Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Theo báo cáo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), 3 tháng đầu năm 2023, Indonesia tiếp tục là nước tiêu thụ nhiều nhất trong khu vực với doanh số 282.125 xe, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp ở vị trí thứ 2 là Thái Lan với mức tiêu thụ xe ô tô đạt 217.073 xe, sụt giảm 6,1% so với quý I/2022.
Malaysia tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 khi đạt doanh số 192.474 xe trong quý I/2023, tăng trưởng tới 20,4%.
Điều bất ngờ là Việt Nam đánh mất vị trí thứ 4 và kém xa doanh số so với Phillippines. Cụ thể, trong quý I/2023 thị trường Philippines tiêu thụ 97.284 xe, tăng 30,1%, xếp ở vị trí thứ 4; trong khi đó, Việt Nam chỉ tiêu thụ 70.392 xe, giảm 22,2% so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo của AAF, Singapore suy giảm sức mua khi đạt gần 10.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng đầu năm 2023, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về sản xuất, tổng sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á đạt 1.167.988 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu là Thái Lan với hơn 500.000 chiếc, tăng 5,8%; Indonesia đứng thứ 2 với 392.743 chiếc, tăng 5,7%. Vị trí tiếp theo là Malaysia (xếp thứ 3) với tổng cộng 198.394 chiếc, tăng 28,7%.
Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng lại giảm 29,5% so với năm ngoái, chỉ đạt 38.410 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2023.
Ở một diễn biến khác có liên quan, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng đang có dấu hiệu chững lại trong giai đoạn đầu quý I/2023. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính số lượng ô tô cập cảng Việt Nam trong tháng 4 chỉ đạt 12.500 xe, giảm 17,9% về số lượng so với tháng 3 và cũng thấp hơn 5,2% so với cùng kỳ.
Trước tình hình đó, mới đây Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Công Thương cho rằng việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho.
Xem thêm: Ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh được giãn chu kỳ kiểm định
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.