Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’

Minh Đức - 25/05/2022 17:09 (GMT+7)

(VNF) - Việc chưa có hệ thống trạm sạc điện được xem là một trong những rào cản lớn cho Kia EV6 chuẩn bị mở bán tại thị trường Việt Nam.

VNF
Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’

Hồi tháng 10/2021, tại lễ ra mắt mẫu xe Kia Carnival, Tổng giám đốc Thaco Auto Nguyễn Quang Bảo từng chia sẻ rằng hãng sẽ bán mẫu xe chạy điện EV6 từ quý II/2022. Nếu Thaco bán xe theo đúng kế hoạch này, đây sẽ là hãng xe thứ ba bán xe điện chính thức tại Việt Nam.

Trước đó tại thị trường Việt Nam, hãng xe sang của Đức là Porsche đã mở bán chiếc Taycan, sau đó là VinFast với VF e34 và Thaco với Kia EV6 là cái tên thứ ba. Một “ông lớn” khác trên thị trường là TC Group (nhà phân phối xe Hyundai) cũng đã mang về nước giới thiệu mẫu xe Ioniq5 nhưng chỉ với mục đích là tham khảo thị trường.

Thời điểm công bố thông tin mở bán EV6, đại diện của Thaco không đưa thêm bất cứ thông tin nào về kế hoạch kinh doanh xe điện này. Trong đó có nội dung mà người tiêu dùng quan tâm nhất là việc xây dựng hệ thống trạm sạc và chính sách giá ra sao.

Tại Việt Nam, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng (người sở hữu hơn 20 bằng phát minh, sáng chế, trong đó có nhiều phát minh đã được các hãng ô tô hàng đầu thế giới mua bản quyền) cho biết: “Hệ thống hạ tầng trạm sạc hiện nay của chúng ta còn rất ít, chủ yếu do tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều”, ông nói.

Cũng theo ông Đồng, việc đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.

Một trạm sạc pin rơi vào khoảng 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng).

Như vậy, bài toán đầu tiên mà Thaco phải giải quyết cấp bách nhất hiện nay đó là xây dựng hệ thống trạm sạc điện bởi hiện tại chỉ có duy nhất nhà sản xuất ô tô VinFast đã và đang triển khai xây dựng.

Có thể thấy, hiện tại các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên họ chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe của hãng. Đáng chú ý, cách đây không lâu trong video do VinFast đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có những lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.

Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này. Như vậy, việc Kia EV6 dùng chung với các trạm sạc điện của VinFast là khó khả thi.

Có thể thấy rằng, việc VinFast phủ sóng các trụ sạc trên toàn quốc nhằm thể hiện sự cam kết của hãng sẽ cung cấp các tiện ích cho người dùng của mình, giúp gia tăng doanh số bán hàng chứ không phải tập trung vào việc kinh doanh năng lượng.

Nhìn sang các thị trường khác, đặc biệt là ở châu Âu (thị trường sử dụng xe điện phổ biến nhất thế giới), các hãng xe điện cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng được Chính phủ xây dựng mới là địa điểm mà tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc chuẩn cắm giống nhau.

Xem thêm: Xe điện Hyundai Ioniq 5 có gì nổi bật?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.