'Nâng hạng' ví điện tử: Thêm cơ hội cho người dùng, tăng lực đẩy cho tiểu thương
(VNF) - Theo ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo, việc ví điện tử được coi như một phương tiện thanh toán và được nâng cấp tương tự với tài khoản ngân hàng có thể tạo nên một cú hích có tác động lớn đến hành vi người tiêu dùng, khi họ được thoải mái lựa chọn thêm các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và không bị khoá cứng như trước đây.
Từ ngày 1/7/2025, ví điện tử chính thức được công nhận là một trong những phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tương đương với tiền mặt, thẻ ngân hàng và tài khoản thanh toán. Người dùng ví điện tử có thể chuyển tiền trực tiếp từ ví điện tử đến tài khoản ngân hàng hoặc từ tài khoản ngân hàng đến ví điện tử, cũng như thanh toán linh hoạt và thuận tiện tại nhiều điểm chấp nhận thanh toán hơn.
Giới phân tích đánh giá đây là bước tiến mới của ví điện tử, đánh dấu sự chuyển mình thành một phương tiện thanh toán được pháp luật công nhận ngang hàng với tài khoản ngân hàng. VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập, Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo, để hiểu rõ hơn về tác động của chính sách mới cũng như những định hướng sắp tới của doanh nghiệp trong một hệ sinh thái tài chính số đang thay đổi nhanh chóng.
MoMo đánh giá như thế nào về việc ví điện tử chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp từ ngày 1/7/2025? Việc này có ý nghĩa gì đối với thị trường và với MoMo, thưa ông?
Ông Nguyễn Bá Diệp: Đây có thể được xem là cột mốc đánh dấu giai đoạn trưởng thành của thị trường thanh toán số tại Việt Nam, mở ra tiền đề để các nền tảng như MoMo phát huy tối đa vai trò trong hệ sinh thái tài chính quốc gia.
Chúng tôi rất vui khi các chính sách hiện hành ngày càng cởi mở, từng bước xóa nhòa ranh giới giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Điều này không chỉ mang lại sự tiện lợi tối ưu cho người dùng mà còn tạo lực đẩy mạnh mẽ để thanh toán không dùng tiền mặt lan toả sâu rộng trong đời sống hàng ngày của người dân.

Bên cạnh đó, việc ban hành những chính sách này cũng cho thấy sự ghi nhận đối với vai trò và đóng góp của các công ty Fintech trong việc thúc đẩy tài chính số tại Việt Nam. Với vai trò là nền tảng tài chính số phục vụ hơn 30 triệu người dùng, MoMo xem đây là bước đà quan trọng để đưa các giải pháp tài chính chính thống đến gần hơn nữa với người lao động thu nhập thấp, người chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng và các tiểu thương.
Quan trọng hơn, việc được pháp luật công nhận cũng góp phần củng cố niềm tin của người dùng khi lựa chọn ví điện tử như một kênh thanh toán chính trong cuộc sống hàng ngày.
Ông dự báo hành vi người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao sau thay đổi pháp lý này? Đây có phải là cú hích cho xã hội không tiền mặt? Người dùng sẽ được hưởng lợi như thế nào?
Ông Nguyễn Bá Diệp: Khi ví điện tử được coi như một phương tiện thanh toán và được nâng cấp tương tự với tài khoản ngân hàng, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng, có thể chuyển tiền dễ dàng giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Đây là một cú hích có tác động lớn đến hành vi người tiêu dùng khi họ được thoải mái lựa chọn thêm các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và không bị khoá cứng khi dùng ví điện tử như trước đây.
Hiện nay, ví điện tử đã phối hợp rất chặt chẽ với ngân hàng trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng như mở tài khoản, mở thẻ tín dụng, đăng ký khoản vay, gửi tiết kiệm ngay trên ví điện tử. Đồng thời, khách hàng MoMo còn được cung cấp các tiện ích để theo dõi chi tiêu, kiểm soát dòng tiền, sử dụng các dịch vụ tài chính như tiết kiệm, bảo hiểm, vay tiêu dùng ngay trên nền tảng.
Đây là sự dịch chuyển từ hành vi “sử dụng ví điện tử” sang “quản lý tài chính với nền tảng số” – một bước tiến quan trọng trong hành trình tài chính số của người dân.

Với các tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ – nhóm người dùng trước đây thường không được quan tâm – sự thay đổi này càng có ý nghĩa hơn với những lợi ích còn thiết thực hơn. Việc ví điện tử được ghi nhận chính thức giúp họ có cơ sở pháp lý rõ ràng để triển khai thanh toán số mà không cần đầu tư vào hạ tầng phức tạp. Với một chiếc điện thoại cài đặt ứng dụng MoMo (và có thể thêm loa Soundbox), một tiểu thương đã có thể vận hành toàn bộ quy trình: bán hàng, nhận tiền, lưu lịch sử giao dịch, quản lý thu chi, nhập hàng, thậm chí vay vốn hoặc đóng thuế, ngay trên nền tảng.
