Phá đường dây chế gần 600 loại sữa giả, thu lợi 500 tỷ đồng
(VNF) - Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Trước bối cảnh đó, HSC tổ chức hội thảo C2C – Connecting to Customers vào ngày 30/8/2022. Buổi hội thảo sẽ có sự tham gia của các chuyên gia đến từ HSC và Masan, nhằm thảo luận về tương lai của ngành bán lẻ tại Việt Nam, cũng như những cơ hội đầu tư đối với cổ phiếu Masan (MSN) nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Giám đốc Bộ phận Thông tin & Nhận định thị trường, Khối Khách hàng Cá nhân của HSC đã có những chia sẻ về chương trình này.
- Bà có thể giới thiệu qua về các mô hình bán lẻ tại Mỹ từ trước đến nay?
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Giám đốc Bộ phận Thông tin & Nhận định thị trường, Khối Khách hàng Cá nhân của HSC: Một mô hình sớm nhất của thị trường bán lẻ trong giai đoạn những năm trước 1929 có thể kể đến mô hình “Phố chợ”, hay còn được gọi là “Market Shopping Street”. Đây là một mô hình truyền thống trong đó tất cả các mặt hàng đều được trao đổi ở các khu chợ kéo dài dọc các phố.
Tới năm 1929, mô hình siêu thị - “Supermarket” ra đời với sự xuất hiện của những siêu thị đầu tiên tại Mỹ, và người dân Mỹ dần thay đổi địa điểm mua sắm từ những khu “phố chợ” sang các siêu thị. Đến nay thì mô hình siêu thị vẫn là một mô hình vô cùng phổ biến, với 83% dân số Mỹ vẫn đi siêu thị để mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày.
Từ sau 1950, mô hình bán lẻ “Trung tâm thương mại” ra đời với sự mở cửa của trung tâm thương mại Southdale Center, và chỉ sau 40 năm thì tại Mỹ đã có tới hơn 76,397 Trung tâm thương mại.
Tiếp nối các Trung tâm thương mại là “Thời đại” của Thương mại điện tử (E-commerce), bắt đầu từ 1994 cùng với sự ra đời của Amazon, sau đó bùng nổ mạnh mẽ trong những năm 2000s nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường công nghệ. Tới 2007, Apple lần đầu giới thiệu Iphone, và sự ra đời của Smartphone đã tiếp tục đẩy mạnh xu hướng Mobile Shopping/ E-commerce trên toàn thế giới.
Và kể từ 2010 cho đến nay, các doanh nghiệp bán lẻ đã thực hiện kết hợp cả bán lẻ điện tử và truyền thống vào mô hình kinh doanh của mình, tạo ra một trong những mô hình có thể nói là đầy đủ và thành công nhất – mô hình “Offline to Online” (O2O). Người tiêu dùng có thể xem trước trên website, thậm chí đặt hàng ngay trên web và hàng sẽ được giao đến tận cửa. Và ngược lại, khách hàng có thể xem trước những sản phẩm tại cửa hàng, rồi kết hợp đặt hàng trực tuyến sau khi đã về nhà một cách vô cùng thuận tiện & dễ dàng.
- Vậy mô hình bán lẻ của Walmart là gì?
Walmart từ lâu đã theo đuổi mô hình “Đại siêu thị” – với nhiều cửa hàng, siêu thị quy mô lớn được đặt tại khắp nước Mỹ. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, để có thể giữ vững vị thể của mình trên thị trường nội địa cũng như quốc tế, Walmart cũng đã dần chuyển hướng sang mô hình Offline-to-Online (O2O), với mảng thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và đẩy mạnh, đặc biệt sau sự chuyển biến của xu hướng tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.
Ngoài ra, lợi thế của Walmart còn nằm ở vị thế số 1 của hãng, khả năng cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu ở một mức giá rẻ, và khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của các tệp khách hàng khác nhau.
Nhưng đặc biệt hơn cả, sự thành công của Walmart là nhờ việc xây dựng một “hệ sinh thái tiêu dùng” khép kín, được hình thành thông qua các hoạt động mở rộng và M&A của Walmart.
Chính nhờ “hệ sinh thái” này mà Walmart đã không chỉ giữ vững được vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu, mà còn là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi có khả năng tồn tại và thậm chí phát triển qua thời kỳ đại dịch Covid-19. Đây cũng chính là mô hình mà Masan – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, đang theo đuổi & hướng tới.
- Xin cảm ơn bà!
“Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ” – tương lai mới của ngành bán lẻ tại Việt Nam và tầm nhìn của Masan
Xu hướng “số hóa” đang ngày càng được đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam, với một tỉ lệ ngày càng lớn người tiêu dùng thực hiện các giao dịch trao đổi, mua bán thông qua các kênh online, hoặc kết hợp cả hai hình thức online và offline nhằm đáp ứng nhu cầu của mình. Nhận ra được sự thay đổi này, Masan - với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đã đi tiên phong trong việc xây dựng một “Hệ sinh thái tiêu dùng – Công nghệ”, thông qua hàng loạt thương vụ M&A các doanh nghiệp công nghệ trong thời gian gần đây.
Bà Vũ Thị Thu Thủy bổ sung thêm: Masan đang sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ có khả năng đáp ứng 80% chi tiêu tiêu tiêu dùng của người Việt ở các lĩnh vực nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và phong cách sống, khả năng cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm vượt trội, cùng với đó là biên lợi nhuận gộp cao ở mức 23%.
