Lần đầu tiên có giải thưởng ảnh và video clip về công nghệ

Ngọc Lưu - 25/01/2024 17:29 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 25/1, Thông tấn xã Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức Lễ phát động Giải thưởng ảnh và video clip “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”.

VNF
Phát động giải thưởng ảnh và video với chủ đề Công nghệ từ trái tim.

Bà Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, công nghệ thông tin giờ đây đã có mặt ở mọi phương diện của đời sống, làm cho nhiều hoạt động của xã hội trở nên thuận tiện hơn, minh bạch hơn và cũng giúp mỗi người có thể vượt qua được giới hạn của chính mình.

Hơn thế, với những ứng dụng của trí tuệ thông minh, công nghệ còn giúp chúng ta hiểu được mong muốn và nhu cầu của công chúng, đối tác và những người xung quanh chúng ta  thông qua dữ liệu hàng ngày. Điều này giúp các cơ quan, tổ chức có thể hiểu hơn được đối tượng mà mình phục vụ để  tạo ra những sản phẩm vừa hữu ích vừa gần với mong muốn và sở thích của công chúng

"Với mong muốn truyền đi thông điệp con người là trung tâm, là giá trị cốt lõi mà mọi sản phẩm công nghệ hay truyền thông hướng tới và tất cả mọi người dân đều có quyền và cơ hội tiếp cận công nghệ cũng như thông tin, Thông tấn xã Việt Nam và Viettel phối hợp tổ chức Giải thưởng ảnh và video clip với chủ đề Công nghệ từ trái tim – Technology with heart. Giải thưởng mong muốn khích lệ các tác giả bằng ống kính và nhiệt huyết của mình ghi lại những khoảnh khắc, những hành động có ý nghĩa, những điều tuyệt vời mà công nghệ mang lại cũng như lan tỏa mạnh mẽ những giá trị nhân văn và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đáng sống hơn mỗi ngày", bà Trang cho biết.

Chia sẻ tại sự kiện phát động Giải thưởng, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, từ khi smart phone và các thiết bị hiện đại trở nên phổ biến thì vai trò của ảnh báo chí phần nào đó đã giảm sút. Thậm chí cách đây vài năm có một số cơ quan báo chí còn giảm tải phóng viên ảnh vì cho rằng những bức ảnh đến từ điện thoại là đủ. Nhưng bây giờ, sau một thời gian họ đã nhận sai lầm. Nhất là khi giờ đây thể loại Visual Story telling kể chuyện bằng thị giác đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trước đây chúng ta có thể kiên nhẫn đọc hàng chữ trong một bài báo. Nhưng bay giờ cách tiếp nhận thông tin đã thay đổi hoàn toàn, không nhiều người còn chịu khó đọc dài mà chuyển sang xem hình, video.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện báo chí Reuter thì trong tương lai, xu hướng chuyển sang audio và video sẽ ngày càng quan trọng. Các cơ quan báo chí lớn của thế giới cũng nhận ra rằng ảnh và video chuyên nghiệp vẫn là thế mạnh của báo chí và báo chí trong lĩnh vực này càng phải chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, công nghệ nay hiện diện khắp nơi và đã đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và hỗ trợ chúng ta rất nhiều. Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Rõ ràng trong báo chí, công nghệ ngày càng quan trọng. Trước kia báo chí chỉ là tờ giấy, cây bút, chiếc máy ảnh, nhưng giờ đây công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu của báo chí và nếu thiếu công nghệ, báo chí không thể phát triển được

"Trong những nghiên cứu mới về báo chí, chúng tôi nhận thấy một số xu thế đang gây nhiều lo ngại. Đó là việc đọc giả đang chán nản vì đọc quá nhiều nội dung tiêu cực. Vì vậy,nếu chúng ta không dùng công nghệ để viết ra những câu chuyện, chụp ra những bức hình, làm những video clip hấp dẫn; dùng công nghệ để đưa những nội dung phù hợp, cá nhân hoá đến từng người dân thì rất khó giữ chân bạn đọc. Và nếu không giữ chân được bạn đọc thì đừng nói đến chuyện tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước", ông Minh chia sẻ.

Theo Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, các tác phẩm tham dự giải thưởng có thể thể hiện nội dung Chính phủ Số để người dân được phục vụ tốt hơn, bao gồm: Tư vấn chiến lược, xây dựng khung kiến trúc và triển khai chính phủ điện tử, đô thị thông minh, việc cung cấp dịch vụ công trên Môi trường Số, đổi mới mô hình hoạt động, quy trình làm việc, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong quản lý và phát triển kinh tế-xã hội…

Ngoài ra, các tác giả có thể khai thác đề tài Kinh tế Số để người dân giàu có hơn, bao gồm: hạ tầng số, chuyển đổi số doanh nghiệp, tài chính số, giao thông số, nội dung số…; xã hội số để người dân hạnh phúc hơn, gồm: y tế số, giáo dục số, truyền thông số…; An ninh mạng để người dân sống và làm việc an toàn hơn trên môi trường số.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.