Lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ, HAG và HNG bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Hải Đường - 31/08/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Các khoản lỗ luỹ kế "khổng lồ" đã khiến kiểm toán không dưới 1 lần nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAG và HNG.

Sau khi công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) không có nhiều biến động. Tuy nhiên, tương tự những kỳ soát xét trước, kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của HAG do khoản lỗ luỹ kế hơn 957 tỷ đồng (tại thời điểm cuối quý II) và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 350 tỷ đồng.

Ngoài ra, HAG hiện đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng trái phiếu và đang chưa thanh toán các khoản nợ gốc và lãi của các khoản vay và trái phiếu đến hạn thanh toán.

“Những điều kiện này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp”, kiểm toán cho biết.

HAGL của bầu Đức bị kiếm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, HAG đã lập kế hoạch kinh doanh cho 12 tháng tiếp theo, bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản vay từ các đối tác, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền hoạt động tạo ra từ các dự án đang triển khai.

HAG cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay liên quan. Doanh nghiệp kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong 12 tháng tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, ban tổng giám đốc của HAG lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2024 trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Tuy vậy, kiểm toán cho rằng báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ chưa bao gồm các điều chỉnh có thể cần được thực hiện trong trường hợp HAG không thể tiếp tục hoạt động trên cơ sở hoạt động kinh doanh liên tục.

Được biết, HAG mới đây đã thanh toán 100 tỷ đồng tiền nợ gốc của lô trái phiếu HAGLBOND16.26 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Lô trái phiếu này được phát hành ngày 30/12/2016, kỳ hạn 10 năm, trả lãi ba tháng/lần, lãi suất phát hành là 9,7%/năm.

Tổng giá trị theo mệnh giá phát hành của lô này là 6.596 tỷ đồng. Giá trị lưu hành tính đến cuối quý II là 4.248 tỷ đồng. Mục đích phát hành của lô trái phiếu này là để cơ cấu lại các khoản nợ gốc và lãi phát sinh từ các khoản nợ của công ty tại BIDV.

Một người anh em cũ của HAG là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Dù chấp nhận toàn phần báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 của HNG, nhưng kiểm toán viên nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục.

Nguyên nhân do doanh nghiệp phát sinh khoản lỗ thuần hơn 363 tỷ đồng, lỗ lũy kế 8.466 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 10.345 tỷ đồng. Hơn nữa, vào ngày 30/6/2024, HNG đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay.

HNG của tỷ phá Trần Bá Dương bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tuy nhiên, tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, ban tổng giám đốc HNG cho biết đang thực hiện đồng thời các giải pháp để giải quyết các vấn đề nêu trên. Cụ thể nhóm công ty đang tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh, thực hiện tái cơ cấu một số khoản nợ và đang đàm phán với các bên cho vay để điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan.

Trước đó, vào ngày 3/8/2018, nhóm công ty cũng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đầu tự chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco), rằng Thaco cam kết sẽ hỗ trợ nhóm công ty trong việc tái cơ cấu tài chính và huy động vốn tài trợ cho các dự án nông nghiệp thuộc sở hữu của nhóm công ty.

Ngoài ra, vào ngày 1/1/2024, nhóm công ty cũng đã ký kết hợp đồng bao tiêu nông sản với Công ty Cô phân Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri), theo đó, Thaco Agri hỗ trợ mua và phân phối nông sản của nhóm công ty. Trên cơ sở này, ban tổng giám đốc HNG vẫn tiến hành lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của nhóm công ty trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Kiểm toán viên cho rằng báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ kèm theo chưa bao gồm các điều chỉnh có thể cần được thực hiện nếu báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của nhóm công ty không được lập trên cơ sở hoạt động liên tục.

Con gái Bầu Đức gom HAG, Chủ tịch GKM Holdings bị tạm hoãn xuất cảnh

Con gái Bầu Đức gom HAG, Chủ tịch GKM Holdings bị tạm hoãn xuất cảnh

Nhân vật
(VNF) - Con gái Bầu Đức đăng ký mua thêm 2 triệu cổ phiếu HAG, Chủ tịch GKM Holdings Đặng Việt Lê bị tạm hoãn xuất cảnh, ông Nguyễn Văn Hương xin từ nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc OCB… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.
Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.