Luật hóa Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu để bảo vệ các ngân hàng
(VNF) - NHNN cho biết, việc tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Báo cáo tại Hội thảo khoa học góp ý đề tài “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam” vừa qua, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, đến cuối tháng 3/2023, tình hình triển khai dịch vụ Mobile Money tại 03 doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng ra thị trường (Viettel, VNPT-Media, MobiFone) đã đạt được một số kết quả khả quan. Số lượng tài khoản Mobile Money được mở tại các doanh nghiệp thực hiện thí điểm là hơn 3,71 triệu tài khoản, có gần 8,88 nghìn điểm kinh doanh được thiết lập.
Trong đó, tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, số lượng tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ là hơn 2,57 triệu tài khoản (70% số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ), số lượng điểm kinh doanh là hơn 5,4 nghìn điểm (61,48% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập. Số lượng giao dịch bằng dịch vụ Mobile-Money đạt hơn 24,37 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.577 tỷ đồng.
Nguyên nhân là do quy định pháp luật về thanh toán tiếp tục được hoàn thiện, tạo thuận lợi cho phát triển, ứng dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán mới. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp “thúc” đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và toàn xã hội.
Năm 2022, giá trị giao dịch trực tuyến tại Việt Nam đạt 29 tỷ USD, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á sau Indonesia (83 tỷ USD) và đứng trước Thái Lan (24 tỷ USD) nhờ những giải pháp thanh toán mới, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua QR code, contactless… nhờ các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đem lại lợi ích lớn, giá trị thiết thực cho khách hàng.
Theo Bộ Công Thương, năm 2021, số lượng sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam mua trực tuyến tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng nhà bán lẻ trực tuyến tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến tổng doanh số bán lẻ trực tuyến tăng gấp 1,5 lần.
Mặt khác, TTKDTM cho phép tạo cơ sở dữ liệu tài chính về doanh nghiệp, khách hàng, người dân. Một số tổ chức tín dụng như Vietcombank, BIDV, Vietinbank… đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chip trong một số nghiệp vụ như: xác thực - định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực - định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh…
Có thể nói, TTKHTM vừa là xu hướng tất yếu, vừa góp phần hình thành cơ sở dữ liệu thông tin dân cư, vừa là giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực thương mại điện tử, kinh tế số, chuyển đổi số.
Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, trước xu thế TTKDTM ngày càng càng tăng cao thì chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng là tất yếu, và ngành ngân hàng không thể chậm chân, buộc phải tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ thanh toán tiện lợi và an toàn hơn.
Khách hàng hiện có xu hướng chuyển đổi việc mua sắm trực tiếp truyền thống sang mua sắm trên các trang thương mại điện tử, bởi có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào, bất kỳ ở đâu thông qua các ứng dụng di động, hệ thống thanh toán trực tuyến hoặc thiết bị thanh toán không dây. Đồng thời, công nghệ số giúp ngân hàng đơn giản hóa các quy trình thủ tục, giấy tờ, giúp giao dịch tức thời hơn, nhất là tính minh bạch cũng được nâng cao hơn.
Do vậy, lựa chọn các ứng dụng theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng là giải pháp thông minh và tiếp cận khách hàng tốt nhất.
TS Nguyễn Quốc Hùng cũng cho rằng, chuyển đổi số cung cấp cho ngân hàng khả năng thu thập và phân tích dữ liệu phong phú. Bằng cách sử dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo và big data, có thể tạo ra kiến thức phân tích sâu hơn về hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và hiệu suất tài chính. Công nghệ nhận dạng số sẽ trở thành nhận dạng cơ bản và được bảo mật thông qua yếu tố sinh trắc học như giọng nói hay dấu vân tay và một số các thiết bị thông minh khác.
Mặt khác, CMCN 4.0 tạo cơ hội cho các ngân hàng mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế. Ứng dụng công nghệ số giúp các ngân hàng thuận lợi đưa các dịch vụ của mình đến gần với khách hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Và ngay tại Việt Nam chuyển đổi số cũng tạo điều kiện cho ngân hàng cơ hội tiếp cận và mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp đến người dân chưa có tài khoản ở vùng sâu, vùng xa với chi phí hợp lý, góp phần làm đẩy mạnh phổ cập tài chính quốc gia.
Bằng cách cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và trải nghiệm TTKTM tốt hơn, ngân hàng có thể thu hút và giữ chân khách hàng, cải thiện danh tiếng và tăng doanh số.
(VNF) - NHNN cho biết, việc tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
(VNF) - Trong 27 ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán, có tới 21 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ CASA sụt giảm trong quý I/2025.
