Bùng nổ livestream bán hàng
(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.
Doanh nghiệp chuyển sang livestream
Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chủ một thương hiệu kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân, có trụ sở tại TP. HCM, cho biết: để chuẩn bị cho đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm, đội ngũ nhân viên công ty phải chuẩn bị cả tháng, bỏ ra chi phí đến hơn 300 triệu đồng/ngày quảng cáo trên khắp các kênh từ báo chí, mạng xã hội… thì doanh thu mới đạt được gần 1 tỷ đồng/ngày.
Thế nhưng chỉ cần hợp tác với 1 KOL bán hàng qua livestream, trong 1 phiên kéo dài 2 tiếng, doanh thu đã đạt đến 4 tỷ đồng. Tính chi phí chia hoa hồng cho KOL là 10% và một số chi phí khác chưa đến 50 triệu đồng, thì hiệu quả livestream bán hàng vượt hơn cả mong đợi.
Trên thực tế, thị trường livestream đang chứng kiến ngày càng nhiều những phiên bán hàng đạt doanh thu “khủng”. Chẳng hạn như phiên livestream bán hàng của Tiktoker Quyền Leo Daily cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng; phiên livestream củaVõ Hà hút đến 80.000 lượt xem trực tuyến, ước doanh số hơn 20 tỷ đồng; hay phiên livestream của Phạm Thoại bán được gần 18.000 đơn hàng chỉ trong 6 giờ…

Tại các sự kiện thương mại lớn từ đầu năm 2024 đến nay, livestream bán hàng cũng được áp dụng và thu được kết quả khả quan. Ví dụ như chương trình livestream bán hàng của chợ Bến Thành đạt doanh thu 4 tỷ đồng chỉ trong 5 ngày. Livestream bán hàng của sự kiện Xuân nghĩa tình đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng trong3 ngày. Ngày hội mua sắm Tết TP. HCM - chợ Thủ Đức chốt được 17.000 đơn qua bán hàng livestream…
Ngay với cả doanh nghiệp lớn, livestream cũng đang dần thành trào lưu. Như tại KIDO, trước đây chỉ bán trên kênh truyền thống, nhưng nay tập đoàn này bắt đầu tập trung bán hàng livestream và ghi nhận lượng hàng bán tăng đáng kể. Điều này giúp giảm bớt những chi phí trung gian như logistics, marketing, sale… Đại diện KIDO nhìn nhận, đây là xu thế không thể đảo ngược để tiếp cận người tiêu dùng, bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để bắt kịp nếu không muốn bị tụt hậu.
Hay với thương hiệu Meet More Coffee, hiện livestream đã chiếm hơn 50% tổng doanh số. Qua kênh bán hàng livestream, doanh nghiệp này còn giới thiệu được thương hiệu và chi tiết sản phẩm đến người dùng một cách gần gũi hơn mà lại ít tốn kém.
Tại hội thảo chủ đề bán hàng với công cụ và công nghệ mới và chinh phục các thị trường tỷ dân, livestream-er ViruSs cho biết, để làm livestream bán hàng, các doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả các thiết bị, rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý. Trong khi đó, khả năng tiếp cận khách hàng của livestream bán hàng vượt trội so với tất cả các phương thức bán hàng truyền thống.
Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP. HCM đánh giá việc bán hàng trên các nền tảng thương mại ngày càng phổ biến và ghi nhận những tích hiệu tích cực. Điển hình như việc livestream bán hàng của tiểu thương chợ Bến Thành hay bán đặc sản OCOP Cần Giờ đã mang lại doanh thu tốt. Chính vì vậy, Sở sẽ cùng các sở ngành, doanh nghiệp từng bước xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tập huấn, đào tạo cho các tiểu thương.
Trào lưu mua sắm
Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024, thông tin từ khảo sát của NielsenIQ Việt Nam cho hay lượng người mua qua thương mại số đạt 57- 60 triệu lượt. Mỗi ngày có 3,5 triệu lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử. Số người mua sắm qua Internet hàng tuần ở Việt Nam đạt vị trí thứ 11 toàn cầu. 90% người tiêu dùng có ý định duy trì và tăng sử dụng sàn thương mại điện tử trong mua sắm.
Đáng chú ý, có 64% người xem livestream được thúc đẩy mua hàng ngẫu hứng nhiều hơn bình thường, 78% khách hàng biết đến sản phẩm khi xem các buổi livestream bán hàng. Có khoảng 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
Theo thông tin từ AccessTrade Việt Nam, 3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%). Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
Theo báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt” do Cốc Cốc thực hiện, có 77% người từng xem livestream bán hàng, 71% trong số đó đã mua hàng trong livestream. 67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết đã từng xem và mua hàng qua livestream. Đây cũng là lực lượng chính của xu hướng mua sắm này.
Theo dự đoán của Nielsen, đến năm 2025, thế hệ Gen Z tại Việt Nam sẽ đạt gần 15 triệu người, chiếm 21% lực lượng lao động và hơn 30% lượng khán giả trực tuyến. Đây chính là đối tượng người dùng chủ đạo, đẩy tiềm năng của các nền tảng livestream nói riêng, xu hướng thương mại giải trí nói chung có cơ hội bùng nổ hơn nữa. Các doanh nghiệp, nhãn hàng lớn đã nhận thấy tiềm năng, vai trò to lớn của kênh bán hàng này.
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng. Theo thống kê trong năm 2023, trung bình người Việt dành đến 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua các phiên livestream. Con số này cho thấy phương thức livestream đang dần trở nên quen thuộc đối với tiêu dùng Việt Nam.
