Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) vừa công bố thông tin về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ và chào bán cổ phiếu riêng lẻ.
Cụ thể, Vietravel đã phát hành 6 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh với tỷ lệ 28.000 đồng/cổ phiếu phát hành thêm. Tổng giá trị nợ được hoán đổi là 168 tỷ đồng.
Các cổ phiếu được phát hành này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, tức ngày 7/2.
Bên cạnh đó, Vietravel cũng chào bán riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu với giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông nội bộ gồm ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel - và một số lãnh đạo của hãng trong đợt phát hành riêng lẻ này. Tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 72 tỷ đồng.
Như vậy, sau khi hoán đổi nợ, Tập đoàn Hưng Thịnh đã trở thành cổ đông lớn nắm hơn 20% vốn cổ phần của Vietravel. Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đã hoàn tất vào hơn 2,9 triệu cổ phiếu của Vietravel trong đợt chào bán riêng lẻ nói trên. Sau giao dịch, ông Kỳ tăng tỷ lệ sở hữu tại hãng lữ hành này lên 11,18%.
Sau đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và chào bán cổ phiếu riêng lẻ kể trên, Vietravel đã nâng vốn điều lệ từ 172,9 tỷ đồng lên gần 293 tỷ đồng, tương đương hơn 29 triệu cổ phiếu quy đổi theo mệnh giá.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2022, Vietravel đạt mức doanh thu 1.133 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần cùng kỳ. Tổng doanh thu cả năm 2022 của doanh nghiệp đạt hơn 3.814 tỷ đồng. Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, Vietravel đã chấm dứt việc kinh doanh dưới giá vốn khi có lãi gộp gần 310 tỷ đồng trong năm 2022.
Kinh doanh hiệu quả, kèm việc tiết giảm được các chi phí như lãi vay, bán hàng và giảm lỗ ở công ty liên kết, nhờ đó, Vietravel ngắt được mạch 2 năm lỗ nặng vì dịch với lãi trước thuế khoảng 121,8 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch cả năm.
Đến 31/12/2022, khoản lỗ luỹ của Vietravel giảm còn khoảng 67,3 tỷ đồng. Đồng thời, Vietravel cũng thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu khi dương khoảng 128 tỷ đồng.
Từ tháng 9 năm ngoái đến nay, cổ phiếu VTR bị hạn chế và chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần trên sàn UPCoM. Nguyên nhân là công ty bị âm vốn chủ sở hữu hơn 104 tỷ đồng căn cứ theo báo cáo soát xét bán niên 2022.
Trong diễn biến khác, mới đây, một đơn vị liên kết của Vietravel là Vietravel Airlines đã trình Chính phủ xem xét đề xuất lộ trình tăng tổng vốn đầu tư dự án hàng không từ 1.300 tỷ đồng hiện tại lên mức 7.642 tỷ đồng vào năm 2025, tương đương tăng hơn 6.900 tỷ so với hiện nay. Đến năm 2030, tổng vốn đầu tư dự án của Vietravel Airlines dự kiến đạt 8.252 tỷ đồng.
Trong đó, đến năm 2025, các chủ sở hữu của Vietravel Airlines sẽ góp thêm 700 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức mức góp vốn của chủ sở hữu lên 2.000 tỷ đồng. Phần vốn còn lại sẽ được Vietravel Airlines huy động từ các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như tận dụng thêm các giải pháp tài chính khác nhau.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.