Năm năm nữa, cầm 5 tỷ về Việt Nam có mua nổi nhà Hà Nội?

Xuân Thạch - 22/07/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những biến động của các kênh đầu tư trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là vàng, bất động sản, chứng khoán… khiến cho nhiều nhà đầu tư, kể cả Việt kiều dù có nguồn tài chính tiền tỷ nhưng vẫn loay hoay không biết đầu tư vào đâu, lựa chọn kênh nào, tỷ trọng ra sao

Tiền tỷ mà không biết đầu tư vào đâu

Mới đây, trên một cộng đồng về tài chính, một độc giả người Việt có chia sẻ về việc đang làm ở nước ngoài gần chục năm nhưng đang có ý định trở về Việt Nam trong 3 - 5 năm tới nên muốn đầu tư mua nhà Hà Nội để giữ tiền.

Theo bạn độc giả, tiền mặt đang có 5 tỷ chỉ gửi ngân hàng, hàng tháng thu nhập 2 vợ chồng dư ra khoảng 100 triệu. Bạn độc giả thắc mắc với tình hành tài chính như vậy thì nên đầu tư vào đâu, vàng cao không dám mua vào, lãi ngân hàng thì thấp, lạm phát đồng tiền mất giá để ngân hàng mấy năm sẽ bị mất giá trị.

Đồng thời, bạn độc giả cũng cho biết, đã tìm hiểu qua mạng vài dự án quanh Hà Nội, nhưng vẫn chưa tìm được bài toán cho mình trong 5 năm nữa về lại Việt Nam. Và nhờ cộng đồng mạng chia sẻ kinh nghiệm giữ tiền, đầu tư bất động sản khu vực tiềm năng, mục tiêu giữ tiền và khi về Việt Nam có một tài sản.

Tương tự, anh B.T.Hùng (40 tuổi), gốc Hà Nội, đang làm việc tại Đài Loan cũng đang có quỹ tiền gửi và 1 số khoản đầu tư chứng khoán, quỹ ETF khoảng gần 6 tỷ đồng.

Anh Hùng có kế hoạch trong khoảng 5 năm tới sẽ về Việt Nam để tiện chăm sóc bố mẹ già. Chính vì vậy, anh cũng đang tìm hiểu một số sản phẩm bất động sản để giữ tiền. Lý do được anh H đưa ra là mặt bằng giá nhà ở Việt Nam vẫn đang còn khá hấp dẫn, và xu hướng tăng giá trong tương lai vẫn còn rất tốt.

“Tháng trước tôi có về nước, tham khảo 1 căn nhà trong ngõ, trên phố Văn Cao với giá gần 8 tỷ đồng cho diện tích gần 50m2. Cũng đang tính vay thêm họ hàng tại Việt Nam để sớm sở hữu bất động sản”, anh Hùng cho biết thêm.

Tuy nhiên, anh Hùng cũng đang phân vân xem nên chọn nhà phố nội thành Hà Nội hay tìm mua dự án nhà liền kề ven đô.

Các chuyên gia tài chính cho biết, hiện nay nhiều người Việt có nguồn lực về tài chính nhưng lại chưa biết làm thế nào để tối ưu được dòng tiền của mình, lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp. Hoặc chính bản thân gặp phải những vết thương tài chính trong quá khứ khiến việc đưa ra quyết định đầu tư thận trọng hơn. Đặc biệt, nhiều quyết định “xuống tiền” còn mang tính đơn lẻ, chưa nằm trong một bức tranh tài chính tổng thể và tầm nhìn dài hạn. Đó là lý do dẫn đến các thương vụ đầu tư sai lầm, mất tiền, gây ra hệ luỵ về tài chính như quay cuồng trong nợ nần, phải bán tài sản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo số liệu Backbase, một công ty Hà Lan chuyên cung cấp nền tảng chuyển đổi số cho các ngân hàng nhận thấy, khoảng 67% người Việt tham gia khảo sát cảm thấy loay hoay về quản lý tài chính. Tỷ lệ này cao thứ hai trong 10 nước châu Á - Thái Bình Dương, chỉ đứng sau Thái Lan. Trong khi đó, chỉ có 11% người Việt là lạc quan về tình hình tài chính.

Cụ thể, thách thức lớn nhất trong quản lý tài chính là tiết kiệm (tỷ lệ 67%), các khó khăn khác bao gồm: "ngập" trong nợ nần (tỷ lệ 62%), dành dụm tiền về hưu (tỷ lệ 48%), cách thức quản lý tiền bạc (tỷ lệ 45%), cách quản lý danh mục đầu tư (tỷ lệ 33%).

"Không sở hữu sớm BĐS, giá sẽ còn tăng"

Theo bà Bùi Thị Trang, Chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân FIDT, bất kỳ ai trước khi bắt đầu cho kế hoạch đầu tư, cần trang bị lớp tài sản bảo vệ tài chính gồm quỹ dự phòng và bảo hiểm cho những khoản chi phí bất ngờ, ngoài dự tính như mất việc, gia đình gặp biến cố…

Thông thường, quỹ dự phòng nên có từ 3 đến 6 tháng chi tiêu thiết yếu và để ở tiền gửi kỳ hạn ngắn 1 tháng và 6 tháng.

“Vợ chồng bạn độc giả đang ở nước ngoài và có ý định trở về Việt Nam trong 3-5 năm tới, bạn có thể cân nhắc tham gia bảo hiểm cho gia đình với mức phí hàng năm từ 5-8% thu nhập”, chuyên gia Trang Bùi khuyến nghị.

