 1.500 tỷ đồng mỗi quý).

Dù chưa thể trở lại mức đỉnh lịch sử, lợi nhuận mà DGC thu về mỗi quý ở giai đoạn hiện tại bằng thành quả thu về trong cả năm của giai đoạn từ năm 2019 trở về trước.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần của DGC đi ngang so với cùng kỳ, đạt 7.447 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 12%, chủ yếu do hao hụt lãi tiền gửi, đạt hơn 480 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng ghi nhận 2.322 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, ban lãnh đạo DGC đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 10.202 tỷ đồng, tăng gần 5% so với thực hiện năm 2023. Về lợi nhuận, doanh nghiệp chỉ kỳ vọng thu về khoản lãi sau thuế 3.100 tỷ đồng, cho năm 2024 giảm 4,4% so với năm 2023.

Như vậy sau 9 tháng, DGC đã hoàn thành 73% chỉ tiêu doanh thu và gần 74% chỉ tiêu lợi nhuận, tiến độ khá phù hợp với kế hoạch mà ban lãnh đạo đã đề ra.

Ôm “bọc tiền” hơn 11.100 tỷ đồng

Tính tới cuối quý III, tổng tài sản của DGC ghi nhận gần 16.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chiếm 68% là “bọc tiền” hơn 11.100 tỷ đồng mà DGC đang gửi ngân hàng kỳ hạn 3 – 12 tháng, tăng hơn 1.300 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý II. Khoản tiền gửi khổng lồ này đem về cho doanh nghiệp hơn 400 tỷ đồng tiền lãi kể từ đầu năm tới nay.

Bọc tiền” lớn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mơ ước lại là nỗi buồn của DGC. Theo đó, Chủ tịch Đào Hữu Huyền cho biết sở dĩ “bọc tiền” này còn nguyên vì doanh nghiệp chưa thể giải ngân được dự án ở Đắk Nông, cũng như các dự án bất động sản khác. Theo đó, dự án Boxit ở Đắk Nông được ông Đào Hữu Huyền giải thích là một dự án rất nhạy cảm về an ninh chính trị, văn hoá đồng bào nên tốc độ triển khai có phần chậm hơn so với các dự án khác.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp từng cho biết ở ĐHĐCĐ thường niên, đối với một dự án phức tạp, cần nhiều ý kiến của các bộ, ban, ngành và Chính phủ như dự án Boxit, để đưa ra kế hoạch xây dựng thì rất khó.

Theo DGC, với sự cố gắng của doanh nghiệp, ít nhất phải 2 năm mới có thể có được giấy chứng nhận đầu tư. Việc xây dựng dự án cũng phải mất 2 năm nữa, nên để đưa dự án vào hoạt động, thời gian cần ít nhất 4-5 năm nữa. Như vậy, những nhà đầu tư đang theo dõi DGC cũng như dự án Boxit Đắk Nông cần tầm nhìn xa hơn cho dự án cũng như “bọc tiền” mà DGC đang ghi nhận tại báo cáo tài chính.

Đối với các dự án khác của doanh nghiệp, theo như thông báo được công bố mới đây, DGC đã điều chỉnh tiến độ dự án Tổ hợp hoá chất Nghi Sơn - Đức Giang Giai đoạn 1 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa với thời gian dự kiến khởi công là trong quý IV/2024 và dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2026.

Được biết, Tổ hợp hoá chất Nghi Sơn - Đức Giang có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng (3 giai đoạn) – là dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của DGC. Sau khi đi vào hoạt động, dự án kỳ vọng sẽ đem về cho DGC 2.500 tỷ đồng doanh thu/năm nếu hoạt động 100% công suất.

Hóa chất Đức Giang: Hơn 9.700 tỷ tiền mặt gửi ngân hàng

Hóa chất Đức Giang: Hơn 9.700 tỷ tiền mặt gửi ngân hàng

Tài chính
(VNF) - Ông lớn ngành hoá chất đang có khoản tiền gửi ngân hàng ngắn hạn với giá trị hơn 9.700 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng tài sản.
Cùng chuyên mục
Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

(VNF) - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm hoàn thành, nhà máy buộc phải "đắp chiếu" do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khiến nguồn nước cung cấp cho hoạt động của nhà máy không còn.

Mì thanh long hút vốn triệu USD, kỳ vọng thu 2.000 tỷ đồng

Mì thanh long hút vốn triệu USD, kỳ vọng thu 2.000 tỷ đồng

(VNF) - Mì thanh long bán chạy hơn 3 triệu gói sau chiến dịch 'lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm'. Nhà sáng lập đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

Tự kiểm tra nợ xấu qua CIC: Dễ nhưng nhiều người vẫn 'sập bẫy' lừa

(VNF) - Nhiều người sập bẫy lừa đảo khi tin vào dịch vụ kiểm tra thông tin tín dụng hay xóa nợ xấu. Theo CIC, bất kỳ tổ chức/cá nhân nào cũng đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin khách hàng, lịch sử tín dụng hay xóa/điều chỉnh nhóm nợ xấu của khách hàng.

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

Tôm hùm Việt Nam thịnh hành lại tại Trung Quốc

(VNF) - Sau quãng thời gian giảm mạnh vào năm ngoái, lượng tôm hùm nhập khẩu từ Việt Nam của Trung Quốc đã trở lại mức lành mạnh và nhanh chóng chiếm lại thị phần tại quốc gia tỷ dân.

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/10 khẳng định rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhắm vào đồng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Theo ông, các thành viên của nhóm đang hợp tác để theo đuổi lợi ích riêng của họ.

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

(VNF) - Tình hình kinh doanh phục hồi, SASCO báo lãi sau thuế quý III đạt 181 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp "bỏ túi" gần 2 tỷ đồng.

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

(VNF) - Đường Nguyễn Hữu Thọ đang dần biến thành 'cung đường tỷ USD' với hàng loạt dự án bất động sản được triển khai.

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

(VNF) - Công ty cổ phần Vàng bạc đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng, giảm 15% so với quý III năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất trong vòng 3 năm qua.