(VNF) - Các công ty liên kết xây dựng tour giá rẻ, các tỉnh thành kết nối cho ra mắt các sản phẩm du lịch địa phương. Hàng ngàn chương trình khuyến mãi, ưu đãi đang ồ ạt tung ra thị trường cuốn hút người dân đi du lịch nội địa. Các hoạt động này đang hứa hẹn mang lại cho các đơn vị du lịch lẫn kinh tế địa phương khôi phục phần nào.
Thất thu du lịch quốc tế vì Covid
Theo báo cáo của tổng cục thống kê công bố ngày 29/6, mặc dù hoạt động du lịch nội địa đã bắt đầu sôi động trở lại song doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm 2020 giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 10,3 nghìn tỷ đồng.
Do Việt Nam vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Tính trong 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 55,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.7 triệu người. Trong đó, khách chủ yếu đến ở các nước châu Á đạt 2.72 triệu lượt người, chiếm đến 72.9% số khách quốc tế và thấp hơn 58.4% so với cùng kỳ. Các thị trường cung cấp khách chính như Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc giảm nhiều, trên 50%. Chỉ riêng khách từ Campuchia tăng đột biến là 105.9%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 234.7 nghìn tỷ đồng, giảm 18.1% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu lữ hành chỉ đạt 10,3 nghìn tỷ đồng, giảm 53.2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức giảm sâu nhất trong vòng 6 năm qua đối với ngành du lịch Việt Nam.
Cùng với việc tạm dừng tiếp nhận khách du lịch quốc tế để khống chế dịch Covid-19 thì tại thời điểm tháng 6, học sinh và sinh viên chưa nghỉ hè nên du lịch nội địa tuy đã mở cửa trở lại nhưng vẫn còn kém sôi động. Nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch đều có doanh thu lữ hành 6 tháng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước: Khánh Hòa giảm 73,5%; TP. HCM giảm 71,2%; Bà Rịa- Vũng Tàu giảm 66,2%; Quảng Ninh giảm 60,8%; Cần Thơ giảm 55,8%; Quảng Bình giảm 52,3%; Thanh Hóa giảm 47,1%; Hà Nội giảm 44,2%; Đà Nẵng giảm 44%; Hải Phòng giảm 28,9%.
Hiện tại tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp nên các nước sẽ không dám liều mở cửa đón du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam, do vậy, chỉ có thị trường nội địa được xem là cứu cánh của du lịch Việt.
Hàng loạt chương trình kết nối- kích cầu du lịch nội địa
Hà Nội vừa thực hiện chương trình kích cầu "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020". Theo thống kê của ban tổ chức, gần 1.500 tour và combo đi du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố; trên 2.000 vé máy bay giảm giá cho khoảng 8.000 khách du lịch đã được bán ra trong lễ hội.
Các combo du lịch Đà Nẵng, Phú Yên - Bình Định, Nha Trang, Phú Quốc với giá giảm từ 20%-50% do doanh nghiệp du lịch phối hợp với hàng không chuẩn bị đã bán gần hết, hàng chục ngàn lượt khách chưa mua tour nhưng đã tìm hiểu thông tin và hứa hẹn sẽ đặt tour sau khi có kế hoạch du lịch.
Ngày 29/6, UBND tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch nội địa đến với Hà Giang. Chương trình kích cầu du lịch nội địa đến với Hà Giang diễn ra từ 1/7-31/12/2020, với các hoạt động: Không gian văn hóa, thể thao, du lịch và và thương mại tại TPHCM; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang; Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ VI năm 2020…và nhiều hoạt động hấp dẫn khác.
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại tỉnh Hà Giang; Hiệp hội du lịch Hà Giang và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch năm 2020.
Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai cũng đã ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của từng địa phương trong việc liên kết phát triển du lịch năm 2020, khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19. Từ nay đến cuối năm 2020, ngành du lịch tỉnh Phú Yên dự kiến đón 2 triệu lượt khách du lịch. Ngoài việc ký kết hợp tác với tỉnh Gia Lai, tỉnh Phú Yên chủ động liên kết với các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội; tiếp tục quảng bá, đầu tư và khai thác có hiệu quả các tuyến, điểm du lịch địa phương nhằm thu hút khách du lịch.
Trước đó, trung tuần tháng 6/2020, chương trình kích cầu du lịch nội địa vùng Tây Bắc do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với cụm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tổ chức, với sự tham dự của 150 doanh nghiệp du lịch trên cả nước.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa vùng Tây Bắc hướng tới mục tiêu khôi phục nhanh hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc, chuẩn bị sẵn sàng khôi phục hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép, thúc đẩy khai thác tiềm năng to lớn về du lịch của Tây Bắc, góp phần từng bước cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc tại đây. Trong thời điểm toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình kích cầu sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế các tỉnh Tây Bắc, lấy du lịch làm sinh kế mới cho người dân trên địa bàn.
Hà Tĩnh cũng đã có chương trình liên kết kích cầu du lịch nội địa cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc. Các doanh nghiệp du lịch tại Hà Tĩnh cũng giới thiệu những gói sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của địa phương với mức ưu đãi giảm giá từ 10 – 30%.
Tại TP. HCM, từ đầu tháng 6/2020 đã tung ra chương trình kích cầu du lịch nội địa bắt đầu từ tháng 6 và kéo đến tháng 12 năm nay, có gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10% đến 70%.
Bên cạnh đó TP. HCM cũng đã liên kết cùng 5 tỉnh gồm Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025. Liên kết này nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế giá trị tài nguyên du lịch của TP. HCM và năm tỉnh Đông Nam Bộ.
Để triển khai liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ, doanh nghiệp du lịch ở TP. HCM đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ trong vùng cùng giảm giá dịch vụ để hạ giá tour, kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Mức giảm giá được đề xuất 10-50%.
3 tuyến sản phẩm liên vùng mới ra mắt đợt này: TP. HCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”; TP. HCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP. HCM - Đồng Nai - BR-VT với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu có lịch trình 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 đồng đến 1.679.000đồng/người.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone