Mỗi năm đón 300 nghìn khách ngoại đến chữa bệnh, Việt Nam thu về 2 tỷ USD

Trần Lê - 16/06/2023 10:48 (GMT+7)

(VNF) - Đánh giá du lịch y tế là lĩnh vực tiềm năng, TP. HCM đã đưa dịch vụ này vào chiến lược phát triển du lịch của thành phố. Trong năm 2023, sẽ có 30 sản phẩm được đầu tư phát triển để thu hút du khách.

VNF
TP. HCM muốn tăng doanh thu dựa trên sản phẩm du lịch y tế (ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, hàng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP. HCM.

Vì vậy, để thu hút du khách, Sở Du lịch TP. HCM đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách. Năm 2023, TP. HCM đã đưa du lịch y tế vào dự thảo chiến lược phát triển du lịch TP. HCM. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. HCM đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023.

Các sản phẩm du lịch y tế được công bố dịp này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp; ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TP. HCM. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý so với các địa phương khác và các quốc gia trên khu vực đang là lợi thế để phát triển dịch vụ này ở TP.HCM.

TP. HCM đang có 131 bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành có khả năng tiếp nhận bệnh nhân, là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như: Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Năm 2023 được xem là thời điểm khởi động lại của dòng sản phẩm này với ba tuyến chính: khám tổng quát, khám sức khỏe chuyên sâu và y học cổ truyền bên cạnh sản phẩm được ưa chuộng là khám nha khoa thẩm mỹ. Các sản phẩm du lịch y tế của thành phố tập trung vào du khách đến từ các nước ASEAN và đang mở rộng thêm dòng khách từ Đông Bắc Á, châu Âu... như các sản phẩm về hiếm muộn.

Để quảng bá sản phẩm du lịch y tế, TP. HCM sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan; tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM lần thứ 17 năm 2023.

Không chỉ định hướng phát triển du lịch y tế, TP HCM còn kỳ vọng trở thành một điểm đến du lịch thông minh. Ngành du lịch TP HCM sẽ tiếp tục xây dựng Booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; nâng cấp hệ thống ứng dụng QR code trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan thành công nghệ RFID; triển khai dự án xây dựng Trung tâm Điều hành du lịch thông minh - IOC…

Cùng chuyên mục
Tin khác