Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi đến Chính phủ đề nghị xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe HEV (Hybrid Electric Vehicles), PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicles) – dòng xe lai giữa xăng và điện.
Theo văn bản này, VAMA cho biết trong xu thế phát triển hiện nay, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang dần đáp ứng được các điều kiện khả thi cho phát triển dòng xe HEV và PHEV. Bên cạnh đó, trong quy hoạch hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến cao tốc dự kiến xây dựng trong các năm tới, đã tính toán triển khai hệ thống trạm sạc điện, vốn không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng kỹ thuật.
Để khuyến khích người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ô tô chạy xăng mà ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, VAMA kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với dòng xe hybrid như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe điện thuần.
Vào đầu năm nay, Quốc hội cũng đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3/2022, trong vòng 5 năm.
Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%. Trong khi đó, các dòng xe hybrid như HEV, PHEV vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi này. Hiện các dòng xe này đang bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.
Theo VAMA, sau khi các dòng xe trên được giảm thuế, giá hợp lý sẽ thu hút người tiêu dùng quan tâm, nhiều doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh có thể sạc điện trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…
Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện có thể sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo, và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường, VAMA cho biết.
Trước đề xuất này, trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia ô tô, ông Nguyễn Vĩnh Nam, cho rằng thị trường Việt Nam đang thừa hưởng rất lớn từ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khi họ đưa ra các dòng xe điện, xe hybrid, xe lai... nhằm được hưởng ưu đãi về giá xe.
Tại Việt Nam, người dùng bắt đầu sử dụng các dòng xe lai này khá nhiều vì chiếc xe mang lại lợi ích khá lớn là tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, việc ưu đãi về các chính sách là hết sức cần thiết vì các quốc gia châu Âu và Đông Nam Á đã áp dụng từ rất lâu và hiệu quả mang lại là người dân được sở hữu xe giá rẻ, chi phí sử dụng thấp, đặc biệt là thân thiện với môi trường trong thời điểm xe điện 100% chưa phổ biến rộng rãi.
Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam không phải là không có. Ở nước ngoài họ tận dụng các bãi đậu xe công cộng và bãi đậu xe của các tòa nhà, các trạm xăng dọc quốc lộ hay trên cao tốc để lắp đặt các trạm sạc điện cho xe ô tô.
“Tại Việt Nam nên chăng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên tham gia vào việc cung cấp thêm các dịch vụ sạc xe điện theo chuẩn chung, để có thể đa dạng thêm loại hình kinh doanh của mình, cùng với các loại hình khác như quán caffe hay siêu thị mini giống như các quốc gia Đông Nam Á đang làm”, ông Nguyễn Vĩnh Nam nói.
Trong khi đó, chuyên gia ô tô, ông Nguyễn Minh Đồng (người sở hữu hơn 20 bằng phát minh, sáng chế, trong đó có nhiều phát minh đã được các hãng ô tô hàng đầu thế giới mua bản quyền), cho biết việc VAMA kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các dòng xe ít gây ô nhiễm môi trường không chỉ riêng tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Đơn cử, nước Đức khuyến khích người dân mua xe chạy điện bằng cách hỗ trợ cho họ một khoản tiền (5.000 - 10.000 euro) trong giá bán của xe.
“Tại Việt Nam, do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe hybrid phù hợp với điều kiện giao thông và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường. Tuy nhiên, xe hybrid chưa thâm nhập sâu được vào thị trường xe Việt Nam do giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ”, ông Đồng nói.
Tại Việt Nam hiện nay mới có khoảng hơn 1.000 xe hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam. |
Ông Vivek Vaidya, chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030. |
Xem thêm: Hé lộ trang bị trên Ford Territory, 'phả hơi nóng' lên Hyundai Tucson, Kia Sportage
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.