Lợi nhuận tăng gấp 3, HAGL vẫn lỗ lũy kế hơn 900 tỷ đồng

Hải Đường - 31/07/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Lãi sau thuế quý III của HAGL tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023, lãi 6 tháng tăng 32%, lần lượt đạt 281 tỷ đồng và 507 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này chưa đủ để xoá lỗ luỹ kế ghi nhận tại báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Lãi tăng gấp 3

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024 với những chuyển biến tích cực, theo đánh giá của ban lãnh đạo.

Theo đó, doanh thu thuần quý II của HAG đạt 1.518 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hơn 1.115 tỷ đồng đến từ trái cây (tăng gấp đôi), gần 320 tỷ đồng đến từ bán heo (giảm gần 28%).

Chi phí giá vốn được tiết giảm mạnh lên tới 19%, giúp HAG ghi nhận lợi nhuận gộp tăng gấp 2,8 lần, đạt 488 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện mạnh mẽ thêm 20 điểm phần trăm, đạt 32,1%.

Khác với hoạt động kinh doanh cốt lõi, hoạt động tài chính có phần kém sắc hơn khi không còn thu lời cả trăm tỷ từ tiền lãi cho vay. Doanh thu tài chính quý II của HAG đạt gần 90 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ.

Trong quý II, chi phí tài chính giảm mạnh 55% về mức 165 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay với hơn 160 tỷ đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lần lượt 88,7% và 9,7%, tương đương đạt 87 tỷ đồng và 50,4 tỷ đồng.

Khác với cùng kỳ năm 2023, HAG không còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác 247 tỷ đồng nhờ lãi mua rẻ từ giao dịch mua Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bolaven, ngược lại ghi nhận khoản lỗ khác gần 16 tỷ đồng.

Dù vậy, HAG vẫn báo lãi sau thuế 281 tỷ đồng, gấp 3,4 lần cùng kỳ nhờ việc tiết giảm được chi phí đầu vào, cũng như chi phí tài chính.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của HAG đạt về 2.759 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu từ trái cây chiếm 73%, đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Doanh thu từ bán heo chỉ đạt 611 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức nghìn tỷ đồng của nửa đầu năm 2023. Lợi nhuận sau thuế luỹ kế nửa đầu năm của HAG đạt 507 tỷ đồng, tăng 32%.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo HAG hồi tháng 5 vừa qua, điểm rơi lợi nhuận của mảng heo dự kiến là quý IV/2024. Trước đó, HAG đã tuyên bố tạm dừng tăng đàn heo vì diễn biến giá xấu, lo ngại rủi ro tăng cao. Tuy nhiên, ngay khi diễn biến giá tốt trở lại, HAG đã thực hiện bổ sung nguồn lực cho mảng heo để thực hiện tăng đàn, dù vậy vẫn chậm chân hơn các doanh nghiệp cùng ngành như Dabaco, BAF, nên chưa thể thu được quả ngọt ngay.

Năm 2024, HAG lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu mục tiêu 7.750 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 1.320 tỷ đồng, giảm 26%. Như vậy sau 6 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành 36% mục tiêu doanh thu và 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Chưa thể xoá lỗ luỹ kế

Với việc ghi nhận hơn 500 tỷ đồng lợi nhuận trong nửa đầu năm, lỗ luỹ kế của HAG đã giảm xuống dưới mức nghìn tỷ đồng, còn hơn 903 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với tuyên bố trước đó của Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) về việc xoá lỗ luỹ kế vào thời điểm hết tháng 6/2024, kế hoạch đã đổ bể khi con số vẫn còn khá cao.

HAGL chưa thể xoá hết lỗ luỹ kế 

Kế hoạch lợi nhuận năm 2024 mà doanh nghiệp đưa ra cũng cho thấy khả năng đến hết năm nay, HAG vẫn chưa thể xoá hết lỗ luỹ kế và phải dời sang năm 2025. Được biết, khoản lỗ luỹ kế ghi nhận trên báo cáo tài chính của HAG được kiểm toán nhắc tới mỗi năm và nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Bầu Đức cũng nhận định đây là điểm xấu của doanh nghiệp và là nỗi ám ảnh lớn của ông.

Một điểm tối khác trên khác báo cáo tài chính của HAG là nợ vay. Theo đó, tính đến cuối quý II/2024, nợ vay ngắn hạn ghi nhận hơn 3.950 tỷ đồng, giảm 12,8% so với đầu năm. Nợ vay dài hạn là hơn 3.091 tỷ đồng, giảm 7,5%.

