Masan MEATLife và những bước đi chiến lược để chuyển mình dẫn dắt ngành thịt

Hà Thu - 08/10/2021 14:25 (GMT+7)

(VNF) - Vừa qua, Công ty Masan MEATLife (sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli) đã thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mạnh mẽ với những bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển vào lĩnh vực thịt mát có thương hiệu. Công ty này hợp tác với đối tác nước ngoài trong mảng cám để chuyên biệt hóa chuỗi giá trị đạm động vật và tập trung nguồn lực cho mảng thịt. Trong một tháng qua, giá cổ phiếu của Masan MEATLife có nhiều phiên tăng liên tiếp.

VNF
Thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife.

Những bước đi khai phá trong thị trường đạm động vật tiềm năng

Masan MEATLife (MML) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu, tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt truy xuất được nguồn gốc, chất lượng và giá cả hợp lý.

Trong một thị trường phân mảnh và chưa có thương hiệu, một trong những cột mốc quan trọng nhất của MML là đã bước đầu thiết lập được chỗ đứng trên thị trường thịt với thương hiệu MEATDeli ra mắt tại Hà Nội và TP. HCM lần lượt năm 2018 và năm 2019.

MML đã mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt mát tươi, ngon và an toàn được sản xuất theo công nghệ châu Âu. Nhờ chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt”, Masan MEATLife từ chỗ thuần túy chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi trở thành một công ty hàng tiêu dùng nhanh với sản phẩm chủ lực là thịt mát và thịt mát chế biến có thương hiệu. Kể từ khi MEATDeli có mặt trên thị trường, hoạt động kinh doanh của MML đã không còn rủi ro tăng trưởng theo chu kỳ của sản xuất nông nghiệp mà thay vào đó được bảo đảm tỷ suất lợi nhuận bền vững.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư để đa dạng hóa sản phẩm, MML cũng đã chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gà bằng việc góp vốn 51% vào Công ty Cổ phần 3F VIỆT vào tháng 11 năm 2020. Nền tảng của 3F VIỆT là chuỗi giá trị trải đều từ con giống, trại ấp, trại thịt đến cơ sở chế biến và đóng gói quy mô lớn.

Đây được coi là bước đi khởi đầu để MML mở rộng danh mục các sản phẩm thịt gia cầm. Khoản đầu tư có giá trị 613 tỷ đồng cho thấy thêm một bước đi chiến lược hướng đến tầm nhìn chuyển đổi MML thành một công ty hàng tiêu dùng thực thụ, cung cấp sản phẩm thịt có thương hiệu cho người tiêu dùng Việt.

Theo báo cáo tài chính công bố quý II vừa qua, MML ghi nhận doanh thu thuần 5.528 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của MML đạt 190 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 114 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế của MML đạt 142 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 71 tỷ đồng). Tính chung nửa đầu năm, MML đạt doanh thu thuần 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ; lãi ròng lũy kế 290 tỷ đồng (cùng kỳ thua lỗ 13 tỷ đồng). Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ mảng thịt lợn tăng 36% và đóng góp 630 tỷ đồng từ Công ty 3F Việt (thịt gà).

Giàu nguồn lực để thực thi mục tiêu chiến lược

MML đặt ra mục tiêu, đạt được 10% thị phần thịt heo trị giá 10 tỷ USD của toàn thị trường trong nước. Đồng thời hướng tới đạt 2 tỷ USD doanh thu với phần lớn đóng góp từ các loại thịt có thương hiệu, lợi nhuận đạt 200 – 250 triệu USD. Mục tiêu này được các nhà đầu tư và giới chuyên môn đánh giá khả thi bởi công ty đang có trong tay nhiều lợi thế về đổi mới công nghệ (R&D) trong dây chuyển sản xuất, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm marketing hiệu quả trong lĩnh vực FMCG, đặc biệt là kênh phân phối được tích hợp với sự tích hợp hệ thống siêu thị/cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. 

Bên cạnh việc kinh doanh thịt lợn, thịt gà tươi, MML còn có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, tiện lợi ở mảng thịt chế biến. Ngày nay, các sản phẩm thịt có giá trị gia tăng và thịt chế biến đóng góp dưới 1% vào thị trường thịt tại Việt Nam.

Các sản phẩm đột phá sẽ góp phần thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn - nơi có hơn 70% dân số sinh sống. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ thịt ở Trung Quốc, khi mà các nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm thịt chế biến có giá trị gia tăng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng với mức giá thấp hơn nhiều so với thịt tươi.

Sản phẩm MEATDeli được phân phối ở hơn 2.700 điểm bán tại hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ (2.300 điểm), CoopMart, CoopXtra, BigC, các hệ thống siêu thị khác, các cửa hàng MEATDeli và đại lý thực phẩm. Dự kiến đến cuối 2021, tổng số điểm bán MEATDeli sẽ lên đến gần 4.200 điểm.

MEATDeli là thương hiệu thịt có thương hiệu đầu tiên phát quảng cáo TVC trên đài truyền hình VTV trong những khung giờ vàng để dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước. Hai năm liền 2019 và 2020, ngay sau khi có mặt trên thị trường, thịt MEATDeli - Công nghệ thịt mát châu Âu của Masan MEATLife đã xuất sắc nằm trong tốp 10 thương hiệu – sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam theo kết quả bình chọn của Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.