Trung Quốc livestream bán hàng sát biên giới, mỗi ngày 5 triệu đơn hàng về Việt Nam
(VNF) - Sự bùng nổ của hoạt động livestream bán hàng không chỉ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn thúc đẩy việc giao thương xuyên biên giới, đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc.
- Bùng nổ livestream bán hàng 26/06/2024 12:00
Làn gió mới trong giao thương Việt - Trung
Đêm đã khuya, không khí bên trong một phòng phát sóng trực tiếp tại Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) một thành phố giáp với huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, vẫn vô cùng sôi động.
Người dẫn chương trình đến từ Việt Nam đứng trước ống kính điện thoại di động, nhiệt tình quảng cáo đồ trang điểm cũng như quần áo, trong khi phía bên kia ống kính là hàng nghìn người tiêu dùng Việt Nam.
Bằng Tường là tuyến đường bộ quan trọng từ Trung Quốc đến Việt Nam và Đông Nam Á. Nơi đây có 2 kênh tới Việt Nam là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị giáp tỉnh Lạng Sơn (đường bộ) và Ga Bằng Tường (đường sắt).
Trong số đó, cửa khẩu Hữu Nghị là một trong những tuyến đường bộ thuận tiện nhất từ Trung Quốc đến Việt Nam.
Ông Peng Yunfan, Phó tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Bằng Tường chia sẻ, với tờ China Business News rằng tại cơ sở phát sóng trực tiếp thương mại điện tử xuyên biên giới này, các mặt hàng phổ biến nhất được bán sang Việt Nam là quần áo và mỹ phẩm do Trung Quốc sản xuất.
"Trước đây, chịu ảnh hưởng từ phim truyền hình Nhật Bản, Hàn Quốc, người Việt cho rằng mỹ phẩm Nhật, Hàn là tốt nhất. Giờ đây, khi mỹ phẩm nội đẩy mạnh thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử, họ đã chiếm thế thượng phong trong cạnh tranh", ông Peng giải thích thêm.
Song song với hoạt động thương mại trực tiếp tại biên giới Việt-Trung, giờ đây, mô hình hoạt động “thương mại điện tử + phát sóng trực tiếp” đang thổi một làn gió mới cho hoạt động thương mại giữa hai nước.
Ngày 17/6, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho biết tính tới tháng 3/2024, mỗi ngày có 4 - 5 triệu đơn hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam với giá trị mỗi đơn hàng từ 100.000 - 300.000 đồng (khoảng 28-84 NDT), hàng ngày trung bình có khoảng 45 - 63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3 -1,9 tỉ USD giá trị hàng hoá được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok….

Theo dữ liệu mới nhất, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, khối lượng xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Thành phố Bằng Tường đạt 3,34 tỷ NDT, tăng 466,88% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu Quảng Tây cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng.
Trong đó, hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ, trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế địa phương.
Mở những cánh cửa kinh doanh mới
Bằng Tường là thành phố gần nhất của Trung Quốc với tỉnh Bắc Ninh - trung tâm phân phối đồ gỗ của Việt Nam. Tận dụng lợi thế địa lý này, Bằng Tường đã trở thành trung tâm phân phối quan trọng cho đồ nội thất gỗ cho Bắc Ninh.
Là một thương nhân kinh doanh trong ngành gỗ, ông Peng Yunfan từng tuyệt vọng khi sự cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt, đặc biệt là giới trẻ không còn ưa chuộng đồ nội thất bằng gỗ. Nhưng sau khi tiến sâu vào thị trường Việt Nam, một "cánh cửa mới" đã mở ra với ông.
Theo đó, ông Peng tiến hành nghiên cứu thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, đồng thời tận dụng công nghệ truyền hình cũng như nguồn lực địa phương để thâm nhập thị trường, từ đó quyết định gác lại phương thức kinh doanh truyền thống để đầu tư vào các hình thức kinh doanh mới.
Hiện ông Peng Yunfan đang tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, tiến hành nghiên cứu thị trường cho các công ty có nhu cầu, cách nhắm mục tiêu vào các nhóm người cụ thể trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, đồng thời bắt đầu tham gia vào công việc điều khiển các phòng livestream bán hàng.
Tại Bằng Tường, ngày càng có nhiều người có suy nghĩ như ông Peng, kết quả là ngày càng nhiều công ty thương mại điện tử xuyên biên giới được thành lập sau đại dịch.
Vào tháng 4/2023, Thành phố Bằng Tường đã thành lập hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới, với hy vọng tích hợp các nguồn lực của chuỗi công nghiệp như hậu cần kho bãi, đào tạo neo đậu, dịch vụ chuỗi cung ứng, thương mại xuất nhập khẩu và phát triển một "hệ sinh thái" thương mại điện tử xuyên biên giới với Việt Nam.

