Miễn, giảm phí trước bạ cho ô tô năng lượng xanh theo mức phát thải CO2?
(VNF) - Bộ Công Thương gợi ý mức miễn giảm phí trước bạ cho ô tô dùng năng lượng xanh dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.
Tại công văn gửi Bộ Tài chính mới đây, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin (BEV) thời gian qua, từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách phù hợp thời gian tới.
Bộ Công Thương cho rằng chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho các xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường là cần thiết nhằm giảm phát thải CO2, góp phần để Việt Nam đạt Net Zero vào 2050.
Ngoài ôtô chạy pin, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách miễn giảm khoản lệ phí này với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường khác như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện dùng pin nhiên liệu thuần tuý (FCEV)... Cơ quan này gợi ý mức miễn giảm dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.
Song Bộ này lưu ý các chính sách ưu đãi cho ôtô điện chạy pin có thể khiến hãng xe ngoại tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu, thâm nhập thị trường Việt Nam.
Liên quan đến chính sách miễn lệ phí trước bạ với ôtô điện, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) trước đó cũng đã có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Theo VinFast, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn "ôtô hóa".
"Nhiều nước có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện", VinFast nêu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10. Quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025), giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định 10 (sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan).
Thực hiện theo phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10.
Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10.
Khoản 1 Điều 13 Nghị định 10 đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027).
Vì vậy, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.
Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, từ ngày 1/3/2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi, thay vì được miễn hoàn toàn như trước. Cũng theo Nghị định, ôtô điện chạy pin được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025). Sau giai đoạn này, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ với loại phương tiện này sẽ tương đương 50% so với xe xăng, dầu.
Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ôtô điện trong nước. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, giá của xe điện sẽ tăng, có thể làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm này.
Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm

Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
Từ 1/3, xe điện không còn được hưởng miễn 100% lệ phí trước bạ
(VNF) - Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Giảm 50% phí trước bạ, doanh số bán ôtô tăng 45%
(VNF) - Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh số bán hàng ô tô trong tháng ghi nhận tăng trưởng 45% so với tháng trước đó, đạt gần 37.000 xe.
Từ điện than đến Net Zero: Tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo... tạo nên đột phá
(VNF) - Việt Nam đang chuyển mình từ điện than truyền thống sang mô hình năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong hành trình này, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, vừa là động lực, vừa là nhân tố quyết định thành công của chuyển dịch năng lượng bền vững.
Trồng cây và phát điện: Công thức '2 vụ mùa' trên 1 diện tích, cùng thời điểm
(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.
Cỗ máy thần kỳ đặt dưới đáy biển, Nhật tạo ra nguồn điện sạch khổng lồ
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
Năng lượng hydrogen xanh: Chi phí đầu tư lớn, khó huy động vốn
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
Đại sứ Đan Mạch: ‘Thách thức pháp lý cản trở đà phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam’
(VNF) - Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz cho hay thông qua các chính sách pháp lý và quy hoạch gần đây, Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc để phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió ngoài khơi. Bước tiếp theo mang tính quyết định là hiện thực hóa tầm nhìn đó bằng cách ban hành quy định rõ ràng, xây dựng cơ chế thị trường hiệu quả và cải thiện quy trình hành chính.
Startup xanh: ‘Ngôi sao mới trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam”
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
ESG của ngân hàng Việt: Vẫn đang giai đoạn đầu
(VNF) - Nếu không tích cực thực hành ESG, ngân hàng không chỉ đối mặt với rủi ro tín dụng mà còn chịu tổn hại nghiêm trọng về danh tiếng - thứ tài sản vô hình nhưng có thể làm sụp đổ niềm tin thị trường.
Startup xanh Việt Nam: Rủi ro đầu tư cao, khó tiếp cận vốn
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
ESG: 'Nhiều DN vẫn coi là gánh nặng chi phí thay vì chiến lược giá trị'
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.

