Vận hành yếu, không có trạm sạc: Ai dám mua ô tô Trung Quốc BYD Dolphin?

Duy Quang - 19/07/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Không có hệ thống trạm sạc điện, trang bị tính năng an toàn ở mức độ đơn giản, khả năng vận hành yếu là những "yếu điểm" của mẫu xe Trung Quốc BYD Dolphin vừa gia nhập thị trường Việt Nam.

Không có trạm sạc, trang bị đơn giản

Hãng xe Trung Quốc BYD chính thức ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe rẻ nhất của hãng là BYD Dolphin có giá bán từ 659 triệu đồng.

Xe được trang bị một mô tơ điện có công suất 94 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180 Nm, xe có khả năng di chuyển tối đa 405km sau mỗi lần sạc đầy.

BYD Dolphin có kích thước số đo chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.125 x 1.770 x 1.570 (mm) và chiều dài cơ sở 2.500mm. Mẫu xe này sở hữu kích thước gần như tương đương với các mẫu xe hatchback cỡ B như Toyota Yaris, Suzuki Swift, Mazda2.

Đối thủ cạnh tranh trên thị trường của BYD Dolphin gồm có: Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta hay Honda HR-V. So với các đối thủ cạnh tranh, BYD Dolphin bị xếp “chiếu dưới” khi có nhiều điểm yếu. Cụ thể, khoảng sáng gầm khá thấp chỉ 120mm, trong khi đa số đối thủ có khoảng sáng gầm từ 200mm trở lên.

Tiếp đó, công suất vận hành của xe thấp chỉ 94 mã lực trong khi các đối thủ có công suất từ 110 mã lực trở lên (Hyundai Creta công suất 113 mã lực; Mitsubishi Xforce 104 mã lực; Honda HR-V công suất 174 mã lực).

BYD Dolphin cũng chỉ được trang bị những tính năng an toàn cơ bản cùng hệ thống camera 360, trong khi đa số các mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B được trang bị hệ thống hỗ trợ lái an toàn nâng cao (ADAS) tiên tiến.

Một trong những bất cập lớn nhất của BYD Dolphin đó là hệ thống trạm sạc điện. Hiện nay hãng chưa có trạm sạc điện nào tại Việt Nam nên đây sẽ là rào cản rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua xe của khách hàng.

Chưa kể, xe sử dụng động cơ điện nên việc di chuyển liên tục cũng là thách thức lớn đối với BYD Dolphin khi đặt lên bàn cân với các mẫu xe chạy xăng khác.

So với đối thủ cạnh tranh VinFast VF 6, điểm bất lợi lớn nhất của BYD Dolphin đó là chưa có hệ thống trạm sạc điện

Bên cạnh việc cạnh tranh với các mẫu xe chạy xăng, BYD Dolphin cũng phải cạnh tranh với hai mẫu xe chạy điện khác là VinFast VF 6 (giá bán từ 675 triệu đồng) và VF e34 (giá từ 710 triệu đồng).

Xét về giá bán có thể thấy BYD Dolphin có mức giá tốt hơn hai đối thủ đến từ VinFast, tuy nhiên dòng xe này và thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD đang gặp phải bài toán khó liên quan tới hệ thống trạm sạc.

Bên kia chiến tuyến, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast lại tỏ rõ lợi thế này của mình. Đặc biệt, khi mới đây hãng đã tung ra hàng loạt ưu đãi cho khách hàng đã mua và sắp mua xe ô tô điện của hãng khi sẽ được hưởng đặc quyền miễn phí gửi xe và ưu tiên đỗ tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup.

Cùng với đó, chủ sở hữu xe điện VinFast cũng được sạc pin hoàn toàn miễn phí tại các trạm sạc của hãng từ nay đến hết tháng 7/2025. Trường hợp chủ xe là cư dân Vinhomes sẽ được gửi xe và sạc điện miễn phí tại các bãi đỗ của Vinhomes trong vòng 2 năm tới. Trường hợp cư dân chọn phương án sạc tại nhà, Vingroup sẽ hỗ trợ lắp đặt trụ sạc tận nhà với chi phí hỗ trợ lên đến 10 triệu đồng/trụ. Đồng thời, hỗ trợ chi phí sạc 900.000 đồng/xe/tháng đến hết tháng 7/2026.

Người dùng nói gì về BYD Dolphin

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Trần Hoàng An (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ trước giá bán của mẫu xe điện BYD Dolphin đến từ Trung Quốc. Anh cho rằng mức giá này chưa thực sự tương xứng với những gì mà chiếc xe mang lại, đặc biệt là ở khả năng vận hành của xe.

Trước thời điểm hãng xe Trung Quốc công bố giá bán chính thức ra thị trường và có dịp trải nghiệm lái thử mẫu xe này tại trường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội vào cuối tháng 6 vừa qua, cảm nhận đầu tiên của anh Trần Hoàng Anh đó là không gian bên trong của xe khá chật chội, thiết kế đơn giản, ghế lái điều chỉnh cơ cũng mang lại nhiều bất tiện.

Anh An cũng cho biết khả năng tăng tốc của xe còn yếu, hệ thống cách âm kém khiến tiếng ồn vọng vào bên trong xe khá to, gây cảm giác khó chịu.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thắng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đánh giá cao về mặt thiết kế của BYD Dolphin, tuy nhiên anh lại tỏ ra thất vọng về các trang bị an toàn, tiện nghi và khả năng vận hành của xe.

Theo anh Thắng, các trang bị an toàn của xe chỉ nằm ở mức chấp nhận được và chỉ nổi bật là hệ thống camera 360. Nếu so với các đối thủ cạnh tranh khác thì Dolphin hoàn toàn bị “lép vế” khi các đối thủ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái an toàn nâng cao (ADAS) tiên tiến.

Tiếp đến là khoảng sáng gầm xe thấp cũng là trở ngại lớn khi sử dụng nếu đi qua các đoạn đường nhiều ổ gà. Đặc biệt là hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội thường xuyên bị ngập cũng ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình sử dụng.

Anh Thắng cũng cho rằng, việc BYD Dolphin định giá bán cao hơn so với mặt bằng chung ít nhiều cũng sẽ gặp khó khăn trong cuộc đua lấy lòng người tiêu dùng. Chưa kể, những năm gần đây người tiêu dùng không còn mặn mà với các dòng xe gầm thấp như sedan hay hatchback.

Nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn

Xét trong khoảng tầm giá từ 650 - 680 triệu đồng, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn mẫu xe khác thuộc phân khúc MPV 7 chỗ đa dụng như: Toyota Veloz, Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander, Honda BR-V,…

Lợi thế của những mẫu MPV đa dụng này đó là có không gian rộng rãi, số ghế ngồi nhiều phù hợp cho các gia đình, phù hợp với nhiều tệp khách hàng và quan trọng nhất là phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".