Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý trạm BOT bố trí người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn thu phí không dừng, đồng thời đề nghị Cục Cảnh sát giao thông cùng phối hợp để xử lý các vi phạm.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát giao thông phối phợp kiểm tra, xử lý các vi phạm tại trạm thu phí với phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng nhưng cố tình đi vào làn thu phí không dừng, đồng thời dự thảo kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm.
Văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc xử phạt được đề xuất thực hiện tại một số trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ trọng điểm từ ngày 11/11. (Xem thêm)
Bộ GTVT vừa có văn bảo báo cáo Thủ tướng về dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86) sau khi tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành.
Theo dự thảo vừa trình Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận cho các xe taxi (thanh toán bằng đồng hồ và thanh toán điện tử) không nhất thiết phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6x20 cm.
Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.
Bộ GTVT cho rằng thay đổi này sẽ đảm bảo bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Các cơ quan nhà nước sẽ nhận biết taxi bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp.
Bộ GTVT cũng cho rằng việc sửa đổi quy định này phù hợp với Luật Giao thông đường bộ 2008, không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe.
"Hiện một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn, đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải", văn bản của Bộ GTVT cho biết. (Xem thêm)
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn cầu Bà Ngôn (đoạn từ TP. Tam Kỳ đi Phú Ninh, Quảng Nam) vừa phát hiện lún nứt nghiêm trọng, phía Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhanh chóng "đá" trách nhiệm sang nhà thầu thi công khi cho rằng họ chưa làm xong, để lún nứt nhà thầu phải tự bỏ tiền ra sửa chữa.
Phía VEC cũng cho biết, gói thầu này do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công. Hiện tại, nhà thầu đã làm xong phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn, nhưng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 chưa hoàn thành.
"Tại mố cầu số 2 đang được đắp cao 6m gồm các hạng mục như: Mái taluy đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường,... do các hộ dân tại thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cản trở không cho thi công".
“Việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Bà Ngôn phía bên phải tuyến”, đại diện VEC cho biết.
Theo đại diện VEC, do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ thi công nhằm thi công hoàn thiện. (Xem thêm)
Báo cáo từ Bộ GTVT cho thấy, đến hết tháng 10/2019, Bộ GTVT giải ngân được 9.405 tỷ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (26.322 tỷ đồng). So với dự kiến giải ngân đã xây dựng, kết quả giải ngân đạt thấp hơn dự kiến 5.731 tỷ đồng.
Đặc biệt, nguồn vốn cần giải ngân còn "đọng" tại các Ban quản lý dự án (PMU) là rất lớn, khoảng 16.917 tỷ đồng. Ví dụ như PMU Thăng Long (còn 1.848 tỷ đồng), PMU7 (còn 1.850 tỷ đồng), PMU6 (1.355 tỷ đồng), PMU Đường sắt (1.130 tỷ đồng), Tổng công ty Cửu Long (902 tỷ đồng), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (1.090 tỷ đồng), Tổng cục Đường bộ VN (985 tỷ đồng),…
Thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn 2 tháng, nhưng số lượng giải ngân lên tới 17.000 tỷ đồng, vì thế, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các PMU cần đẩy nhanh giải ngân cho các dự án trọng điểm. Đặc biệt, với 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phải nhanh chóng giải ngân trong công tác đền bù GPMB nốt 4.000 tỷ đồng.
Để tăng tốc giải ngân cho các dự án, Bộ trưởng cũng yêu cầu các PMU phải giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên, lãnh đạo ban mới được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những ban đạt dưới 95% , toàn bộ ban giám đốc của ban quản lý dự án đó sẽ không hoàn thành nhiệm vụ và Bộ GTVT sẽ xem xét điều chuyển cán bộ. (Xem thêm)
Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh vừa cho biết dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 có chiều dài 77,6 km.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe, giai đoạn 2 nâng lên 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 mét, tốc độ cho phép 80km/giờ.
Hiện tại, hầu hết các hạng mục của dự án đã hoàn thiện để thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, dự án vẫn đang gặp vướng mắt lớn về giải phóng mặt bằng (GPMB) 11,5km đoạn từ Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến nút giao Túy Loan.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án La Sơn – Tuý Loan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án để triển khai thi công từ tháng 1/2020 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 31/3/2020.
Ngày 7/11/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sau khi Bộ GTVT ký xong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch đường gom 2 bên dự án, chuyển về thành phố thì ông sẽ ký ngay để công bố với người dân khu vực dự án. Đồng thời, ông Thơ chỉ đạo các đơn vị chức năng chú trọng các khu tái định cư phục vụ GPMB dự án. (Xem thêm)
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.