Khách hàng bức xúc khi vay tiền bị ép mua bảo hiểm nhân thọ
Bảo Duy -
16/12/2019 06:43 (GMT+7)
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An mới đây đã ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại có đơn vị hoạt động trên địa bản tỉnh báo cáo về việc cho vay bán kèm bảo hiểm.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Long An yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo các nội dung như: ngân hàng hiện đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào? Có hay không việc "ép" khách hàng phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn?
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An cũng cho hay sẽ thanh, kiểm tra theo các nội dung trên. Nếu ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Văn bản của NHNN chi nhánh tỉnh Long An.
Trước đó, tại TP. HCM, theo phản ánh của chị L, chị có làm hồ sơ vay vốn tại một ngân hàng thương mại cổ phần để vay tiền mua nhà. Tuy nhiên, khi các thủ tục cần thiết đã hoàn tất thì phía ngân hàng nơi chị vay nói rằng phải mua bảo hiểm nhân thọ mới đủ điều kiện vay, phí bảo hiểm hàng năm là 12 triệu đồng.
Một số khách hàng cũng phản ánh thời gian gần đây nhiều ngân hàng thường gây khó dễ khi giải ngân, bắt khách phải mua bảo hiểm thì mới được vay sớm hoặc được vay lãi suất ưu đãi, chênh lệch 2-4% một năm.
Chia sẻ với báo giới, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần khẳng định không có quy định bắt buộc khách phải mua các loại bảo hiểm cháy, nổ cho chung cư hay bảo hiểm nhân thọ thì mới được vay.
"Đây là vấn đề thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Các nhà băng chỉ tư vấn và mang tính chất giới thiệu sản phẩm, khách hàng có quyền quyết định việc mua hay không mua bảo hiểm", vị này nói.
Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết ngân hàng hiện nay đều có hoạt động bancassurance. Trong vòng vài năm gần đây, số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên, bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển vượt bậc.
“Phát triển bancassurance, còn gọi là dịch vụ bán chéo sản phẩm giữa ngân hàng thương mại và các công ty bảo hiểm, thực sự là một sản phẩm rất tiềm năng. Vừa mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và tăng khả năng tiếp cận khách hàng (thâm nhập vào nền kinh tế - cộng đồng các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư) vừa góp phần hạn chế rủi ro cho các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm”, một chuyên gia cho biết.
Khảo sát thị trường tài chính - ngân hàng hiện nay không khó điểm danh các ngân hàng có mô hình bancassurance. Không chỉ có nhân viên bảo hiểm của công ty bảo hiểm mà tại nhiều ngân hàng, nhân viên ngân hàng cũng tận dụng nguồn khách hàng sẵn có để bán chéo thêm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và được giao chỉ tiêu để khai thác khách hàng của mình.
Theo đó, các nhân viên phụ trách hồ sơ vay thường tư vấn khách theo kiểu "yêu" mua bảo hiểm thì mới được hưởng lãi suất ưu đãi hoặc là giải ngân nhanh.
Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và bảo hiểm cũng cho hay các hình thức bảo hiểm bao gồm bảo hiểm phi nhân thọ như bảo hiểm vật chất, bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm nhân thọ là những hình thức tài chính giúp người tham gia bảo hiểm có nguồn tài chính đảm bảo trước các rủi ro khó lường như ốm đau, bệnh tật hay tai nạn. Việc tham gia bảo hiểm có ý nghĩa tích cực đối với cuộc sống, tuy nhiên, cần phải dựa trên tinh thần tự nguyện của người tham gia.
Do đó, hiện tượng ép “bia kèm lạc” trong bảo hiểm ngân hàng như trên có thể làm méo mó đi ý nghĩa và bản chất của bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone