'Bỏ ngỏ' Việt Nam, BYD khai trương nhà máy tại Thái Lan
(VNF) - Hãng xe BYD của Trung Quốc vừa khai trương nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời ra mắt chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu.
Mở nhà máy tại Thái Lan
Với tư cách là "nhà vô địch" về doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới trên toàn cầu, BYD đang tăng tốc mở rộng sang thị trường nước ngoài.
Vào ngày 4/7, BYD đã tổ chức lễ ra mắt nhà máy ở Thái Lan và ra mắt chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu.
Vào ngày 25/3/2024, BYD trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên trên thế giới tung ra thị trường chiếc xe sử dụng năng lượng mới thứ 7 triệu. Và chỉ mất hơn 3 tháng, đến ngày 4/7, chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu của BYD đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp.
Được biết, chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu là BYD Dolphin đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Rayong của BYD ở Thái Lan.
Trước đó, BYD phải mất 13 năm để nâng số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới từ 0 lên 1 triệu. Chỉ mất 1 năm để đạt 1 triệu xe và chỉ mất nửa năm để đạt 3 triệu xe. Bước nhảy vọt từ 7 triệu xe lên 8 triệu xe chỉ mất hơn 3 tháng.
Hiện tại, BYD đã trở thành hãng ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất hơn 8 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Tại lễ ra mắt, Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết: "Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về EV và đang bước vào kỷ nguyên sản xuất ô tô năng lượng mới. Ngày nay, cứ ba chiếc xe điện được bán ở Thái Lan thì có một chiếc là BYD. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan".
Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thành lập nhà máy tại Thái Lan, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và các ưu đãi về thuế.
Theo tờ Thời báo Chứng khoán, nhà máy Thái Lan của BYD có giá trị 490 triệu USD, với công suất dự kiến hàng năm là 150.000 xe, bao gồm 4 nhà máy sản xuất phụ tùng và sản xuất xe lớn. Nó có thể cung cấp hơn 10.000 việc làm sau khi đạt hết công suất. Dự án mất 16 tháng kể từ khi khởi công xây dựng đến khi bắt đầu sản xuất, lập kỷ lục khởi công nhanh nhất dự án đầu tư của hãng xe Trung Quốc tại Thái Lan.
"Năm 2018, BYD đưa taxi điện đến Bangkok. Ngày 1/11/2022, chúng tôi chính thức bán ATTO 3 (tức Yuan PLUS) tại Thái Lan. Đêm trước ngày mở bán, người tiêu dùng Thái Lan nhiệt tình xếp hàng suốt đêm trước một cửa hàng BYD ở Bangkok, Thái Lan, để đặt mua một chiếc ô tô điện BYD.
Chúng tôi chỉ mất có 42 ngày để bán được 10.000 chiếc xe thuộc một mẫu mã hoàn toàn mới, dưới một thương hiệu hoàn toàn mới ở Thái Lan, đó là một "hiện tượng", ông Liu Xueliang, tổng giám đốc Bộ phận bán hàng ô tô BYD Châu Á, cho biết.
Được biết, tất cả 27 đối tác đại lý BYD tại Thái Lan đã tham gia lễ hoàn thiện nhà máy BYD tại Thái Lan và lễ ra mắt chiếc xe năng lượng mới thứ 8 triệu. Hiện tại, BYD có tổng cộng 115 cửa hàng bán hàng tại Thái Lan trong vài tháng tới, các cửa hàng bán hàng của BYD sẽ trải rộng trên 77 tỉnh thành ở Thái Lan.
Hiện tại, các thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc do BYD đại diện đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Thái Lan. Theo thống kê của Hiệp hội ô tô Thái Lan, trong số 10 thương hiệu dẫn đầu về doanh số bán hàng, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8 ghế, với BYD ATTO3 và BYD Dolphin lần lượt xếp thứ nhất và thứ ba về doanh số.
Pingpala Wichakhun, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan, cho biết BYD chiếm hơn 41% thị trường xe điện Thái Lan vào năm 2023.
Bà Wichakhun nói: "Tôi rất vinh dự khi BYD chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất xe điện nước ngoài đầu tiên tại Đông Nam Á. Tôi tin rằng nhà máy này sẽ là bước đi đầu tiên của BYD trong việc sản xuất xe năng lượng mới tại Thái Lan và sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong tương lai và (sản phẩm) xuất khẩu sang thị trường ASEAN và thị trường nước ngoài.”
Tăng cường đầu tư vào ASEAN, vẫn "bỏ ngỏ" Việt Nam
Báo cáo nghiên cứu do Canalys công bố dự đoán, trong 10 năm tới, thị trường ô tô ASEAN nói chung sẽ bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng.
Mặc dù mức độ thâm nhập của phương tiện hạng nhẹ NEV (Phương tiện năng lượng mới) hiện nay ở Đông Nam Á thấp hơn so với các quốc gia phổ thông khác, nhưng các quốc gia đại diện là Thái Lan và Việt Nam vẫn tiếp tục đưa ra các chính sách hỗ trợ cho ngành năng lượng mới và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Cùng với các yếu tố thuận lợi như việc xây dựng Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN, tỷ lệ thâm nhập của sản phẩm ô tô Trung Quốc, đặc biệt là sản phẩm năng lượng mới, vào thị trường Đông Nam Á sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ thâm nhập của sản phẩm ô tô Trung Quốc tại Đông Nam Á sẽ tăng nhanh từ 2,6% năm 2022 lên 12,8%.
Không nằm ngoài xu hướng, BYD cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng các nhà máy của mình tại nước ngoài.
"BYD đang lấy Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác", Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, cho biết.
Mặc dù vậy, dấu ấn của BYD tại thị trường Việt Nam - một địa điểm tiềm năng khác tại ASEAN - vẫn chưa rõ rệt. Cuối tháng 3/2024, hãng xe Trung Quốc đã tạm hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam "vì một số lý do khách quan".
Ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gelex cho biết: “Do chiến lược và sự chậm lại của thị trường xe điện, BYD đang xem xét quá trình khởi công xây dựng khu công nghiệp nơi BYD sẽ xây dựng nhà máy mới”.
Đến tháng 5/2024, New Energy Holdings - đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto (được biết tới với tên gọi trước đây là Savico) đã quyết định rút lui khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam do có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh. Việc này ít nhiều đã ảnh hưởng tới kế hoạch thâm nhập thị trường Việt của hãng xe Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo BYD, việc đối tác phân phối rút lui không ảnh hưởng tới kế hoạch ra mắt tại Việt Nam. Ngày 15/6 vừa qua, BYD đã tổ chức buổi lễ ra mắt tại TP. HCM, giới thiệu 3 mẫu xe đầu tiên sẽ được phân phối tại Việt Nam bao gồm Dolphin, Seal và Atto 3. BYD cũng sẽ chính thức mở bán xe vào ngày 18/07 sắp tới.
Ô tô BYD về Việt Nam: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.