Cần hoàn thiện pháp lý
Thời gian qua, nhiều vấn đề được các cơ quan quản lý nêu ra đối với nghĩa vụ thuế liên quan đến livestream bán hàng và tiếp thị liên kết. Các chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, livestream bán hàng về cơ bản chính là tiếp thị liên kết, khi người bán không trực tiếp bỏ vốn ra mua sản phẩm, cũng như không cung ứng sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Nếu như người bán chưa đăng ký kinh doanh sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân có thu nhập từ tiền hoa hồng môi giới; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác... được xác định là thu nhập từ tiền lương, tiền công. Với mức thuế suất tăng dần này, người có phần thu nhập tính thuế ở mức nào sẽ nộp thuế tương ứng với thuế suất ở mức đó. Đối với trường hợp các hộ kinh doanh gia đình, thực hiện các hoạt động bán hàng và có phát sinh doanh thu khai nộp thuế theo mức thuế 7%, gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân.
Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất mạnh với tốc độ tăng bình quân 20 - 25%/năm, thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng, quy mô thương mại điện tử đạt trên 20 tỷ USD/năm, chiếm 8% tổng doanh thu tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, việc nở rộ kinh doanh online, livestream bán hàng cũng khiến việc quản lý hàng giả, nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội khó khăn.
Hiện nhiều giải pháp được Bộ Tài chính đưa ra để phát triển thương mại điện tử; trong đó có việc quản lý hoạt động thương mại điện tử qua mạng xã hội để thu thuế. Bộ Công Thương sẽ kết nối với Tổng cục Thuế chuyển dữ liệu của 48.348 thông tin website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và 1.218 website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, ngay sau khi hoàn thành việc kết nối hệ thống của hai đơn vị trong tháng 6/2024.
Thủ tướng yêu cầu thanh tra hoạt động livestream bán hàng
Kiểm tra toàn diện việc khai, nộp thuế đối với livestream bán hàng
Livestream bán hàng thu trăm tỷ/ngày, thật hay ảo?
- Shark Tam Asanzo bị khởi tố: Nổi danh và lùm xùm cùng tivi 'Made in Vietnam' 24/06/2024 08:30
- Pacific Airlines trở lại bầu trời với 1 máy bay đi thuê 21/06/2024 09:14
- Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao 21/06/2024 10:30
Giá vàng hôm nay 20/12: Giai đoạn chững lại, chờ thời bùng nổ
(VNF) - Sau nhiều phiên biến động mạnh, giá vàng trong nước đã chững lại và dao động với biên độ hẹp những ngày gần đây
Giá vàng hôm nay 19/12: “Bất động” ở mức 156,4 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
Nhu cầu vay vốn ‘nóng’ dịp cuối năm: Người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
Người dân sẽ được quyền chọn mua điện từ các nhà bán lẻ?
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 18/12: Nhích nhẹ, cán mốc 156,4 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng nhẹ trong sáng 18/12, lên mức 156,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Vững vàng bước tiến, Đông Tây Land nhận giải thưởng tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
Đại học thưởng tết tới 70-80 triệu/người, quỹ thưởng hàng chục tỷ đồng
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
Tiếng póc póc sân pickleball: Có thể bị phạt tới 160 triệu đồng?
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
Dự án SwissTrade mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
HITC hợp tác với Warburg Pincus và Evolution phát triển trung tâm dữ liệu thế hệ mới tại Việt Nam
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 17/12: Quay đầu, bật tăng trở lại
(VNF) - Giá vàng trong nước quay đầu tăng trở lại trong phiên sáng 17/12. Hiện giá vàng miếng SJC được neo ở mức 154,2 - 156,2 triệu đồng/lượng.
Mô hình ‘Work - Live – Enjoy’ kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
Tima đoạt giải ‘Sản phẩm - Dịch vụ Hàng đầu Việt Nam 2025’
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
Lần đầu chạm mốc 900 tỷ USD, xuất khẩu Việt Nam đối diện yêu cầu tăng trưởng bền vững
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
5 mẫu xe ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
Sinh kế bền vững: Hiện thực giấc mơ thoát nghèo nơi biên giới Gia Lai
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
3 chuyến bay nào sẽ 'chào sân' Long Thành ngày khai trương 19/12?
(VNF) - 3 chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways sẽ "chào sân" Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong ngày khai trương.
Giá vàng hôm nay 16/12: Bất ngờ giảm mạnh, ‘bốc hơi’ cả triệu đồng/lượng
(VNF) - Sau khi phá mốc 157 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị và sức mạnh bản thân
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
FDI lập kỷ lục, Taseco Land tăng tốc phát triển bất động sản khu công nghiệp tại phía Bắc
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Giá vàng lập đỉnh mọi thời đại, lời khuyên thận trọng khi quyết định đầu tư
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
TrenD by DOJI đồng hành cùng mọi khoảnh khắc tỏa sáng của phái đẹp hiện đại
(VNF) - Từ nguồn cảm hứng về phái đẹp hiện đại, TrenD by DOJI đã trở thành tuyên ngôn giúp người phụ nữ kể câu chuyện của chính mình.
VinFast Hải Phòng dự kiến đóng ngân sách hơn 2.230 tỷ đồng trong năm 2025
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
Giá vàng hôm nay 20/12: Giai đoạn chững lại, chờ thời bùng nổ
(VNF) - Sau nhiều phiên biến động mạnh, giá vàng trong nước đã chững lại và dao động với biên độ hẹp những ngày gần đây
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.






































































