Cạnh tranh khốc liệt nhưng lợi nhuận 'tiền lẻ': Tìm hướng mới cho Mobile Money
(VNF) - Để có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh ngân hàng số, ví điện tử,... phát triển như vũ bão, dịch vụ Mobile Money cần tìm cho mình một hướng đi mới.
Mobile Money hoàn thành sứ mệnh?
Ngày 9/3/2021, Chính phủ chính thức ký Quyết định số 316/QĐ-TTg, mở ra chặng đường 2 năm thí điểm đầu tiên của dịch vụ Mobile Money. “Sứ mệnh” của Mobile Money khi đó là giúp thúc đẩy phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính của người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Sau 1 lần được gia hạn với Nghị quyết 192 năm 2023, dịch vụ Mobile Money chính thức hết hiệu lực vào ngày 31/12/2024, sau hành trình gần 4 năm.

Nhìn lại chặng đường đã đi của Mobile Money, ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc tư vấn FPT Digital, Tập đoàn FPT nhận định, dịch vụ Mobile Money đã mang tới cho người dân ở vùng xa xôi, hẻo lánh cơ hội sử dụng các dịch vụ tài chính như ứng trước cho tiêu dùng, thanh toán các dịch vụ thiết yếu, chuyển tiền cho người thân,… trên chính thiết bị di động của mình thông qua hình thức tin nhắn USSD và SMS thông thường.
“Thời điểm mới ra mắt, Mobile Money sở hữu nhiều lợi thế khi mọi địa bàn lãnh thổ đều có sóng viễn thông 2G. Mobile Money dựa trên nền tảng USSD và SMS nên chỉ cần có sóng, dù không cần quá ổn định thì khách hàng vẫn có thể thực hiện được dịch vụ. Chưa kể, thời điểm đó, cả quy định pháp luật và công nghệ chưa cho phép các ngân hàng và ví điện tử triển khai mở tài khoản từ xa. Yếu tố này đã giúp Mobile Money đã phát huy được lợi thế riêng biệt của mình”, ông Hậu phân tích.
Với những lợi thế đó, số lượng tài khoản Mobile Money liên tục tăng qua từng năm. Tính đến tháng 10/2024, hàng chục triệu tài khoản Mobile Money được mở, trong đó, hơn 66% tài khoản ở trạng thái hoạt động và 71% tài khoản ở vùng sâu, vùng xa. Đến cuối 2024, có khoảng gần 150 triệu giao dịch đã thực hiện với giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng.
“Số lượng tài khoản, phân bổ theo địa lý, số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thông qua Mobile Money là minh chứng rõ nét cho thấy dịch vụ này đã được triển khai đúng theo định hướng, góp phần đem dịch vụ tài chính đến gần hơn với người dân khó khăn, vùng sâu, vùng xa và giải quyết các nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhất. Đồng thời, Mobile Money đóng góp không nhỏ vào hiện thực hóa định hướng chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”, ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc tư vấn FPT Digital, Tập đoàn FPT chia sẻ với VietnamFinance.
Hết thời Mobile Money?
Sau khi hết hiệu lực thí điểm vào cuối năm 2024, đến nay, cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể về việc có nên gia hạn thí điểm dịch vụ Mobile Money hay không. Trong khi Ngân hàng Nhà nước cùng các nhà mạng đang thực hiện thí điểm đều bày tỏ mong muốn kéo dài thêm thời gian triển khai, nhiều ý kiến lại cho rằng vai trò của Mobile Money không thực sự còn nhiều ý nghĩa như trước, nhất là trong bối cảnh ngân hàng số và ví điện tử đang bứt phá mạnh mẽ, tạo nên hệ sinh thái tài chính số hiện đại, đa dạng hơn.
Ông Đoàn Hữu Hậu nhận định, không thể phủ nhận những giá trị mà Mobile Money mang lại trong thời gian thí điểm nhưng chủ trương kết thúc thí điểm dịch vụ Mobile Money vào cuối năm 2024 là đúng đắn và thể hiện tầm nhìn xa của các cơ quan liên quan.
