Trao đổi với VietnamFinance, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan đã được nghiệm thu.
Ban hiện cũng đã cùng các bên liên quan đã phối hợp hoàn thiện một số tồn tại về ATGT, đường gom và một số vấn đề khác liên quan. Đồng thời, nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt hơn 1,4km hàng rào bảo vệ, đóng 45m tôn lượn sóng.
Khối lượng còn lại gồm hơn 500m dài hàng rào bảo vệ và gần 100m tôn lượn sóng, đơn vị cũng đang phối hợp địa phương để bảo vệ thi công, hoàn thiện dứt điểm trong thời gian đến.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đối với tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn từ xã Hòa Liên cho đến Túy Loan có chiều dài 11km, sau 2 năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ được 1,5 km.
Do giải phóng mặt bằng chậm, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến các bộ liên quan về việc dừng việc xây dựng đoạn đường này. Sau khi nhận được sự thống nhất dừng triển khai, Bộ đã ra kết luận cho dự án này chuyển sang nguồn vốn khác.
Đến nay, dự án La Sơn - Túy Loan đã có quyết định đề xuất đầu tư đoạn từ Hòa Liên đang chờ để đưa vào sử dụng nguồn vốn trung hạn. Cùng với đó, dự án cũng đang phân kỳ và khi nào xong kỳ cuối mới được phê duyệt.
“Theo tôi dự đoán, nếu nhanh, dự án sẽ được phê duyệt quyết định đầu tư vào cuối năm 2022. Sau đó, dự án được phê duyệt bản vẽ thi công và sang năm sẽ tiến hành thi công”, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, hiện nay, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn từ xã Hòa Liên cho đến Túy Loan đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường có một vài điểm xuất hiện tình trạng “ổ gà, ổ vịt”.
Một số hình ảnh về tình trạng xuống cấp tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn từ xã Hòa Liên cho đến Túy Loan
Theo tìm hiểu, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo kế hoạch, cao tốc sẽ thông xe cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. |