Thị trường

Lô xe ô tô Honda thuế 0% dự kiến có mặt tại các đại lý vào tháng 4 tới

(VNF) - Gần 1.000 xe ô tô Honda nhập khẩu từ Thái Lan sẽ cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) vào đầu tuần tới. Dự kiến lô xe này sẽ được giao tới các đại lý vào tháng 4 tới, theo hãng tin Nikkei.

Lô xe ô tô Honda thuế 0% dự kiến có mặt tại các đại lý vào tháng 4 tới

Gần 1.000 ô tô Honda sẽ cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) ngày 5/3.

2.004 chiếc ô tô hiệu Honda, với 4 mẫu xe: Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã được vận chuyển từ Thái Lan đến Việt Nam từ ngày 26/2, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tới Việt Nam trong khoảng hai tháng gần đây.

Lô hàng này đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước chiều 1/3/2018. Trong đó, 1.054 chiếc đã được dỡ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước để làm thủ tục thông quan, phân phối tại phía Nam. Số còn lại sẽ được vận chuyển ra cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Thách thức tiếp theo là bước kiểm định tại cảng Hải Phòng. Hãng này dự kiến sẽ giao hàng tới các đại lý vào tháng 4.

Sự kiện này thu hút sự chú ý của các hãng sản xuất ô tô khác hiện đang đình chỉ vận chuyển hàng đến Việt Nam và đang theo dõi chặt chẽ để xem các thủ tục nhập khẩu mới có những trở ngại nào.

Trước đó, các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam như Toyota, Honda đã bất ngờ thông báo ngưng mọi hoạt động xuất xe sang Việt Nam, do quy định mới về rào cản phi thuế quan của Nghị định 116/2017 NĐ-CP.

Theo quy định tại Nghị định 116, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô. Thời gian kiểm định động cơ, khí thải,... sẽ kéo dài từ 1-2 tháng. Như vậy, nếu ô tô nhập khẩu về cảng vào tháng 3/2018 thì phải tới tháng 5/2018 mới có xe để giao cho khách hàng.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất ô tô Honda ở Thái Lan.

Tham vọng của Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành Nghị định 116 đã nhiều lần được khẳng định là nhằm phát triển ngành ô tô Việt Nam. Đằng sau các quy định chặt chẽ, các tiêu chuẩn cao là những cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp có tâm huyết phát triển công nghiệp ôtô thực sự, làm ăn bài bản, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm.

Tuy nhiên, các quy định chặt chẽ của nghị định này, cộng với Thông tư 03 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gây rào cản không nhỏ đối với việc nhập khẩu đơn thuần mà không cần đầu tư bài bản vào sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm lâu dài ở Việt Nam của nhiều doanh nghiệp lâu nay.

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam.

Theo đó, Thái Lan là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe xuất khẩu và tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe về Việt Nam đều đã nhận được giấy này.

> Phó Thủ tướng thăm Vinfast: Kỳ vọng ô tô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ô tô nhập khẩu

Tin mới lên