Hiện tại, có hơn 30 người dẫn chương trình người Việt tại cơ sở phát sóng trực tiếp thương mại điện tử xuyên biên giới Bằng Tường. Họ được chia thành 3 ca: buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Họ phát sóng trực tiếp nên các nền tảng TMĐT phổ biến của Việt Nam như TikTok Shop, Shopee, Lazada, giới thiệu các sản phẩm làm đẹp, quần áo, đồ gia dụng nhỏ, kỹ thuật số và các sản phẩm khác của Trung Quốc tới người tiêu dùng Việt Nam.
Trong số các MC, ngoại trừ người Trung Quốc thông thạo tiếng Việt, hầu hết đều là người Việt. Những người này được giới thiệu tới Bằng Tường thông qua một công ty môi giới việc làm tại Việt Nam, sau đó sang Trung Quốc đào tạo (chủ yếu để xem có khả năng điều khiển bầu không khí trong phòng phát trực tiếp hay không), sau đó sẽ được ký hợp đồng làm việc.
Lợi thế cho DN Trung Quốc
Trên thực tế, ngoài Bằng Tường, còn có nhiều thành phố biên giới Trung Quốc-Việt Nam phát triển cơn sốt thương mại điện tử xuyên biên giới dựa vào lợi thế địa lý, chẳng hạn như thành phố Đông Hưng ở Quảng Tây, chỉ cách thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) một con sông.
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử không cần ra nước ngoài này thực tế đã mang lại thêm lợi ích cho các công ty Trung Quốc. Ngoài việc giảm chi phí và rủi ro về lưu kho tại Việt Nam, nó còn giảm đáng kể chi phí vận hành.
Trong thời đại phát trực tiếp, một sản phẩm có thể trở nên phổ biến chỉ sau một đêm và trở thành mặt hàng hot, nhưng nó cũng có thể không còn được ưa chuộng chỉ sau một đêm và trở thành mặt hàng bán chậm. Nếu một số lượng lớn sản phẩm của người nổi tiếng trên Internet được chuyển đến Việt Nam chậm trễ, người bán có thể sẽ bán chúng với giá thấp hơn, gây thua lỗ. Hơn nữa, nếu thương gia bán không hết và muốn vận chuyển hàng về Trung Quốc, ngoài chi phí hậu cần khứ hồi, họ còn phải trả thêm phí thông quan.
Vì vậy, việc đặt hàng tại các thành phố biên giới của Trung Quốc giúp tăng cường tính linh hoạt trong bán hàng rất nhiều. Điểm mấu chốt trong công tác thương mại điện tử xuyên biên giới của Quảng Tây năm 2024 còn đề xuất đổi mới mô hình nhóm hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới và cơ chế hoạt động giữa các tỉnh và khu vực, thúc đẩy hình thành cụm kho hàng "Nam Ninh + Đông Hưng + Bằng Tường".
“Tốc độ giao hàng là yếu tố rất quan trọng trong thương mại điện tử. Hàng hóa bán tại phòng phát sóng trực tiếp của chúng tôi vào sáng sớm có thể đến Hà Nội, được giao trong ngày, còn TP. HCM có thể nhận trong 3 ngày", ông Peng Yunfan chia sẻ với STCN.
Cũng theo tờ STCN, bà Trần, một người dân Hà Nội thường xuyên mua sắm tại các phòng phát sóng trực tiếp thương mại điện tử, chia sẻ rằng mặc dù người Việt Nam cũng bán hàng trên các chương trình phát sóng trực tiếp, nhưng “phương pháp phát trực tiếp của Trung Quốc chuyên nghiệp hơn”.

Có gặp khó nếu Việt Nam siết chặt quản lý?
Báo cáo “Xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2024” cho thấy 32% người tiêu dùng trưởng thành Việt Nam mua sắm thường xuyên trên các nền tảng thương mại điện tử mỗi tuần; 22% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần một tuần.
Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong quý I/2024, tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đã từng trải nghiệm mua hàng qua truyền hình trực tiếp lên tới 95%.
Với sự phát triển nhanh chóng của hoạt động phát trực tiếp thương mại điện tử xuyên biên giới, Việt Nam đang có xu hướng tăng cường giám sát thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ngày 17/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phúc đã trình Quốc hội đề xuất sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng, trong đó đề nghị Chính phủ xem xét áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 10% đối với các gói hàng nhỏ thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong khi đó, theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam, các gói hàng nhỏ thương mại điện tử xuyên biên giới được miễn thuế VAT.
