Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Đầu năm 2024, anh Đức Tuyên (29 tuổi) ở Bắc mua lại chiếc xe ô tô cũ của người thân, có nhu cầu mua bảo hiểm thân vỏ. Được một người bạn giới thiệu, có thể mua ngay trên app của một nhà môi giới, tổ chức bảo hiểm, không cần thiết phải tìm đến tư vấn viên, tự điền thông tin của xe, số khung, số máy và chọn hãng bảo hiểm mình mong muốn, sẽ ra được ngay mức phí, sau đó thực hiện thao tác thẩm định và thanh toán là hoàn tất.
Nếu như trước đây phải gọi nhà bảo hiểm đến thẩm định xe trực tiếp, làm hợp đồng giấy thì nay tất cả được thực hiện online. Thậm chí khâu thẩm định được coi là mất thời gian nhất thì nay đã đã được số hoá. Sau khi điền thông tin xong, người mua nhận được một đường liên kết qua tin nhắn sms, mở ra và chụp toàn bộ ảnh của chiếc xe, up vào theo mẫu, tất cả quá trình này chỉ mất từ 5-7 phút thao tác.
“Tôi làm xong lúc 9h sáng thì qua 12h trưa đã nhận thông tin hợp đồng được cấp. Rất nhanh chóng và tiện lợi”, Tuyên vui vẻ nói.
Chị Minh Tuyết (40 tuổi) ở Hồ Chí Minh kể, bé nhà chị mới bị ốm, đi khám được bác sỹ chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hoá phải nằm viện. Sau khi xuất viện, lấy đủ giấy tờ chị có thực hiện làm bồi thường trên app của công ty bảo hiểm. Hồ sơ được gửi online buổi tối hôm trước, chưa qua 9h sáng ngày hôm sau, chị Tuyết đã nhận được thông báo chấp nhận bồi thường và chỉ sau vài phút là có tiền về tài khoản. Tổng số tiền bồi thường cho 3 ngày nằm viện là hơn 6 triệu đồng.
“Bất ngờ, vì hồ sơ của bé con nhà mình là nằm điều trị nội trú, cũng có lịch sử y tế theo dõi tim bẩm sinh, nếu chỉ là quyền lợi nằm viện thông thường thì chỉ cần có giấy ra viện, các bên bảo hiểm chi trả ngay. Dù sao cũng quá nhanh, bản thân thấy khá hài lòng với thủ tục bồi thường online, thay vì phải nộp bằng giấy và chờ đợi hơn 10 ngày như lần làm bồi thường cách đây 2 năm. Nhận bồi thường sớm cũng an tâm, nhiều lúc chỉ ngại công ty bảo hiểm om hồ sơ, gây khó dễ”, chị Tuyết nói.
Còn chị Vũ Phương, ở Thanh Xuân Hà Nội, mới tham gia một hợp đồng bảo hiểm cho 2 mẹ con cho biết, sau quãng thời gian 2023 nhiều lùm xùm, có tìm hiểu nhưng chị chưa tham gia. Nay chị quyết mua, sau khi đã được nghe tư vấn viên chia sẻ về quyền lợi, những điều khoản loại trừ, ký vào giấy yêu cầu bảo hiểm, chị tiếp tục được tư vấn viên yêu cầu xác thực trực tuyến bằng đường liên kết gửi qua tin nhắn. Ở bước này, một lần nữa chị được nghe tóm tắt lại những quyền lợi mà tư vấn nói trước đó, kiểm tra lại các thông tin hợp đồng, giải thích rõ ràng về những thông tin như các loại phí, khẩu vị rủi ro, các quỹ lựa chọn để tham gia đầu tư… đồng thời xác thực khuôn mặt và căn cước công dân, trước khi hợp đồng được cấp.
“Thoạt nghe khá phiền phức, nhưng sau khi thực hiện thì thấy quy trình không những không phức tạp, mà chính bản thân mình cảm thấy yên tâm hơn vì mọi thứ rõ ràng, minh bạch, cũng chỉ mất vài phút. Như vậy tốt cho cả 2 bên khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”, chị Phương nhấn mạnh.