Theo lý giải của chuyên gia này, dịch vụ Mobile Money chỉ phát huy được tác dụng khi vào năm 2021, hạ tầng công nghệ phục vụ cho ngân hàng chưa đủ mạnh. Từ ứng dụng trên thiết bị di động, năng lực định danh xác thực trực tuyến, hạ tầng internet đến cả các quy định của ngân hàng còn chưa bắt kịp sự chuyển động của kinh tế số, xã hội số thì người dân ở các vùng sâu, vùng xa và hoàn cảnh khó khăn rất khó có thể tiếp cận được các dịch vụ tài chính cũng như dịch vụ hỗ trợ thanh toán kịp thời.
Tuy nhiên, hiện nay, quy định trong hoạt động ngân hàng đã rõ ràng hơn cho hoạt động ngân hàng số. Việc triển khai căn cước công dân gắn chip, VNeID, công nghệ eKYC giúp khách hàng dễ dàng mở tài khoản ngân hàng. Trong khi đó, hạ tầng viễn thông đã dừng sóng 2G, triển khai 3G trở lên trên toàn lãnh thổ Việt Nam, kết hợp với sự vào cuộc của các nhà cung cấp thiết bị di động giá rẻ đã đem tới cơ hội dùng di động thông minh và kết nối internet (ít nhất là 3G) với chi phí hợp lý và tiện lợi. Lợi thế từng giúp Mobile Money phát triển – là đem lại cơ hội tiếp cận dịch vụ - nay lại không còn là lợi thế nữa.

Mặt khác, các dịch vụ của Mobile Money quá cơ bản so với dịch vụ của ngân hàng số và ví điện tử. Không chỉ đơn giản là thanh toán, các ngân hàng số và ví điện tử còn cung cấp cho khách hàng một hệ sinh thái tài chính, tích hợp nhiều sản phẩm đáp ứng cho mọi nhu cầu tài chính của hầu hết các đối tượng khách hàng.
Do đó, khi việc mở tài khoản ngân hàng số và ví điện tử trở nên cơ bản với mọi người dân, Mobile Money dần không còn "đất dụng võ" như trước. Điều này được thể hiện rõ ràng khi so sánh tốc độ gia tăng về số lượng tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Tính đến cuối năm 2023, thống kê của NHNN cho thấy, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đạt hơn 182,88 triệu tài khoản. Trong cùng kỳ, số lượng tài khoản Mobile Money chỉ ở mức 7,2 triệu, ở mức rất nhỏ nếu so với 182,88 triệu tài khoản.
“Về cơ bản, ngân hàng và ví điện tử với các công nghệ mới đã thực sự chiếm thế thượng phong so với Mobile Money trong cuộc đua cung cấp dịch vụ tài chính tới đời sống hàng ngày và thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile Money không còn nhiều cơ hội để trở lại đường đua nếu vẫn đi theo chiến lược ban đầu”, ông Hậu nhấn mạnh.
Không chỉ phải cạnh tranh với ví điện tử, ngân hàng số, bản thân các đơn vị cung ứng dịch vụ Mobile Money cũng phải cân nhắc với bài toán lợi nhuận khi lợi nhuận mà dịch vụ này mang lại chưa lớn như kỳ vọng.
Được biết, khi triển khai dịch vụ Mobile Money, các đơn vị cung ứng sẽ được hưởng lợi từ việc thu phí giao dịch người dùng và các merchant (bên bán hàng, cung cấp dịch vụ). Tuy nhiên, sau 4 năm thí điểm, giá trị giao dịch bằng Mobile Money còn khiêm tốn khiến lợi nhuận mà Mobile Money mang lại cho các nhà mạng chỉ là những khoản “tiền lẻ”.
