Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’
Minh Đức -
25/05/2022 17:09 (GMT+7)
(VNF) - Việc chưa có hệ thống trạm sạc điện được xem là một trong những rào cản lớn cho Kia EV6 chuẩn bị mở bán tại thị trường Việt Nam.
Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’
Hồi tháng 10/2021, tại lễ ra mắt mẫu xe Kia Carnival, Tổng giám đốc Thaco Auto Nguyễn Quang Bảo từng chia sẻ rằng hãng sẽ bán mẫu xe chạy điện EV6 từ quý II/2022. Nếu Thaco bán xe theo đúng kế hoạch này, đây sẽ là hãng xe thứ ba bán xe điện chính thức tại Việt Nam.
Trước đó tại thị trường Việt Nam, hãng xe sang của Đức là Porsche đã mở bán chiếc Taycan, sau đó là VinFast với VF e34 và Thaco với Kia EV6 là cái tên thứ ba. Một “ông lớn” khác trên thị trường là TC Group (nhà phân phối xe Hyundai) cũng đã mang về nước giới thiệu mẫu xe Ioniq5 nhưng chỉ với mục đích là tham khảo thị trường.
Thời điểm công bố thông tin mở bán EV6, đại diện của Thaco không đưa thêm bất cứ thông tin nào về kế hoạch kinh doanh xe điện này. Trong đó có nội dung mà người tiêu dùng quan tâm nhất là việc xây dựng hệ thống trạm sạc và chính sách giá ra sao.
Tại Việt Nam, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng (người sở hữu hơn 20 bằng phát minh, sáng chế, trong đó có nhiều phát minh đã được các hãng ô tô hàng đầu thế giới mua bản quyền) cho biết: “Hệ thống hạ tầng trạm sạc hiện nay của chúng ta còn rất ít, chủ yếu do tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều”, ông nói.
Cũng theo ông Đồng, việc đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.
Một trạm sạc pin rơi vào khoảng 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng).
Như vậy, bài toán đầu tiên mà Thaco phải giải quyết cấp bách nhất hiện nay đó là xây dựng hệ thống trạm sạc điện bởi hiện tại chỉ có duy nhất nhà sản xuất ô tô VinFast đã và đang triển khai xây dựng.
Có thể thấy, hiện tại các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên họ chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe của hãng. Đáng chú ý, cách đây không lâu trong video do VinFast đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có những lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.
Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này. Như vậy, việc Kia EV6 dùng chung với các trạm sạc điện của VinFast là khó khả thi.
Có thể thấy rằng, việc VinFast phủ sóng các trụ sạc trên toàn quốc nhằm thể hiện sự cam kết của hãng sẽ cung cấp các tiện ích cho người dùng của mình, giúp gia tăng doanh số bán hàng chứ không phải tập trung vào việc kinh doanh năng lượng.
Nhìn sang các thị trường khác, đặc biệt là ở châu Âu (thị trường sử dụng xe điện phổ biến nhất thế giới), các hãng xe điện cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng được Chính phủ xây dựng mới là địa điểm mà tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc chuẩn cắm giống nhau.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.