Sau khi đã có tấm khiên bảo vệ tài chính, chúng ta cùng tìm kiếm các kênh đầu tư. Hiện bạn độc giả đang có 5 tỷ gửi tiết kiệm và dư ra khoảng 100 triệu mỗi tháng. Nếu lựa chọn bất động sản thì cần phải lưu ý 2 yếu tố, đầu tiên BĐS là loại tài sản neo giữ giá trị tốt, miễn là bạn mua ở nền giá hợp lý. Và thứ hai việc định giá và chọn khu vực có tiềm năng tăng trưởng là rất quan trọng.

Tuy nhiên, việc bỏ hết trứng vào một rổ khi dùng toàn bộ khoản tiền đang có để mua bất động sản có thể là chưa được hợp lý, sẽ có thể đối mặt với rủi ro thanh khoản khi cần tiền gấp bởi giá trị cao, chi phí giao dịch lớn, kém linh hoạt.

“Bạn độc giả có thể cân nhắc thêm loại hình BĐS dân sinh tại thành phố lớn, giá trị khoảng 3- 4 tỷ trở về có khả năng thu hút cầu lớn trong tương lai gần. Tại Hà Nội, bạn có thể cân nhắc đất nền Hoà Lạc, Đông Anh, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất”, chuyên gia Bùi Thị Trang gợi ý.

Căn liền kề tại một tỉnh ven Hà Nội có giá thấp nhất từ 6-8 tỷ đồng. Ảnh: Xuân Thạch

Số tiền còn lại sẽ cân nhắc phân bổ thêm một số kênh đầu tư để đa dạng hóa danh mục đầu tư như vàng dưới 10% tài sản, gửi tiết kiệm. Có thể mua chứng chỉ quỹ của các quỹ uy tín, hiệu quả đầu tư tốt, hoặc đầu tư tích sản cổ phiếu bằng cách mua đều đặn một vài mã chứng khoán đã chọn lọc. Để ra quyết định đầu tư, có thể tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán uy tín để hạn chế rủi ro thua lỗ.

“Một yếu tố không thể thiếu khi đầu tư đó là cần xem xét chu kì kinh tế để chọn lựa thời điểm mua bán phù hợp. Khẩu vị rủi ro và kinh nghiệm đầu tư cũng nên tính đến khi chọn lựa sản phẩm đầu tư”, bà Trang lưu ý thêm.

Theo các chuyên gia bất động sản, nền giá đất ở các quận trung tâm Hà Nội hiện nay đã khá cao so với các quận ngoại thành, nên nhà phố ở những tuyến đường lớn và vị trí đẹp càng có giá trị. Với mức tài chính như trên, bạn độc giả có thể tham khảo nhà phố ở các quận vùng ven với một mức giá hợp lý, phù hợp với nguồn tài chính khoảng 5-6 tỷ đồng. Mua để cho thuê ở hoặc kinh doanh đều được, có thêm dòng tiền đều hàng tháng. Hoặc với dòng tiền ổn định 100 triệu hàng tháng, bạn độc giả hoàn toàn có thể sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản giá trị hơn.

“Nếu xác định mua để cho thuê thì chấp nhận phải có giai đoạn lợi nhuận không được như kỳ vọng. Còn nếu trông chờ vào việc tăng giá của nhà phố trong dài hạn từ 5-10 năm thì mua nhà phố cũng là lựa chọn khá chắc chắn”, một vị chuyên gia BĐS nói thêm.

Nhà phố trong ngõ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội có giá 5 tỷ đồng cho 35m2. Ảnh: Xuân Thạch

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc lựa chọn đầu tư bất kỳ một sản phẩm nào cũng phải phù hợp với bức tranh tài chính hiện tại bao gồm nhân khẩu học tài chính, sự ổn định nguồn thu nhập, bảo vệ tài chính, trách nhiệm tài chính…, mong muốn, nhu cầu trong tương lai ngắn hạn, dài hạn và khẩu vị rủi ro. Đồng thời cân nhắc thêm các yếu tố về tỷ trọng tài sản cũng như tính thanh khoản.

“Giá bất động sản thổ cư, chung cư, nhà phố trong tương lai dự kiến có thể tăng theo những thay đổi về mặt pháp lý, khi bỏ khung giá đất. Nếu có thể bạn độc giả hãy tham khảo tư vấn của chuyên gia hoạch định tài chính và sớm sở hữu bất động sản phù hợp”, vị chuyên gia tài chính nhấn mạnh.

Ba điểm mới về sở hữu, mua bán nhà đất khi 3 luật về BĐS có hiệu lực

Ba điểm mới về sở hữu, mua bán nhà đất khi 3 luật về BĐS có hiệu lực

Bất động sản
(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được sửa đổi, bổ sung, cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng và linh hoạt hơn sau khi thực thi sẽ là cơ hội tốt với người mua nhà như: cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ sau năm 2014, mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, mua nhà "trên giấy" đặt cọc không quá 5% giá bán...
Cùng chuyên mục
Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

(VNF) - Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, cầu Phong Châu từng được các cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị nâng cấp hoặc xây cầu mới để thay thế vào tháng 8/2022.

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình “Tỷ giá giảm sâu - Kết nối bền lâu” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có giao dịch mua ngoại tệ, chuyển tiền quốc tế tại BAC A BANK.

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

(VNF) - 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi ra lượng tiền gấp gần 20 lần cùng kỳ năm ngoái để gom mua một loại hạt của Ukraine.

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

(VNF) - Hiệu ứng sau bão thể hiện rõ khi nhìn vào diễn biến giá trái ngược nhau giữa cổ phiếu tôn thép và cổ phiếu bảo hiểm.

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

(VNF) - Khách sạn 5 sao A La Carte ở phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long mới khai trương vào tháng 4/2023 đã bị cơn bão tàn phá nặng nề khi 4 mặt kính bao quanh tòa nhà bị bong ra và bay lả tả trong không trung.