Kiến nghị giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam: Liệu có thúc đẩy nhu cầu?
Lê Ngà -
23/08/2022 18:58 (GMT+7)
(VNF) - VAMA đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe hybrid để khuyến khích người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ô tô chạy xăng, ít gây ô nhiễm môi trường.
Kiến nghị giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam, liệu có thúc đẩy nhu cầu người dùng?
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi đến Chính phủ đề nghị xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe HEV (Hybrid Electric Vehicles), PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicles) – dòng xe lai giữa xăng và điện.
Theo văn bản này, VAMA cho biết trong xu thế phát triển hiện nay, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang dần đáp ứng được các điều kiện khả thi cho phát triển dòng xe HEV và PHEV. Bên cạnh đó, trong quy hoạch hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến cao tốc dự kiến xây dựng trong các năm tới, đã tính toán triển khai hệ thống trạm sạc điện, vốn không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng kỹ thuật.
Để khuyến khích người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ô tô chạy xăng mà ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, VAMA kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với dòng xe hybrid như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe điện thuần.
Vào đầu năm nay, Quốc hội cũng đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3/2022, trong vòng 5 năm.
Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%. Trong khi đó, các dòng xe hybrid như HEV, PHEV vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi này. Hiện các dòng xe này đang bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.
Theo VAMA, sau khi các dòng xe trên được giảm thuế, giá hợp lý sẽ thu hút người tiêu dùng quan tâm, nhiều doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh có thể sạc điện trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…
Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện có thể sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo, và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường, VAMA cho biết.
Đà Nẵng là thành phố tiên phong trong xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện và sử dụng xe điện
Trước đề xuất này, trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia ô tô, ông Nguyễn Vĩnh Nam, cho rằng thị trường Việt Nam đang thừa hưởng rất lớn từ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khi họ đưa ra các dòng xe điện, xe hybrid, xe lai... nhằm được hưởng ưu đãi về giá xe.
Tại Việt Nam, người dùng bắt đầu sử dụng các dòng xe lai này khá nhiều vì chiếc xe mang lại lợi ích khá lớn là tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, việc ưu đãi về các chính sách là hết sức cần thiết vì các quốc gia châu Âu và Đông Nam Á đã áp dụng từ rất lâu và hiệu quả mang lại là người dân được sở hữu xe giá rẻ, chi phí sử dụng thấp, đặc biệt là thân thiện với môi trường trong thời điểm xe điện 100% chưa phổ biến rộng rãi.
Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam không phải là không có. Ở nước ngoài họ tận dụng các bãi đậu xe công cộng và bãi đậu xe của các tòa nhà, các trạm xăng dọc quốc lộ hay trên cao tốc để lắp đặt các trạm sạc điện cho xe ô tô.
“Tại Việt Nam nên chăng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên tham gia vào việc cung cấp thêm các dịch vụ sạc xe điện theo chuẩn chung, để có thể đa dạng thêm loại hình kinh doanh của mình, cùng với các loại hình khác như quán caffe hay siêu thị mini giống như các quốc gia Đông Nam Á đang làm”, ông Nguyễn Vĩnh Nam nói.
Bản Hybrid của Toyota Corolla Cross có giá bán cao hơn bản thường 90-190 triệu đồng
Trong khi đó, chuyên gia ô tô, ông Nguyễn Minh Đồng (người sở hữu hơn 20 bằng phát minh, sáng chế, trong đó có nhiều phát minh đã được các hãng ô tô hàng đầu thế giới mua bản quyền), cho biết việc VAMA kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các dòng xe ít gây ô nhiễm môi trường không chỉ riêng tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Đơn cử, nước Đức khuyến khích người dân mua xe chạy điện bằng cách hỗ trợ cho họ một khoản tiền (5.000 - 10.000 euro) trong giá bán của xe.
“Tại Việt Nam, do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe hybrid phù hợp với điều kiện giao thông và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường. Tuy nhiên, xe hybrid chưa thâm nhập sâu được vào thị trường xe Việt Nam do giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ”, ông Đồng nói.
Tại Việt Nam hiện nay mới có khoảng hơn 1.000 xe hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam.
Ông Vivek Vaidya, chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.