Mỗi cuốc xe, Grab, GoViet, Be đang 'đốt' 1-2,5 USD?
Lan Anh -
11/10/2019 07:45 (GMT+7)
Số cuốc xe càng nhiều thì khoản lỗ càng lớn, lãnh đạo một hãng gọi xe công nghệ nhận định. Với cuộc đua khốc liệt hiện nay, các hãng đang đốt tiền ra sao?
Grab hiện áp đảo về công nghệ, số tài xế và số người dùng, theo ông Trần Bằng Việt. Ảnh: Việt Hà.
Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Co cho thấy thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam chạm ngưỡng 1,1 tỷ USD vào năm nay, hơn gấp 5 lần năm 2015.
Dự đoán đến năm 2025, quy mô thị trường đạt 4 tỷ USD, tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, miếng bánh đang phình to này hầu như chỉ là cuộc chơi của Grab, Be và Go-Viet. Theo khảo sát của ABI Research, 3 cái tên này chiếm lĩnh 99% thị phần, trong đó Grab lấn át với 73% số chuyến xe đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm.
“Đốt” 1-2,5 USD trên mỗi chuyến xe
Trên trang cá nhân, lãnh đạo FastGo thừa nhận hãng này mất trung bình khoảng 1 USD cho mỗi cuốc xe. Chiếu theo số lượng 2 triệu chuyến xe do ABI Research công bố, FastGo chi tổng cộng 2 triệu USD cho khuyến mại và tặng thưởng trong nửa đầu năm nay.
Đến nay, FastGo cũng không thu chiết khấu đối với lái xe, chỉ thu tối đa 30.000 đồng với lái xe có doanh thu trên 400.000 đồng. Đồng thời, hãng này cũng không tăng giá cước xe vào giờ cao điểm, nhưng nếu khách hàng thưởng tip thì xác suất gọi được xe cao hơn.
Cũng theo vị này, Grab hiện dẫn đầu cuộc đua "đốt tiền" tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của ABI cho thấy Grab áp đảo thị trường với 146 triệu cuốc xe. Do đó, với số liệu khoảng 1,1 USD ngân sách khuyến mại, tặng thưởng trên mỗi chuyến, ông ước tính Grab đã chi hơn 160 triệu USD trong 6 tháng qua.
Xếp thứ hai là Be, doanh nghiệp nội mới tham gia thị trường từ tháng 12/2018. CEO FastGo cho biết Be chi trung bình khoảng 2,5 USD cho mỗi chuyến xe, tương đương 75 triệu USD nửa đầu năm 2019.
Trong khi đó, Go-Viet chưa triển khai mảng gọi xe 4 bánh nên chỉ tiêu tốn khoảng 30 triệu USD từ 21 triệu chuyến xe hoàn thành trên xe 2 bánh.
Tổng cộng 4 hãng, theo tính toán của vị này, đã tiêu tốn tới 300 triệu USD cho việc khuyến mại, tặng thưởng.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, các hãng từ chối đưa ra thống kê chính xác. Đại diện Go-Viet cho rằng số liệu từ ABI Research chưa được xác minh cụ thể, nên con số về ngân sách khuyến mại, tặng thưởng này cũng không có cơ sở.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi “đốt tiền” vẫn là hiệu quả kinh doanh. Ông Trần Bằng Việt - Tổng giám đốc Đông A Solutions cho rằng ngân sách marketing của các hãng là cố định. Do đó, số lượng chuyến xe càng nhiều thì chi phí trên từng chuyến càng thấp, hiệu quả kinh tế càng cao.
Thực tế, so sánh chi phí khuyến mại và tặng thưởng trên mỗi chuyến xe của các hãng do CEO FastGo chia sẻ, có thể thấy FastGo và Grab là 2 ứng dụng “tiết kiệm” chi phí nhất.
Bao giờ ngừng “đốt tiền”?
Tuy nhiên, dù là siêu ứng dụng chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam với doanh thu 2.200 tỷ đồng năm 2018 thì Grab vẫn công bố khoản lỗ ròng lên đến 900 tỷ đồng. Thời gian gần đây, hãng này tập trung khuyến mại nhiều hơn cho mảng thanh toán GrabPay by Moca và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood.
Chỉ sau 4 tháng hoạt động, Go-Viet cũng công bố khoản lỗ ròng 550 tỷ đồng trong năm tài chính 2018.
Giữa tháng 7, Go-Viet áp dụng chính sách thưởng mới cho tài xế. Theo đó, tài xế tại Hà Nội và TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40, 64 và 80 điểm.
Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10, 18, 28.
Đồng thời, tại một số thời điểm trong ngày, giá cước các chuyến xe cũng được điều chỉnh tăng lên theo nhu cầu sử dụng của người dùng.
Những khoản lỗ và việc áp dụng chiến lược, chính sách mới cho thấy các ứng dụng này đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu khuyến mại và tặng thưởng cho mảng gọi xe.
Theo ông Trần Bằng Việt, cuộc đua “đốt tiền” chỉ hiệu quả cách đây 3 năm khi thị trường còn mới chớm.
“Chi phí lớn nhất cần bỏ ra là lôi kéo khách hàng, nhưng đến nay người Việt Nam không còn cần được giáo dục về việc gọi xe công nghệ nữa. ‘Đi Grab’ đã là một động từ, một thói quen. Thị trường gọi xe công nghệ đã hoàn thiện với phần thắng thuộc về Grab, và thực tế này sẽ không thay đổi trong ít nhất 3 năm tới, trừ phi có rủi ro quá lớn về chính trị, xã hội”, vị này nhận định.
Do đó, theo ông, những tên tuổi đến sau như Be, Go-Viet hay FastGo cần hướng đến mục tiêu bền vững thay vì “đốt tiền”.
“Quan điểm ngừng đốt tiền sẽ chết chưa hẳn đã đúng, vì chiến lược này chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ khách hàng nhạy cảm về giá. Do đó, các hãng có thể tìm hướng tiếp cận mới, bán bia kèm lạc và vươn lên đứng vị trí thứ 2, nâng cao hiệu quả kinh tế trên từng chuyến xe”, ông khẳng định.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.