Vậy cụ thể hơn dự án hiện tại và sắp tới mà Masan theo đuổi là gì? Hội thảo C2C được Chứng khoán HSC tổ chức vào 15h30 ngày 30/8/2022 tới đây sẽ khai thác chủ đề: “Masan: Từ tiêu dùng truyền thống đến đế chế tiêu dùng – công nghệ” với 02 khách mời đặc biệt đến từ Tập đoàn Masan.
Đây là cơ hội để nhà đầu tư lắng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp về tiềm năng của ngành bán lẻ tại Việt Nam, cũng như những định hướng của Masan trong tương lai. Đặc biệt, chương trình còn có thêm đố vui có thưởng nhằm giúp nhà đầu tư vừa thoải mái khi tham gia sự kiện vừa nạp thêm kiến thức về ngành bán lẻ.
Chuỗi hội thảo "Connecting to Customers” được HSC tổ chức định kỳ hằng tháng/ quý nhằm kết nối nhà đầu tư với lãnh đạo các doanh nghiệp và các chuyên gia phân tích, tư vấn của HSC.
Bạn đọc có thể đăng ký tham dự Hội thảo tại: https://event.hsc.com.vn/c2c_msn/
Bạn đọc có nhu cầu mở tài khoản đầu tư tại HSC trong 3 phút tại đây: https://register.hsc.com.vn/
(VNF) - Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
(VNF) - Tối 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.
(VNF) - Khẳng định chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng đến HAGL, bầu Đức cho biết giá chuối xuất sang Trung Quốc tăng 10%.
(VNF) - Dù bị Dior “cắt đứt” danh phận, Thùy Tiên vẫn là gương mặt đại diện của một số nhãn hàng lớn, có thể kể đến như Lazada, Sunsilk, La Vie,… và hiện các thương hiệu này cũng chưa có động thái gì liên quan đến việc hợp tác đại diện của nàng hậu.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng tới 3,2 triệu đồng/lượng ngay sau tin Mỹ hoãn áp thuế quan đối ứng lên 75 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Trong giai đoạn “nước rút”, học sinh lớp 9 trên toàn quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi về cấu trúc đề thi, kiến thức cũng như quy chế thi.
(VNF) - TP. HCM dự kiến bố trí gần 12.000 tỷ đồng tham gia làm đường Vành đai 4 trong 2 giai đoạn đến năm 2030.
(VNF) - Giá hồ tiêu trong nước đồng loạt giảm sâu từ 5.000 – 6.000 đồng/kg sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dự kiến áp thuế đối ứng 46% lên hàng hóa Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã lập tức kích hoạt các cuộc đàm phán với đối tác để tìm giải pháp ứng phó.
(VNF) - FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong điều trị rối loạn mỡ máu – một bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng là nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC quay đầu tăng trở lại trong bối cảnh giá vàng thế giới có nhiều biến động.
(VNF) - Trong ngày đầu tiên biển số xe mô tô, xe gắn máy được đưa ra đấu giá, đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.
(VNF) - Bà Lê Hằng, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cho rằng ngành thuỷ sản không chỉ chịu mức thuế 46%. Một số sản phẩm như tôm còn phải chịu thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá, nên ước tính mức thuế tối đa phải chịu khi xuất khẩu sang Mỹ lên tới gần 75%.
(VNF) - Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa công bố báo cáo quý I/2025, trong đó có 50% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực từ việc nhu cầu tiêu dùng sụt giảm; 39% thiếu vốn kinh doanh, 39% lợi nhuận giảm do chi phí sản xuất cao...
(VNF) - Giá vàng trong nước đồng loạt lao dốc trong phiên 8/4. Trong khi giá vàng miếng SJC giảm tới 2 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng đánh mất mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Giá vàng trong tuần qua biến động đầy kịch tính, tăng vọt lên đỉnh mới rồi bất ngờ giảm sâu. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm mạnh, về mức 2.800 USD/ounce, trong khi nhiều ý kiến cho biết giá kim loại quý sẽ lập đỉnh mới.
(VNF) - Một số trung tâm thương mại lớn ở vị trí đắc địa vắng khách, trong khi các TTTM mới như Lotte và Aeon luôn đông đúc và kín mặt bằng.
(VNF) - Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến một đợt 'xả hàng' rầm rộ nhiều mẫu xe đến từ loạt thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Subaru, Hyundai, Mazda.
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất từ Euromonitor International, quy mô thị trường thú cưng trong khu vực này dự báo sẽ đạt khoảng 34,8 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 4%.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ, thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%.
(VNF) - Hàng loạt xe của cư dân căng băng rôn, tập trung trước cửa trung tâm thương mại Discovery Complex Cầu Giấy (Hà Nội), khiến các cửa hàng kinh doanh tại đây chịu ảnh hưởng nặng nề.
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Giá vàng trong nước và thế giới biến động mạnh, tăng rồi giảm sau tin thuế đối ứng của Mỹ. Theo giới phân tích, vàng tiếp tục là tài sản lưu trữ an toàn được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn thời gian tới.
(VNF) - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa được cấp chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU - 2 chứng nhận quốc tế quan trọng về năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon. Đây là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại được cấp đồng thời 2 chứng nhận này.
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
(VNF) - Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.