Hui Ka Yan - Tỷ phú 'chúa chổm' của Trung Quốc

Hà Thu - 22/04/2019 06:06 (GMT+7)

Hui Ka Yan sở hữu 35 tỷ USD nhờ China Evergrande Group - hãng bất động sản vay nợ nhiều nhất Trung Quốc.

VNF
Hui Ka Yan - Tỷ phú 'chúa chổm' của Trung Quốc.

Chủ tịch China Evergrande Group - Hui Ka Yan là tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc. Tài sản của ông được gây dựng trên một khối nợ doanh nghiệp khổng lồ. Evergrande không chỉ là hãng bất động sản vay nợ nhiều nhất nước, mà còn có tỷ lệ sử dụng đòn bẩy cao nhất trong nhóm công ty của các tỷ phú hàng đầu thế giới.

Hui lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Hà Nam (Trung Quốc). Ông từng làm việc trong một công ty thép quốc doanh, sau đó nghỉ việc năm 1992 để thử vận may trong ngành bất động sản. Năm 1996, Hui thành lập Evergrande và biến công ty này thành hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh thu.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Hui hiện có tài sản 35 tỷ USD và là người giàu thứ 26 thế giới. Các tỷ phú xếp trên ông, như Jeff Bezos của Amazon hay Sheldon Adelson của Las Vegas Sands đều tích lũy tài sản thông qua các công ty vay nợ ít hơn nhiều.

Sử dụng đòn bẩy là hoạt động phổ biến của các công ty. Trong thập kỷ qua, khối nợ doanh nghiệp toàn cầu đã tăng thêm 26% lên 132.000 tỷ USD, do các công ty tận dụng thời kỳ lãi suất thấp kỷ lục để có vốn phục vụ tăng trưởng. Cũng như Evergrande, rất nhiều doanh nghiệp đã dùng tiền đi vay để mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

"Họ thích dùng nợ để tăng khả năng tài chính. Và nếu muốn trả cổ tức hay mua lại cổ phiếu, họ sẽ dùng nợ để làm những việc này", Nigel Stevenson - nhà phân tích tại GMT Research cho biết.

Cổ phiếu Evergrande - nguồn tài sản chính của Hui đã tăng hơn 200% trong 2 năm qua, khi công ty mua lại hàng triệu cổ phiếu và chia 2,2 tỷ USD cổ tức cuối năm 2018. Hôm thứ Hai, họ phát hành 1 tỷ USD trái phiếu với lợi suất xấp xỉ 10% - mức cao đối với một công ty có quy mô tương đương, nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức báo động rủi ro tài chính.

"Nhu cầu của nhà đầu tư với cổ phiếu công ty này vẫn cao, nhờ lợi suất hấp dẫn", Dhiraj Bajaj - Giám đốc Danh mục đầu tư tại Lombard Odier cho biết.

Hui hưởng lợi khá lớn từ hoạt động đi vay ồ ạt của công ty. Tỷ phú 60 tuổi này đã chi tiền túi mua 1 tỷ USD trái phiếu công ty hồi tháng 10 năm ngoái, nhằm trấn an thị trường về khối nợ khổng lồ của Evergrande. Kể từ đó, tâm lý thị trường cải thiện đã giúp giá trị khoản đầu tư này của ông tăng 16%.

Nhà đầu tư tin vào cam kết của Evergrande rằng sẽ giảm đòn bẩy. Diện tích đất khổng lồ công ty này đang nắm giữ cũng là khoản bảo đảm đáng tin cậy cho khối nợ này. Hãng này cũng sẽ hưởng lợi khi kinh tế và thị trường bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi.

Dù vậy, khối nợ khổng lồ của Evergrande vẫn là rủi ro lớn. Nợ ròng của họ tăng gấp 4 trong 5 năm qua lên 78 tỷ USD. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính cũng cao gấp đôi trung bình ngành, Bloomberg cho biết. Việc công ty này liên tục phát hành trái phiếu năm nay cũng sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực giảm đòn bẩy.

Những người hoài nghi cho rằng Hui đang đốt quá nhiều tiền khi mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh. Evergrande đã lấn sân sang hàng loạt lĩnh vực trong vài năm qua, từ bệnh viện, trí tuệ nhân tạo đến bóng đá. Họ thậm chí muốn vượt Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu kinh tế Trung Quốc đi xuống hoặc thị trường tín dụng bị thắt chặt, kế hoạch mở rộng dựa vào vay nợ của Hui sẽ phản tác dụng.

Theo VnE/Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.