Sau gần 4 năm thí điểm, giá trị giao dịch thông qua Mobile Money mới chỉ đạt gần 5.000 tỷ đồng. Bình quân giá trị 1 giao dịch khoảng 35.000 đồng. Điều này cho thấy dù số lượng tài khoản Mobile Money tăng trưởng đáng kể nhưng bản chất giá trị đích thực mang lại không cao, cho thấy tiềm năng tài chính của dịch vụ này còn hạn chế
Chưa kể, dù tận dụng được hệ thống hạ tầng đã sẵn có, nhưng các nhà mạng cũng phải đầu tư nhiều về chi phí marketing, chi phí khuyến mãi,… đẩy chi phí vận hành lên cao, bào mòn lợi nhuận thu về. Thực tế, ngay cả các ví điện tử, với lượng khách hàng lớn hơn và giá trị giao dịch cao hơn, vẫn phải chật vật nhiều năm mà vẫn chưa thể có lãi.
Không thể phủ nhận những giá trị mà Mobile Money đã mang lại. Song, với những thay đổi hiện tại, Mobile Money không còn nhiều cơ hội để trở lại đường đua nếu vẫn đi theo chiến lược ban đầu.
Tương lai rộng mở cho Mobile Money
Lợi nhuận mang lại không cao, sức ép từ sự phát triển như vũ bão của ngân hàng số, ví điện tử, những lợi thế ban đầu dần "mờ nhạt",… buộc các đơn vị cung ứng phải tìm cho Mobile Money một hướng đi mới.
Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Hữu Hậu cho rằng, việc cân nhắc chuyển hướng chiến lược, chẳng hạn như hợp tác với ngân hàng, ví điện tử, sẽ là một hướng đi tạm thời cho Mobile Money.
Thực tế cho thấy, các nhà cung ứng dịch vụ Mobile Money như Viettel, VNPT-Media hay Mobifone cũng đã bước đầu hợp tác với nhiều ngân hàng và ví điện tử để mở rộng hệ sinh thái Mobile Money. Điển hình là Viettel Money cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với một số ngân hàng, ngân hàng số, ví điện tử nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Trong tháng 10/2024, Viettel Money và LPBank đã hợp tác ra mắt sản phẩm Tiết kiệm. Trước đó, Viettel Money cũng đã hợp tác với ngân hàng số Cake by VPBank để triển khai tính năng “Ví trả sau” trên ứng dụng Viettel Money.

Một hướng đi khác của Mobile Money là mở rộng ra thị trường quốc tế, tận dụng cơ hội hợp tác để triển khai cho các nước đang phát triển có hạ tầng công nghệ còn thấp, trên nền 2G, và dịch vụ tài chính chưa phát triển. Điều này giống như việc M-Pesa đã làm được tại Kenya, ông Hậu gợi mở.
Song, theo ông Hậu, để có thể vươn ra thế giới, các nước đang phát triển, các nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money Việt Nam cần phân tích, nghiên cứu, đánh giá xác đinh cơ hội cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông trên các nước đó làm nền móng để triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng như Mobile Money.
Mặt khác, cũng cần nghiên cứu các điều kiện cung cấp các dịch vụ tài chính để đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện cung cấp Mobile Money. Tập tính, văn hóa cũng cần được nghiên cứu để có phương án hòa nhập phù hợp.
Và cuối cùng, từ bài học tại chính Việt Nam, Mobile Money cần nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ đa dạng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dùng và sẵn sàng phương án cạnh tranh với các dịch vụ như ngân hàng số, trung gian thanh toán… các đối thủ tiềm tàng và rất nhanh chóng sẽ trở thành hiện hữu, Giám đốc tư vấn FPT Digital, Tập đoàn FPT nhận định.
Mobile Money hết thời hạn thí điểm: Hàng triệu tài khoản có nên gia hạn?