Chúng tôi cho rằng đây là cú hích quan trọng để chuyển đổi từ “Cashless – Không dùng tiền mặt” sang “Digital Finance - Tài chính số”: nơi thanh toán không chỉ nhanh và tiện, mà còn đi kèm với năng lực quản lý tài chính thông minh, được dữ liệu hóa, minh bạch và cá nhân hóa, phù hợp với mọi đối tượng người dùng – từ người dân thành thị đến tiểu thương vùng xa.
MoMo đã có sự chuẩn bị ra sao để đón đầu khung pháp lý mới và tận dụng cơ hội này, thưa ông?
Ông Nguyễn Bá Diệp: Việc thay đổi pháp lý đã được đề cập từ Nghị định 52/2024 của Chính phủ và Thông tư 40/2024 của Ngân hàng Nhà nước. Đón đầu cho việc thay đổi quy định pháp lý này, MoMo đã dịch chuyển từ ví điện tử sang mô hình siêu ứng dụng tài chính số và ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Chúng tôi đã phát triển kết nối với 32 ngân hàng, 300.000 điểm chấp nhận thanh toán và hơn 70.000 đối tác thương mại. Không chỉ thanh toán tiêu dùng, MoMo hiện là cổng thanh toán với 25% giá trị giao dịch trên cổng dịch vụ công quốc gia và gần 59% giao dịch giao dịch nộp lệ phí xét tuyển đại học. Những con số này đã chứng minh năng lực và vị thế của ví điện tử trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Với hành lang pháp lý rõ ràng hơn, chúng tôi tin rằng người dân sẽ yên tâm khi chọn ví điện tử làm một trong những kênh thanh toán chính. MoMo sẽ tiếp tục đóng vai trò là hạ tầng fintech nội địa – kết nối Chính phủ, doanh nghiệp và người dùng vào một hệ sinh thái tài chính số an toàn, minh bạch và toàn diện.
Trong bối cảnh người dùng ngày càng lo ngại về rủi ro, MoMo làm gì để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật?
Ông Nguyễn Bá Diệp: Bảo vệ người dùng vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu và là trụ cột xuyên suốt trong chiến lược của chúng tôi.
MoMo luôn cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn bảo mật do pháp luật Việt Nam quy định cũng như áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế cao nhất. Hiện MoMo cũng là một trong những nền tảng tài chính đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn bảo mật PCI DSS phiên bản 4.0 – cấp độ cao nhất toàn cầu dành cho tổ chức xử lý giao dịch thanh toán.
Để bảo vệ khách hàng, các lớp bảo vệ trên MoMo được triển khai đồng bộ trên cả hạ tầng, công nghệ và quy trình vận hành. Một là xác thực đa tầng với eKYC VNeID, sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), công nghệ chống giả mạo chuẩn quốc tế ISO 30107 (được tổ chức iBeta chứng nhận).
Thứ hai là cơ chế khóa ứng dụng thông minh – tự động kích hoạt khi người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần, đồng thời ngăn chặn mọi giao dịch nếu chưa vượt qua lớp xác thực, kể cả trong trường hợp thiết bị bị mất. Ba là mã hóa toàn trình và kiểm soát truy cập chặt chẽ, bảo vệ toàn bộ dữ liệu và chỉ sử dụng khi có sự đồng ý của người dùng. Bốn là phát hiện gian lận theo thời gian thực, ứng dụng AI phân tích hành vi, cảnh báo sớm các giao dịch bất thường.
Bên cạnh công nghệ, MoMo cũng chú trọng truyền thông giáo dục tài chính. Chúng tôi liên tục tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức về rủi ro số, hướng dẫn người dân và tiểu thương cách nhận diện hành vi gian lận, đồng thời phối hợp chặt với cơ quan chức năng để xử lý các hành vi lừa đảo, đảm bảo môi trường tài chính số an toàn cho mọi người.
Xin cảm ơn ông!
Từ 1/7: Ví điện tử đổi vận, được thanh toán như thẻ ngân hàng
- ShopeePay thu phí duy trì tài khoản từ hôm nay 16/05/2025 05:57
- Ví điện tử tìm cách 'thoát xác' cho cuộc chơi mới 06/03/2025 04:30
- Cạnh tranh khốc liệt nhưng lợi nhuận 'tiền lẻ': Tìm hướng mới cho Mobile Money 06/01/2025 12:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