Những quy trình số hoá như kể trên, đã được một số công ty bảo hiểm manh nha triển khai từ vài năm trước đây. Nhưng nó thực sự chỉ trở thành xu thế khi xảy ra cuộc khủng hoảng ngành năm 2023, buộc các công ty bảo hiểm phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm minh bạch, chuyên nghiệp, giúp củng cố niềm tin, bảo vệ quyền lợi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Phó Giám đốc Kinh doanh mảng partner của Fuse Việt Nam, bà Đinh Thị Lệ Quyên cho rằng, việc số hoá đưa công nghệ tiên phong vào bảo hiểm rất quan trọng và là yếu tố bắt buộc trong xu thế phát triển của ngành. Việc này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, giúp nhiều người có thể nhận được lợi ích thiết thực từ bảo hiểm, đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm vi mô (micro-insurance), với mức chi phí hợp lý. Đồng thời giúp cho quá trình bồi thường diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Theo bà Quyên, hiện nay thị trường có một vài bên đang áp dụng công nghệ cổng kết nối số API…giúp cho việc thẩm định và cấp đơn rất nhanh chóng và xu thế này sẽ phổ biến với các công ty bảo hiểm trong một vài năm tới. “2 cổng kết nối giữa nhà bảo hiểm gốc và công ty môi giới, tổ chức được đấu nối trực tiếp, khách hàng nhập thông tin xong, dữ liệu sẽ chạy thẳng về nhà bảo hiểm gốc. Quy trình thẩm định và trả đơn tự động này diễn ra rất nhanh, chỉ mất khoảng 2 phút để hoàn tất”, bà Quyên cho biết thêm.
Trinh Nguyễn, một tư vấn viên kinh nghiệm 7 năm cho biết, công ty của Trinh có phát triển quy trình xác thực và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro để đảm bảo 100% khách hàng được tư vấn đúng và đủ theo nhu cầu. Công cụ số hoá này có nội dung dễ hiểu và có tính bảo mật cao, giúp khách hàng có thể chủ động bảo vệ quyền lợi của mình qua việc thực hiện định danh điện tử, xem lại các điều và lưu ý quan trọng của hợp đồng, xác thực thông tin và quyền lợi khách hàng một cách minh bạch, rõ ràng.
Đồng thời, giúp cho đội ngũ tư vấn hoá giải được những hoài nghi của khách hàng về quy trình và kiểm soát chất lượng. Tư vấn viên an tâm việc chăm sóc khách hàng cũ và tự tin giới thiệu sản phẩm mới một cách nhanh chóng vì toàn bộ quy trình đã được số hoá đồng bộ.
“Nếu hồ sơ y tế sạch thì hợp đồng mới sẽ được phát hành trong vòng 30-40 phút sau khi khách hàng hoàn tất quy trình này, bao gồm cả cuối tuần và ngày nghỉ lễ, thay vì từ 7-10 ngày như trước đây”, Trinh Nguyễn chia sẻ.
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc MB Ageas Life cho biết, hiện nay công ty đã ứng dụng công nghệ blockchain như tích hợp Metaverse (vũ trụ ảo) giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm trực quan hành trình của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc hợp đồng. Tính năng định danh và xác thực khách hàng điện tử bắt buộc đảm bảo an toàn và video call (cuộc gọi bằng video) giúp kết nối khách hàng với lực lượng bán, chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Khách hàng dễ dàng tra cứu những thông tin quan trọng và hữu ích nhất trong bộ hợp đồng bảo hiểm, cũng như dễ dàng thanh toán phí chỉ bằng cách quét mã. Đồng thời, quy trình thẩm định tự động cho phép khách hàng được tham gia chương trình ngay sau khi đã đáp ứng điều kiện và hoàn thiện thủ tục.
“Trước đây, khách hàng cần ít nhất 10 bước để có thể hoàn thành thủ tục, thì nay với các công nghệ số chúng tôi đang áp dụng hiện tại như eKYC & OCR, Video call…quá trình này chỉ còn 6 bước để hoàn thiện với thời gian rút ngắn hơn rất nhiều”, ông Đỗ Tuấn Anh khẳng định.
Ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) - nhận định, việc triển khai những giải pháp chuyển đổi số, các tiện ích số giúp khách hàng có thể dễ dàng tham gia sản phẩm bảo hiểm rất cần thiết và đây cũng là xu thế, tạo lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là trong kiểm soát quy trình tư vấn, phát hành hợp đồng bảo hiểm và bồi thường, đây là những khâu hay xảy ra những tranh chấp giữa nhà bảo hiểm và khách hàng.
“Việc này giúp đảm bảo quyền lợi khách hàng, nhất là trong bối cảnh Luật kinh doanh bảo hiểm mới có nhiều thay đổi và thị trường bảo hiểm nhân thọ cần xây dựng lại niềm tin với khách hàng”, ông Dũng nhấn mạnh.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.