HSC và Masan tổ chức hội thảo với nhà đầu tư về ngành bán lẻ
Ngân Thu -
27/08/2022 08:34 (GMT+7)
(VNF) - Kể từ sau đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ đã chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt về mặt xu hướng, thị hiếu và tâm lý của người tiêu dùng. Điều này đặt ra một bài toán đối với các doanh nghiệp bán lẻ - đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước, đó là cần phải đưa ra những thay đổi về mặt chiến lược, mô hình và phương pháp nhằm vươn lên dẫn đầu thị trường trong thời gian sắp tới.
Trước bối cảnh đó, HSC tổ chức hội thảo C2C – Connecting to Customers vào ngày 30/8/2022. Buổi hội thảo sẽ có sự tham gia của các chuyên gia đến từ HSC và Masan, nhằm thảo luận về tương lai của ngành bán lẻ tại Việt Nam, cũng như những cơ hội đầu tư đối với cổ phiếu Masan (MSN) nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Giám đốc Bộ phận Thông tin & Nhận định thị trường, Khối Khách hàng Cá nhân của HSC đã có những chia sẻ về chương trình này.
- Bà có thể giới thiệu qua về các mô hình bán lẻ tại Mỹ từ trước đến nay?
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Giám đốc Bộ phận Thông tin & Nhận định thị trường, Khối Khách hàng Cá nhân của HSC: Một mô hình sớm nhất của thị trường bán lẻ trong giai đoạn những năm trước 1929 có thể kể đến mô hình “Phố chợ”, hay còn được gọi là “Market Shopping Street”. Đây là một mô hình truyền thống trong đó tất cả các mặt hàng đều được trao đổi ở các khu chợ kéo dài dọc các phố.
Mô hình "Phố chợ" (trước 1929)
Tới năm 1929, mô hình siêu thị - “Supermarket” ra đời với sự xuất hiện của những siêu thị đầu tiên tại Mỹ, và người dân Mỹ dần thay đổi địa điểm mua sắm từ những khu “phố chợ” sang các siêu thị. Đến nay thì mô hình siêu thị vẫn là một mô hình vô cùng phổ biến, với 83% dân số Mỹ vẫn đi siêu thị để mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày.
Từ sau 1950, mô hình bán lẻ “Trung tâm thương mại” ra đời với sự mở cửa của trung tâm thương mại Southdale Center, và chỉ sau 40 năm thì tại Mỹ đã có tới hơn 76,397 Trung tâm thương mại.
Mô hình Siêu thị (1929 - trước 1950)
Tiếp nối các Trung tâm thương mại là “Thời đại” của Thương mại điện tử (E-commerce), bắt đầu từ 1994 cùng với sự ra đời của Amazon, sau đó bùng nổ mạnh mẽ trong những năm 2000s nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường công nghệ. Tới 2007, Apple lần đầu giới thiệu Iphone, và sự ra đời của Smartphone đã tiếp tục đẩy mạnh xu hướng Mobile Shopping/ E-commerce trên toàn thế giới.
Southdale Centre - TTTM đầu tiên tại Mỹ
Và kể từ 2010 cho đến nay, các doanh nghiệp bán lẻ đã thực hiện kết hợp cả bán lẻ điện tử và truyền thống vào mô hình kinh doanh của mình, tạo ra một trong những mô hình có thể nói là đầy đủ và thành công nhất – mô hình “Offline to Online” (O2O). Người tiêu dùng có thể xem trước trên website, thậm chí đặt hàng ngay trên web và hàng sẽ được giao đến tận cửa. Và ngược lại, khách hàng có thể xem trước những sản phẩm tại cửa hàng, rồi kết hợp đặt hàng trực tuyến sau khi đã về nhà một cách vô cùng thuận tiện & dễ dàng.
- Vậy mô hình bán lẻ của Walmart là gì?
Walmart từ lâu đã theo đuổi mô hình “Đại siêu thị” – với nhiều cửa hàng, siêu thị quy mô lớn được đặt tại khắp nước Mỹ. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, để có thể giữ vững vị thể của mình trên thị trường nội địa cũng như quốc tế, Walmart cũng đã dần chuyển hướng sang mô hình Offline-to-Online (O2O), với mảng thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và đẩy mạnh, đặc biệt sau sự chuyển biến của xu hướng tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.
Ngoài ra, lợi thế của Walmart còn nằm ở vị thế số 1 của hãng, khả năng cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu ở một mức giá rẻ, và khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của các tệp khách hàng khác nhau.
Nhưng đặc biệt hơn cả, sự thành công của Walmart là nhờ việc xây dựng một “hệ sinh thái tiêu dùng” khép kín, được hình thành thông qua các hoạt động mở rộng và M&A của Walmart.
Chính nhờ “hệ sinh thái” này mà Walmart đã không chỉ giữ vững được vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu, mà còn là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi có khả năng tồn tại và thậm chí phát triển qua thời kỳ đại dịch Covid-19. Đây cũng chính là mô hình mà Masan – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, đang theo đuổi & hướng tới.
- Xin cảm ơn bà!
Doanh thu Top 10 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giớiThị phần thị trường bán lẻ tại Mỹ
“Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ” – tương lai mới của ngành bán lẻ tại Việt Nam và tầm nhìn của Masan
Xu hướng “số hóa” đang ngày càng được đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam, với một tỉ lệ ngày càng lớn người tiêu dùng thực hiện các giao dịch trao đổi, mua bán thông qua các kênh online, hoặc kết hợp cả hai hình thức online và offline nhằm đáp ứng nhu cầu của mình. Nhận ra được sự thay đổi này, Masan - với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đã đi tiên phong trong việc xây dựng một “Hệ sinh thái tiêu dùng – Công nghệ”, thông qua hàng loạt thương vụ M&A các doanh nghiệp công nghệ trong thời gian gần đây.
Bà Vũ Thị Thu Thủy bổ sung thêm: Masan đang sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ có khả năng đáp ứng 80% chi tiêu tiêu tiêu dùng của người Việt ở các lĩnh vực nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và phong cách sống, khả năng cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm vượt trội, cùng với đó là biên lợi nhuận gộp cao ở mức 23%.
Vậy cụ thể hơn dự án hiện tại và sắp tới mà Masan theo đuổi là gì? Hội thảo C2C được Chứng khoán HSC tổ chức vào 15h30 ngày 30/8/2022 tới đây sẽ khai thác chủ đề: “Masan: Từ tiêu dùng truyền thống đến đế chế tiêu dùng – công nghệ” với 02 khách mời đặc biệt đến từ Tập đoàn Masan.
Đây là cơ hội để nhà đầu tư lắng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp về tiềm năng của ngành bán lẻ tại Việt Nam, cũng như những định hướng của Masan trong tương lai. Đặc biệt, chương trình còn có thêm đố vui có thưởng nhằm giúp nhà đầu tư vừa thoải mái khi tham gia sự kiện vừa nạp thêm kiến thức về ngành bán lẻ.
Chuỗi hội thảo "Connecting to Customers” được HSC tổ chức định kỳ hằng tháng/ quý nhằm kết nối nhà đầu tư với lãnh đạo các doanh nghiệp và các chuyên gia phân tích, tư vấn của HSC.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.