Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết như trên trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án xử lý chiếc máy bay Boeing 727-200.
Theo Cục Hàng không, năm 2018 và 2019 cơ quan này đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng các vướng mắc của quá trình bán đấu giá chiếc Boeing 727-200 nói trên, đề xuất Thủ tướng cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.
Cục Hàng không nhận định nếu giao máy bay trên theo thủ tục tiếp nhận tài sản công cho Học viện Hàng không quản lý, làm mô hình, giáo cụ thực hành là phù hợp.
“Về mặt chủ thể nhận tài sản, học viện là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Giao thông vận tải. Đây cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành của cả nước về hàng không dân dụng, có vai trò quan trọng trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam”, Cục Hàng không cho hay.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Học viện Hàng không đã hoàn thành đề án tiếp nhận máy Boeing 727-200 vào mục đích sử dụng làm giáo cụ thực hành, thực tập.
Cục Hàng không nhất trí với các nội dung của đề án và đánh giá việc thay đổi phương án xử lý máy bay từ bán đấu giá sang giao tài sản công đã đầy đủ cơ sở để bộ báo cáo các cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Nếu cấp có thẩm quyền chấp thuận thì việc Bộ Giao thông vận tải điều chuyển chiếc Boeing 727-200 bị bỏ tại sân bay và phía Học viện Hàng không tiếp nhận theo trình tự, thủ tục tiếp nhận tài sản công là hoàn toàn khả thi và đúng quy định.
Được biết, Học viện Hàng không Việt Nam đã nhiều lần có văn bản xin được giao khai thác chiếc máy bay này phục vụ giảng dạy.
Theo Học viện Hàng không, trong danh mục quản lý của Học viện các loại giáo cụ, trang thiết bị phục vụ đào tạo kiến tập và thực hành đa số cũ kỹ, lỗi thời hoặc là trang thiết bị tàu bay của Nga, không còn tài liệu, hướng dẫn cũng như không phù hợp về mặt quy chuẩn tàu bay hệ tư bản được sử dụng phổ biến hiện nay như Boeing, Airbus... nên hiệu quả sử dụng chưa cao.
Hơn nữa, việc mua sắm trang thiết bị thực hành thực tập vô cùng đắt đỏ do đa số phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không. Trong khi đó, tàu bay Boeing 727-200 bỏ lại tại sân bay Nội Bài mặc dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên có điều kiện được tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành hàng không.
Nếu được chấp nhận giao khai thác, Học viện Hàng không Việt Nam cho biết sẽ thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của Học viện tại Cam Ranh. Chi phí vận chuyển dự kiến 4-5 tỷ đồng.
Chiếc máy bay Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ tháng 5/2007. Ủy ban nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia sau đó đã thông báo việc giấy chứng nhận khai thác máy bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi. Chiếc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia và Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Dù vậy đã 14 năm trôi qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được phương án để xử lý chiếc máy bay bị bỏ quên này. |
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.