Làm việc về đêm và bí quyết đánh thức sự tỉnh táo

Ngân Thu - 17/08/2022 13:34 (GMT+7)

(VNF) - Mỗi người đều cần một cơ thể đảm bảo đủ năng lượng và sự tỉnh táo trong các hoạt động. Nhưng đôi khi vì đặc thù công việc, người lao động có thể phải thức khuya, thậm chí thức trắng. Vậy làm thế nào để đánh thức sự tỉnh táo khi phải làm việc về đêm?

VNF
Người làm việc về đêm thường đối diện với tình trạng thiếu tỉnh táo và mất năng lượng

Sự tỉnh táo là thuật ngữ dùng để chỉ trạng thái cơ thể nhanh chóng nhận thức và đáp ứng lại các tác động từ bên ngoài môi trường. Trong tất cả các hoạt động từ làm việc, sinh hoạt đến giải trí, tỉnh táo là trạng thái cực kỳ quan trọng. Nhất là với những người làm việc về đêm, lệch múi giờ so với bình thường như lái xe đường dài, công nhân làm việc ca đêm hay các nhân viên IT, kỹ thuật… Chính những công việc đặc thù này khiến nhiều người phải “từ bỏ” giấc ngủ - một hoạt động sinh lý tự nhiên của con người.

Theo tìm hiểu, các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng cơ thể sẽ ở mức yếu nhất khi phải chúng ta thức trong một khoảng thời gian quá dài. Trường hợp con người phải thức đến 24 giờ thì cơ thể sẽ luôn trong trạng thái thiếu tỉnh táo và không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra. Đặc biệt, nếu tình trạng này không được khắc phục mà liên tục tiếp diễn thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn. Chất lượng công việc cũng như các hoạt động khác sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, việc đánh thức sự tỉnh táo là điều cần thiết, nhất là khi làm việc về đêm.

Anh Phan Hoàn (30 tuổi), nhân viên IT của một công ty truyền thông tại Hà Nội tâm sự, công việc của nhân viên IT rất đặc thù, việc trực đêm, bảo trì server hệ thống là điều thường xuyên xảy ra.

“Những lần trực đêm, sự mệt mỏi và thiếu tỉnh táo luôn đánh gục tôi, dẫn đến khả năng tập trung suy giảm. Để kích thích cơ thể vận động, nâng cao sự tỉnh táo tôi phải áp dụng nhiều mẹo khác nhau như rửa mặt, dừng lại nghỉ ngơi ít phút… nhưng nó gần như cũng chỉ mang tính tức thời. Cơn buồn ngủ sau đó lại ập đến chống cự không được”, anh Hoàn chia sẻ.

Người làm việc về đêm cần đánh thức sự tỉnh táo tức thì để duy trì sự tập trung trong công việc

Thực tế những công việc làm đêm như anh Hoàn hay các lái xe đường dài, chứng ngủ gật và thiếu năng lượng luôn hiện hữu. Điều này một phần do nhịp sinh học bình thường bị đảo lộn. Ngoài ra, sự đơn điệu của không gian ban đêm và việc hạn chế tiếp xúc trò chuyện khi làm việc về đêm cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khó kiểm soát được sự tỉnh táo, năng lượng làm việc theo đó cũng bị thiếu hụt.

Bởi vậy khi thực hiện những công việc đặc thù, thời gian làm việc thay đổi, nhịp sinh học của cơ thể không được tuân thủ thì rất cần phải thực hiện những bí quyết đánh thức sự tỉnh táo. Bên cạnh việc thư giãn, nghỉ ngơi, nghe một bài nhạc… thì chúng ta hoàn toàn có thể “bỏ bụng” một loại thức uống có yếu tố bổ sung năng lượng và sự tỉnh táo tức thì.

Đáp ứng nhu cầu này, nhiều  nước tăng lực được ra đời và thu hút thị hiếu của người tiêu dừng. Đơn cử như nước tăng lực Number 1 - một loại nước tăng lực được xem là đại diện cho "sự tỉnh táo và năng lượng ", hoàn toàn phù hợp đối với người lao động trí óc và chân tay đang cần nạp lại nguồn sức mạnh và sự tỉnh táo trong công việc ngay tức thì để hoàn thành công việc thật tốt.

Bảng thành phần giúp bổ sung năng lượng, duy trì sự tỉnh táo và có hương vị thơm ngon là yếu tố tạo nên sức hút của nước tăng lực Number 1 đối với đại đa số người tiêu dùng. Đặc biệt là người có ngành nghề đặc thù cần làm việc về đêm.

“Để thoát khỏi trạng thái ủ rũ và đánh thức sự tỉnh táo tức khi làm việc ban đêm, tôi đã thử nhiều loại nước uống nhưng đến giờ mới thấy nước tăng lực Number 1 là lựa chọn dành cho mình. Một chai nước đạt luôn mục tiêu kép là tái tạo năng lượng và tỉnh táo. Chưa kể hương vị dễ uống, thành phần là các chất hữu ích trong việc tăng sức mạnh. Nước tăng lực Number 1 có thể xem là cứu cánh cho những “cú đêm” như dân IT chúng tôi”, anh Hoàn nói.

Nước tăng lực Number 1 được nhiều người làm việc về đêm lựa chọn đồng hành để bật tung năng lượng và sự tỉnh táo

Đánh thức sự tỉnh táo, vượt qua chướng ngại của giấc ngủ khi làm việc về đêm để nâng cao hiệu suất công việc là mong muốn của nhiều người. Sản phẩm đại diện cho “năng lượng và sự tỉnh táo” trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy đối với những người có công việc đặc thù giới hạn về thời gian, đồng thời giúp nâng cao chất lượng công việc cũng như cuộc sống.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.