'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Phát biểu trong phiên thảo luận ngày 23/5, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng dù dự thảo Luật đặc khu mới nhất đã tiếp thu phương án áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% đối với các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược, tuy nhiên “vấn đề không phải là miễn giảm ít hay nhiều mà là bản chất của thuế”.
Theo bà Mai, thuế tiêu thụ đặc biệt gánh trên mình nhiệm vụ điều tiết tiêu dùng, định hướng tiêu dùng, do đó chúng ta chỉ áp dụng theo lộ trình là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Nhiều nước trên thế giới khi áp dụng chính sách ưu đãi cũng không áp dụng ưu đãi đối với thuế tiêu thụ đặc biệt. Để phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo phù hợp bản chất thuế đề nghị nên bỏ quy định miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt”, bà Mai nói.
Đồng quan điểm, đại biểu Lê Thu Hà (đoàn Lào Cai) cũng đề nghị Quốc hội cân nhắc việc áp dụng thuế suất 15% trong thời hạn 10 năm.
Đại biểu Hà cho rằng kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận rất lớn. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt lại là loại thuế tính trên doanh thu. Vì vậy, việc dự luật quy định mức ưu đãi 15% (tức là cắt đi 20% so với quy định 35% của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành) là mức ưu đãi rất lớn so với mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đi xa hơn trong quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. HCM) cho rằng Quốc hội nên cân nhắc kỹ xem có cần và có nên cho phép làm đến 3 casino không.
“Một nước quy mô nhỏ, phát triển rất cao, pháp luật rất nghiêm như Singapore mà cũng chỉ cho mở 1 khu casino từ năm 2012, sau hàng chục năm cấm đoán, vậy mà còn phát sinh nhiều hệ lụy xã hội. Chưa có casino mà chúng ta đã phải chịu tổn thất nặng về cán bộ, kinh tế, tôi đề nghị chỉ cho mở 1 casino và phải cân nhắc kỹ nhiều mặt trước khi quyết định”, ông Nghĩa nói.
Trái với quan điểm của các đại biểu trên, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) lại cho rằng mức thuế suất 15% trong 10 năm còn là chưa đủ.
Theo bà Phúc, việc áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% sẽ không tạo được sự khác biệt cạnh tranh với các dự án tương tự đang triển khai tại các nước khác trong khu vực, do các nước này có chính sách ưu đãi và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Như vậy, quy định hiện tại của dự luật sẽ tác động ảnh hưởng rất lớn tới tính khả thi trong triển khai dự án đầu tư có động lực của đặc khu.
Do đó, bà Phúc cho rằng nên quay lại với dự thảo ban đầu của Chính phủ trình Quốc hội hồi năm 2017, tức là áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt là 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Hết thời hạn 10 năm, các dịch vụ này được áp dụng mức thuế suất tiêu thu đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, tại “báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật đặc khu”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự thảo luật được chỉnh lý đã quy định các dự án kinh doanh casino chỉ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa 30 năm nhưng không quá một nửa thời hạn sử dụng đất tại các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và tối đa 20 năm nhưng không quá một nửa thời hạn sử dụng đất tại đặc khu Phú Quốc.
Bên cạnh đó, dự thảo luật được chỉnh lý cũng giảm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng thu nhập từ hoạt động kinh doanh dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được áp thuế suất 17% trong thời gian 5 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế nhưng không vượt quá năm 2030 (dự thảo luật Chính phủ trình quy định hưởng thuế suất 10% trong 10 năm, miễn 2 năm và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo, kể từ khi có thu nhập chịu thuế).
Ngoài ra, dự thảo luật được chỉnh lý còn giảm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, quy định ở mức 15% trong 10 năm và chỉ áp dụng cho hoạt động kinh doanh dịch vụ trong dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư chiến lược. Trong khi đó, dự thảo luật Chính phủ trình trước đây quy định thuế suất 10% trong 10 năm.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.