(VNF) - Lãi suất vay mua nhà ở xã hội từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giảm hơn 2%, xuống ngưỡng 6,1%/năm. Số tiền giải ngân gói tín dụng này đạt 3.400 tỷ đồng.
(VNF) - Dù lãi suất thấp, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn gửi hàng chục nghìn tỷ đồng vào ngân hàng để tối ưu nguồn vốn, chờ thời cơ thay vì mạo hiểm đầu tư.
(VNF) - Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, giải pháp giúp tiết giảm chi phí, tối ưu hiệu quả kinh doanh đang trở thành ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được NHNN chấp thuận cho tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ, lên 19.280 tỷ đồng.
(VNF) - Chỉ còn 1 tuần nữa, Nghị định 69 về điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực. Trong số 3 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, HDBank đang là ngân hàng có nhiều khả năng sẽ nới room ngoại cao nhất do nhu cầu tăng vốn cấp 1 ngày một lớn và chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài
(VNF) - ACB được tăng vốn điều lệ thêm gần 6.700 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức. Vốn điều lệ của ACB dự kiến lên mức 51.367 tỷ đồng.
(VNF) - Tính đến hết ngày 31/3/2025, tỷ lệ nợ xấu trung bình của 27 ngân hàng niêm yết đạt 2,16%, trong đó, nhiều ngân hàng chứng kiến tỷ lệ nợ xấu tăng đáng kể so với đầu năm.
(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, lãi suất thả nổi vẫn là thách thức lớn đối với người vay mua nhà.
(VNF) - Hơn 16 triệu tỷ bơm ra nền kinh tế, dư địa cắt giảm lãi suất của các ngân hàng không còn nhiều, tỷ giá tăng nóng... Đó là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Tỷ giá USD/VND tăng mạnh dù giá USD thế giới lao dốc, chủ yếu do nhu cầu mua USD tăng lên. Các doanh nghiệp cần có biện pháp để phòng ngừa rủi ro tỷ giá.
(VNF) - Hai ngân hàng ACB và HDBank đã lần lượt tung ra các gói tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số.
(VNF) - Mặc dù chỉ số DXY đã giảm mạnh 9,7% từ đỉnh năm 2025, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng vẫn duy trì ở ngưỡng cao trong tháng 4 do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến việc Kho bạc nhà nước (KBNN) tiếp tục chào mua USD từ các ngân hàng thương mại (NHTM) với tổng trị giá 110 triệu USD.
(VNF) - Chỉ sau hơn 1 tháng góp mặt, quỹ ngoại KIM Vietnam Growth Equity Fund bất ngờ thoái vốn khỏi Sacombank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang triển khai các tính năng tài chính thông minh để đáp ứng nhu cầu tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, trong đó nổi bật là xu hướng phát triển tính năng Sinh lời tự động. Để hiểu hơn về tính năng này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đình Khiêm, Giám đốc Ngân hàng số của Techcombank – ngân hàng tiên phong triển khai Sinh lời tự động.
(VNF) - Sự trỗi dậy của các ngân hàng số tại Việt Nam cho thấy cuộc đua chuyển đổi số đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành công trong lĩnh vực này không đến từ những cú hích ngắn hạn, mà cần chiến lược dài hơi và nền tảng công nghệ vững chắc.
(VNF) - Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 15/4/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,23 triệu tỷ đồng, tăng 3,95% so với cuối năm 2024 và tăng 18,19% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Nhiều ngân hàng trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ cao, làm ấm lòng cổ đông. Song theo các chuyên gia, việc chia cổ tức tiền mặt cao cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức.
(VNF) - Ngày 7/5/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
(VNF) - Việc áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) vào vận hành đang trở thành xu hướng và sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
(VNF) - NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng nước ngoài tham gia hỗ trợ xử lý các vấn đề khó khăn, yếu kém của các tổ chức tín dụng trong nước. Theo VPBankS, sự xuất hiện của những ngân hàng số thế hệ mới sẽ ra một “cánh cửa pháp lý” quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư ngoại tham gia thị trường ngân hàng Việt Nam.
(VNF) - Trong báo cáo về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn mới đây, NHNN cho rằng, mặt bằng lãi suất sẽ có nhiều sức ép trong thời gian tới.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục hoàn thiện phương án cơ cấu lại Ngân hàng SCB để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - NHNN cho biết, việc tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
(VNF) - Các bãi biển nhân tạo tại Hạ Long đều đẹp không kém các bãi tắm tự nhiên với thảm cát trắng trải dài, sạch, đẹp, thu hút du khách cả 4 mùa quanh năm.