- 2 năm đạt gần 4 triệu người dùng, Mobile Money được gia hạn thí điểm đến hết 2024 20/11/2023 06:33
- Giao dịch gần 1.600 tỷ đồng, Mobile Money 'phả hơi nóng' vào cuộc đua thanh toán không tiền mặt 03/07/2023 11:48
- 'Tốc độ phát triển khách hàng mới của Mobile Money có xu hướng giảm dần' 17/10/2022 01:44
VietinBank ra mắt V-Wealth: Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng ‘One App - All Wealth’
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
MB Bank ra mắt thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
Thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK Mastercard
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
Nâng cao năng lực tài chính, ngân hàng đảm bảo cung ứng vốn cho phát triển kinh tế
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
ĐBQH đề nghị cấm tuyệt đối tình trạng ép mua bảo hiểm khi vay vốn
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
Ngân hàng tăng ứng phó, chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
Lãi suất dồn dập tăng, gửi tiền vào đâu hưởng lãi 8%?
(VNF) - Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm, có nhà băng áp dụng mức lãi suất 9%/năm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn.
Những thử nghiệm công nghệ định hình tương lai dịch vụ ngân hàng
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
Một quỹ ngoại rút khỏi danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ của MB
(VNF) - Theo danh sách mới công bố, PYN ELITE FUND (NON-UCITS) không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc cuối năm
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
CMND không còn hợp lệ khi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
Lãi suất tiết kiệm tăng mạnh, lên gần 7%/năm
(VNF) - Cuộc đua tăng lãi suất huy động đang khá sôi động. Lãi suất tiết kiệm thông thường tại một số nhà băng đã lên mức gần 7%/năm.
Lãi suất vào đà đi lên, Ngân hàng Nhà nước lập tức có động thái mới
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước có động thái mới trên thị trường tiền tệ khi nâng kỳ hạn OMO tới 105 ngày. Trong khi đó, lãi suất cho vay vào đà đi lên.
'Cơn sóng ngầm' mang tên lãi suất ưu đãi
Từ năm 2023, trong bối cảnh lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản (BĐS) đã bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét.
Lo ngại giá nhà, lãi suất cho vay đồng loạt tăng
(VNF) - Nhìn lại quý II, nhiều ngân hàng tung gói vay dành cho khách dưới 35 tuổi với lãi suất thấp, khoảng 5-5,5%/năm cố định 3 năm đầu. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, các ngân hàng đã dừng hẳn chương trình này.
Chủ thẻ SeABank nhận đặc quyền tại Live concert Mỹ Tâm
(VNF) - Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HoSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
SHB được dự báo vào rổ chỉ số toàn cầu FTSE Global All Cap
(VNF) - Việc cổ phiếu SHB được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell, nếu được chính thức xác nhận trong kỳ rà soát tới, không chỉ mang ý nghĩa “được ghi danh” trên một thước đo chuẩn mực quốc tế.
VietinBank 9 tháng năm 2025: Tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
(VNF) - Chiều 13/11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
VietinBank đang xin sản xuất vàng miếng, xem xét 'tham chiến' thị trường tài sản số
(VNF) - Theo đại diện VietinBank, ngân hàng này đang hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép sản xuất vàng miếng và sẵn sàng tham gia với vai trò thành viên của Sàn vàng quốc gia khi mô hình này được vận hành.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
(VNF) - Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Vào mùa mua sắm cuối năm, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng
(VNF) - Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng cao nhất năm.
Ngân hàng sa thải hàng nghìn nhân sự rồi liên tiếp đăng tuyển người: Điều gì đang diễn ra?
(VNF) - Hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc trong khi nhiều ngân hàng lại tuyển thêm nhân sự. Điều này phản ánh xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
SeAPremium Lounge: Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho khách hàng ưu tiên.
Biên lãi ròng chạm đáy, ngân hàng xoay tìm nguồn lợi nhuận mới
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018, các ngân hàng đã chủ động chuẩn bị các kế hoạch dài hơi nhằm thích ứng và từng bước cải thiện NIM trong thời gian tới.
SHB triển khai loạt ưu đãi mừng tuổi 32
(VNF) - Bước sang tuổi 32, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững.
VietinBank ra mắt V-Wealth: Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng ‘One App - All Wealth’
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.


































