Trong đó, khoản vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hơn 4.228 tỷ đồng được nhắc tới nhiều hơn cả. Đây là lô trái phiếu HAGLBOND16.26 phát hành năm 2016, kỳ hạn 10 năm với lãi suất phát hành 9,7%/năm.

Đầu tháng 7 vừa qua, HAG đã phải lùi lịch trả lãi lô trái phiếu trên sang quý III/2024, với lý do chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HoSE: HNG). và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty.

Trong thời gian qua, HAG đã liên tục thoái vốn những doanh nghiệp ngoài ngành như khách sạn, bệnh viện,… để bổ sung nguồn tiền trả nợ. Hiện ghi nhận tại báo cáo tài chính của doanh nghiệp còn 13 công ty con, hoạt động trong các lĩnh vực chăn nuôi, nông nghiệp.

Khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác hiện ghi nhận hơn 917 tỷ đồng, bao gồm hơn 909 tỷ đồng đầu tư vào HNG, và hơn 6,2 tỷ đồng đầu tư vào Công ty Cổ phần Truyền thông Thanh niên. Tuy nhiên, HAG hiện đang trích lập dự phòng hơn 443 tỷ đồng cho các khoản đầu tư này.

HAGL lãi hơn nghìn tỷ: Chậm trả nợ ngân hàng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

HAGL lãi hơn nghìn tỷ: Chậm trả nợ ngân hàng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tài chính
(VNF) - Mặc dù báo lãi 1.781 tỷ đồng trong năm 2023 nhưng Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức vẫn bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Tập đoàn này chậm trả nợ cho BIDV và có những mối liên kết sâu sắc với LPBank.
Cùng chuyên mục
'Có những doanh nghiệp sử dụng tới 2 - 3 sổ kế toán'

'Có những doanh nghiệp sử dụng tới 2 - 3 sổ kế toán'

(VNF) - Theo VINASME, các doanh nghiệp SMEs hiện gặp khó khăn cả về tiếp cận vốn tín dụng và tín chấp. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án có tính khả thi thấp, báo cáo tài chính còn thiếu tin cậy.

Loạt DN bất động sản làm ông chủ lớn ngân hàng Việt

Loạt DN bất động sản làm ông chủ lớn ngân hàng Việt

(VNF) - Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của các ngân hàng đã hé lộ nhiều đại gia trong ngành bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, việc này có thể phát sinh rủi ro quản trị hoạt động ngân hàng.

Khu 'phố đi bộ' 1.500 tỷ TP.Việt Trì, liệu có về đích đúng hẹn?

Khu 'phố đi bộ' 1.500 tỷ TP.Việt Trì, liệu có về đích đúng hẹn?

(VNF) - Dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát là khu đô thị có kiến trúc độc đáo tại phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Thiệt hại khoảng 1 tỷ USD do bão YAGI

Quảng Ninh: Thiệt hại khoảng 1 tỷ USD do bão YAGI

(VNF) - Tại Quảng Ninh, Bão YAGI đã làm hơn 102.000 nhà bị tốc mái; 251 nhà bị đổ sập; hơn 4.900 nhà bị ngập, sạt lở; tổng thiệt hại là khoảng 23.770 tỷ.

 Vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn thừa kế tài sản 450 tỷ, Chủ tịch HUD làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn thừa kế tài sản 450 tỷ, Chủ tịch HUD làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ, bà Đặng Huỳnh Ức My muốn thoái sạch vốn khỏi TTC Land, Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Từ thiện quá kín tiếng, khoản quyên góp 10 triệu USD của một tỷ phú bị nhầm thành ‘thư rác’

Từ thiện quá kín tiếng, khoản quyên góp 10 triệu USD của một tỷ phú bị nhầm thành ‘thư rác’

(VNF) - Nổi tiếng là một nhà từ thiện kín tiếng, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott vừa gặp một tình huống “dở khóc dở cười” khi khoản quyên góp 10 triệu USD của mình bị nhân viên đơn vị nhận tài trợ nhầm tưởng thành “thư rác”.

Cô Tô gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang phòng học

Cô Tô gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang phòng học

(VNF) - Sau gần 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh hoang tàn, nhà cửa, trường học tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang... Ngày 14/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cô Tô, mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN, mạnh thường quân... góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang trường học nơi đây.

Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

(VNF) - Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thiệt hại do Bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

(VNF) - Những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình "xanh hóa" sẽ không được giải quyết chỉ với cố gắng đơn phương từ doanh nghiệp.

Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

(VNF) - Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng vùng bão lũ; tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay; tin đồn chiếm tài khoản sau 3 giây bằng cuộc gọi lạ... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.