Nhiều điểm bất thường trong đề xuất tăng vốn 'khủng' của Vietravel Airlines
Chí Bình -
08/02/2023 15:54 (GMT+7)
(VNF) - Đề xuất tăng vốn của Công ty cổ phần hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) được Bộ Tài chính xác định có nhiều điểm chưa thống nhất, hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư không hiệu quả nên phần lợi nhuận để tái đầu tư cũng được xác định là không có cơ sở; đồng thời tài sản góp vốn cũng chưa được thể hiện hợp lý.
Vietravel Airlines đề xuất tăng vốn khủng.
Nguồn tin của VietnamFinance cho biết Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Theo văn bản này, Vietravel Airlines được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 3/4/2020, đến nay nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư từ 700 tỷ đồng lên 8.250 tỷ đồng (tăng trên 20%). Do đó, dự án phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Về tổng mức đầu tư, theo đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư hồi tháng 4/2022, tổng vốn đầu tư dự án là 7.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư vào 10/2022 gửi Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư của dự án là 8.250 tỷ đồng. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề nghị nhà đầu tư rà soát và thống nhất số liệu về tổng vốn đầu tư dự án điều chỉnh.
Về năng lực tài chính của nhà đầu tư, Bộ Tài chính cho biết theo văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư vào tháng 10/2022 của nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư của dự án điều chỉnh là 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư và được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 2021 - 2025 là 7.640 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư năm 2020 là 700 tỷ đồng; năm 2021 là 1.300 tỷ đồng và năm 2025 là 2.000 tỷ đồng. Còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư. Giai đoạn 2026 - 2030 là 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng. Còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư.
Bộ Tài chính đánh giá tổng vốn đầu tư cả 2 giai đoạn theo báo cáo là 15.890 tỷ đồng là chưa thống nhất so với tổng số vốn đề xuất là 8.250 tỷ đồng. Đồng thời, theo báo cáo nhà đầu tư đã hoàn tất việc góp vốn 2.000 tỷ đồng (năm 2020 là 700 tỷ đồng, năm 2021 là 1.300 tỷ đồng), vượt tổng vốn đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 3/4/2020.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư giải trình làm rõ các nội dung nêu trên. Đồng thời xem xét lại phân kỳ đầu tư đảm bảo tiến độ thực tế.
Bên cạnh đó, theo báo cáo tài chính năm 2021 (đã được kiểm toán), tại bảng cân đối kế toán ngày 31/12/2021, vốn góp chủ sở hữu là 861,6 tỷ đồng (trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 438,3 tỷ đồng). Theo Báo cáo tài chính giữa niên độ đã được soát xét cho kỳ tài chính 6 tháng kết thúc vào ngày 30/6/2022, vốn chủ sở hữu là 594,3 tỷ đồng (trong đó vốn đầu tư của chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 705,6 tỷ đồng).
Căn cứ theo các báo cáo tài chính trên, Bộ Tài chính cho rằng vốn góp của nhà đầu tư là chưa đảm bảo, đồng thời hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư đang không hiệu quả nên phần lợi nhuận để lại để tái đầu tư là không có cơ sở.
Về cơ cấu sở hữu vốn, Bộ Tài chính cho biết theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022 của Vietravel Airlines (đã được soát xét), Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietrave là công ty mẹ nắm giữ 55,58% vốn điều lệ của Vietravel Airlines; Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) nắm giữ 43,92% vốn điều lệ của Vietravel Airlines.
Theo báo cáo tài chính của Vietravel, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietravel nắm giữ 40,68% vốn điều lệ tại Vietravel. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đảm bảo việc góp vốn vào Vietravel Airlines đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính cho biết trong năm 2021, Vietravel Airlines thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 600 tỷ đồng bằng tiền. Qua rà soát thuyết minh báo cáo tài chính năm 2021, tại thời điểm ngày 31/12/2021, khoản tiền góp để tăng vốn điều lệ không được thể hiện ở mục tiền và các khoản tương đương tiền hay các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Tuy nhiên, khoản mục đầu tư tài chính dài hạn có phát sinh 500 tỷ đồng.
Bộ Tài chính xác định đây là khoản trái phiếu phát hành bởi Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải, tất cả khoản trái phiếu này đã được sử dụng để làm tài sản đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu của Vietravel (nắm giữ 43,92% vốn điều lệ của Vietravel Airlines).
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư soát việc tăng vốn điều lệ tại Vietravel Airlines; làm rõ tài sản góp vốn có phục vụ hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không hay không; đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư, làm cơ sở xem xét, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm giám sát các nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo cam kết.
Về hiệu quả của dự án, Bộ Tài chính đề nghị dự án cần bổ sung phân tích các chỉ tiêu tài chính (NPV, IRR, B/C...) làm cơ sở để đánh giá hiệu quả tài chính của dự án sau điều chỉnh.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng việc điều chỉnh tăng đội tàu bay của dự án sẽ tác động đến tính cạnh tranh và hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không khác. Vì vậy, cơ quan này đề nghị cần bổ sung nội dung đánh giá khả năng cạnh tranh và tác động về các sản phẩm, dịch vụ cung cấp của Vietravel Airlines đối với các hãng không hiện hữu như Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VietJet Air...; khả năng tiếp nhận của cơ sở hạ tầng hàng không của cảng hàng không Phú Bài và các cảng hàng không có đường bay của Vietravel Airlines.
Hiện Vietravel Airlines đang sở hữu đội tàu bay 3 chiếc Airbus A321, với quy mô vốn 1.300 tỷ đồng.Sau hơn 2 năm hoạt động, hãng hàng không này đang thực hiện 20 chuyến bay thường lệ hằng ngày tại 5 điểm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Phú Quốc. Cuối tháng 12 năm ngoái, hãng chính thức khai trương đường bay thương mại thường lệ quốc tế đầu tiên là chặng Hà Nội - Bangkok (Thái Lan) và dự kiến sẽ đưa vào khai thác chặng TP. HCM - Bangkok trong thời gian tới.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.