Tuy nhiên, nhiều dữ liệu cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang có tốc độ tăng trưởng bùng nổ. Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 25% so với năm 2022, đạt 25 tỷ USD (khoảng 181,5 tỷ NDT). Đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng lên 39 tỷ USD và Việt Nam sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất và lớn thứ 2 ở Đông Nam Á.
Điều này cho thấy Việt Nam vẫn là một "miếng bánh ngon" trong quá trình phát triển thương mại điện tử và sẽ là điểm đến được săn đón của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Mỗi ngày có 4 - 5 triệu đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam
- Thủ tướng yêu cầu thanh tra hoạt động livestream bán hàng 07/06/2024 03:30
- Kiểm tra toàn diện việc khai, nộp thuế đối với livestream bán hàng 05/06/2024 12:52
- Livestream bán hàng thu trăm tỷ/ngày, thật hay ảo? 05/06/2024 10:30
Tín dụng nhỏ và mô hình thiết thực: Mở cơ hội cho người nghèo TP.HCM tự vươn lên
(VNF) - TP. HCM đề xuất cơ chế và chính sách cho vay đối với người nghèo từ nguồn ngân sách thành phố, nâng mức vay tối đa lên 200 triệu đồng/hộ.
Cận cảnh cánh đồng hoa hướng dương xứ Nghệ khiến mạng xã hội 'bùng nổ'
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay 23/12: Tăng từng giờ, đắt nhất từ trước đến nay
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng 1,5 triệu/lượng chỉ sau vài giờ, lên mốc cao chưa từng có trong lịch sử.
Trao vốn mồi và dựng niềm tin: Giúp dân nghèo dựng 'đê' phòng ngừa biến cố
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
Khai mạc Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế – Cúp Phương Trang lần VII tại Đà Nẵng
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
Yamaha mở bán xe máy xăng NMAX mới, giá 69 - 79 triệu đồng
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
Giá bạc miếng lập kỷ lục mới, sát mốc 2,7 triệu đồng/lượng
(VNF) - Giá bạc trong nước sáng nay tăng mạnh theo diễn biến trên thị trường thế giới. Giá bạc miếng lập kỷ lục mới ở mức gần 2,7 triệu đồng/lượng.
Flamingo Maison 108 Ho Nui Coc được vinh danh Công trình Xanh EDGE
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
Giá vàng hôm nay 22/12: Vàng miếng SJC bất ngờ vượt 157 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh trong phiên sáng 22/12, lên mức 157,1 triệu đồng/lượng
PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp'
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
Chủ tịch Z Holding làm sữa giả thu 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An tiếp tục ra tòa
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
'Không cho con cá mà trao cần câu': Không ai bị bỏ lại phía sau trong lộ trình thoát nghèo
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
Người Việt dành bao nhiêu tiền cho mua sắm online?
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
Dòng họ Hoàng – Huỳnh tổ chức Ngày hội Kết nối Giao thương lần II năm 2026
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
Chậm cải cách thị trường điện: 'Nguy cơ kìm chân đầu tư và tăng trưởng'
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
Giá vàng tuần qua: Tăng rất nhanh, rồi lập tức giảm sâu
(VNF) - Giá vàng trong nước trải qua một tuần nhiều biến động khi tăng mạnh vào đầu tuần và chững lại trong cuối tuần.
Loạt túi hiệu fake của Mailisa, Ngân Collagen gây bão mạng năm 2025
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
Việt Nam lọt nhóm 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Giá vàng hôm nay 20/12: “Bất động” ở mức 156,4 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
EVF: Tối ưu nguồn lực, củng cố năng lực quản trị trong giai đoạn bứt phá
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
Cà phê xứ lạnh: Biến khó khăn thành lợi thế, xây sinh kế bền vững ở vùng tây Quảng Ngãi
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways hạ cánh khai trương 'siêu sân bay' Long Thành
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
Vinataba nộp ngân sách nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng năm 2025
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
Khi người dùng có quyền chọn nhà cung cấp điện, thị trường đã sẵn sàng?
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
Tín dụng nhỏ và mô hình thiết thực: Mở cơ hội cho người nghèo TP.HCM tự vươn lên
(VNF) - TP. HCM đề xuất cơ chế và chính sách cho vay đối với người nghèo từ nguồn ngân sách thành phố, nâng mức vay tối đa lên 200 triệu đồng/hộ.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
































































