Huawei tham gia ‘đường đua’ ô tô điện, tham vọng cạnh tranh với Tesla
Quỳnh Anh -
24/12/2021 15:19 (GMT+7)
(VNF) - Nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới một thời Huawei đã quyết định tham gia vào đường đua sản xuất ô tô điện và công bố thông tin chi tiết về một chiếc xe với thông số kỹ thuật mà hãng tuyên bố sẽ đánh bại dòng Model Y của Tesla.
Giám đốc điều hành Richard Yu giới thiệu chiếc Aito M5 trong buổi ra mắt ngày 23/12.
Mặc dù vậy, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết họ sẽ không tự sản xuất ô tô mà sẽ làm việc với các nhà sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi, chẳng hạn như hệ thống lái xe tự động.
Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông của công ty ngày 23/12, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu cho biết chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ là Aito M5, một chiếc SUV chạy bằng cả điện và nhiên liệu hoá thạch.
HarmonyOS là hệ điều hành được Huawei tạo ra sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty vào danh sách đen, nhằm hạn chế các công ty Mỹ bán công nghệ cho công ty Trung Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia.
Sau khi được Huawei tạo ra, HarmonyOS đang dần trở nên phổ biến khi được tích hợp vào các dòng ô tô mới tại Trung Quốc, giúp người dùng có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim – tương đương với một chiếc điện thoại thông minh.
Aito M5 cũng là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu Aito, ngụ ý “thêm trí thông minh tự động”. Thương hiệu Aito một phần của nhà sản xuất ô tô Seres (hay còn gọi là SF Motors), đánh dấu sự hợp tác của Huawei với Seres không chỉ trong phần công nghệ, mà còn cả về thiết kế xe.
Trong phần thuyết trình kéo dài hàng giờ về Aito M5, ông Yu tuyên bố chiếc M5 cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện vì có cả bình xăng để mở rộng phạm vi lái khi hết pin.
Không chỉ vượt trội về công suất, Huawei còn tận dụng hệ sinh thái sản phẩm đeo tay của mình để tạo ra lợi ích cho người dùng ô tô. Ngoài trang bị hệ điều hành HarmonyOS, được biết, các đồng hồ thông minh của hãng cũng có thể được sử dụng như một chiếc chìa khoá cho Aito M5.
Giao diện AITO M5 được tích hợp nhiều chức năng hiện đại, ví dụ như hỗ trợ lái xe thông minh cấp L2 +, màn hình chia tách thông minh HarmonyOS, chuyển một phím, chìa khóa xe không cảm biến NFC, nhận dạng khuôn mặt 3D, đăng nhập tự động vào ID HUAWEI.
Giá cho một chiếc Aito M5 sau trợ cấp bắt đầu từ 250.000 NDT (39.063 USD). Con số này thấp hơn giá Model Y của Tesla, vốn có giá khởi điểm khoảng 280.752 NDT sau trợ cấp. Các đơn đặt hàng trước chiếc Aito M5 sẽ bắt đầu được giao vào khoảng ngày 20/2/2022.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.