Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập sẽ có lợi thế hơn do huy động được nguồn lực tham gia của địa phương, bảo đảm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chủ động nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án.
Về nguồn vốn để bảo đảm thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ Kế hoạch - Đầu tư cơ bản thống nhất báo cáo Chính phủ chủ trương bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng cho toàn bộ dự án cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỷ đồng hỗ trợ cho đoạn 7,1km đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương thống nhất kiến nghị Thủ tướng cho phép tách khoảng 7,1km dự án đường cao tốc TP. HCM - Chơn Thành trên địa phận tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập.
Đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính, tính hấp dẫn đầu tư theo phương thức PPP đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Về tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đề xuất phương án tách công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh với tổng chi phí khoảng 7.388 tỷ đồng thành dự án độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công; đối với cấu phần xây dựng còn lại triển khai theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 8.808 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ giúp địa phương chủ động thực hiện, đảm bảo thuận lợi cho công tác triển khai dự án BOT, khi hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thì công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành, đồng thời phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc TP. HCM - Chơn Thành có điểm đầu tại đường Vành đai 3 TP. HCM, điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước), chiều dài khoảng 60 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.