Ngắm dải cây xanh dài 30km trên đại lộ 7.500 tỷ, rộng tới 16 làn xe ở Hà Nội
Trường Hùng -
23/07/2024 15:24 (GMT+7)
Khám phá Đại lộ Thăng Long, tuyến đường xanh mát giữa lòng Hà Nội, hiện đại như châu Âu và là niềm tự hào của người dân Việt.
Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) có chiều dài gần 30km, chiều rộng trung bình 140m, có những đoạn được mở rộng tới 16 làn xe (dải đường cao tốc, dải dường đô thị, dải đất dự trữ, dải trồng cây xanh và vỉa hè). Đại lộ được xây dựng từ tháng 3/2005 - 10/2010 với tổng mức đầu tư trên 7.500 tỷ đồng. Sau gần 14 năm đi vào hoạt động, đây vẫn là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Tuyến đường bắt đầu từ hầm chui Trung Hòa – đi qua các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất (Hà Nội) – và kết thúc ở nút giao hoa thị - Hòa Lạc với Quốc lộ 21A (điểm đầu của đường Hồ Chí Minh). Theo số liệu thống kê, trên toàn tuyến có trên 45.000 cây xanh với nhiều loại cây như: các loại cây thân gỗ, trúc đào, hoa dâm bụt, thảm cỏ, hoa,… được trồng xen kẽ. Đây cũng được coi là tuyến cao tốc hiện đại và có mật độ cây xanh dày đặc và nhiều bậc nhất Việt Nam. Với số lượng cây này, chỉ tính riêng chi phí cắt tỉa, có thời điểm lên tới 53 tỷ đồng/năm. Do đó, để tiết kiệm, Hà Nội đã dừng chi ngân sách cho cắt tỉa thảm cỏ, trồng hoa và chuyển sang phương án trồng các loại cây xanh.
Đại lộ Thăng Long đi qua những khu đô thị lớn như: Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Mễ Trì Thượng, Vinhomes Smart City, Geleximco, Bắc An Khánh, Nam An Khánh, Sunny Garden Quốc Oai, Ngôi Nhà Mới, Quốc Oai, Hòa Lạc… Hệ thống cây xanh dày đặc giúp giảm tiếng ồn, giảm bụi bẩn, cải thiện chất lượng không khí, mang lại cảm giác dễ chịu cho người tham gia giao thông, giống như lạc vào một khu rừng rậm nhiệt đới. Tuyến đường cũng thuận tiện cho người dân tham quan những di tích lịch sử nổi tiếng (chùa Thầy, chùa Tây Phương, Khu di tích K9 - Đá Chông,…) và các bảo tàng, công viên, điểm du lịch. Đại lộ Thăng Long có 13 cầu vượt và gần 20 hầm, cầu chui dân sinh, hầm cho ô tô ngang đường,… giúp cho người dân lưu thông sang hai bên tuyến đường được thuận lợi. Đồng thời, đóng vai trò huyết mạch nối nội đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, sinh thái nghỉ dưỡng ở đô thị Hòa Lạc. Theo quy hoạch đến năm 2030, Hoà Lạc sẽ là đô thị khoa học công nghệ, sinh thái nghỉ dưỡng có quy mô dân số lên đến 600.000 dân. Khi ấy, đại lộ dài nhất Việt Nam sẽ trở nên vô cùng tấp nập Với tốc độ tối đa lên đến 100 km/h, việc đi từ trung tâm Hà Nội đến Hoà Lạc chỉ mất khoảng 20 phút. Cùng với cảnh quan thơ mộng 2 bên, việc đi trên đại lộ Thăng Long mang lại cảm giác dễ chịu cho người tham gia giao thông Kể từ đi vào hoạt động cho đến nay, Đại lộ Thăng Long đã phát huy vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy sự phát triển khu vực phía Tây Hà Nội và các tỉnh xung quanh. Nhìn nhận về sự thay đổi, việc phủ xanh trên các tuyến đường, đô thị...của TP Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế cho rằng, "việc phát triển cây xanh của Hà Nội không còn tình trạng “xôi đỗ” mà có quy hoạch rõ ràng. Ở đó, vừa phủ xanh TP vừa mang lại dấu ấn - tôn vinh một Hà Nội xanh, đẹp. Mỗi tuyến đường gắn với thương hiệu của hàng cây xanh khác nhau. Hà Nội bây giờ không chỉ có con phố hoa sữa, còn có phố của hoa ban, cây bàng lá nhỏ… Và tôi tin, trong 5 năm tới, Hà Nội không chỉ là đô thị thông minh mà sẽ là đô thị thông minh sinh thái". Theo số liệu từ Sở Xây dựng, TP Hà Nội, từ 2021 đến tháng 4/2022, toàn TP đã trồng được hơn 164.000 cây xanh, trong đó: 60.646 cây đô thị, 103.372 cây bóng mát, lấy gỗ; ngoài ra còn trồng các cây xanh trang trí tạo cảnh quan, không gian xanh, mỹ quan đô thị với khối lượng 34.289 cây đơn lẻ, khóm và 76.818m2 cây mảng, thảm cỏ. Riêng trong năm 2024, toàn TP Hà Nội phấn đấu trồng mới 200.000 - 250.000 cây bóng mát, cây lấy gỗ trên các tuyến giao thông đô thị; trồng khoảng 200.000 cây ăn quả; trồng mới và trồng bổ sung 20 - 30ha rừng; chăm sóc 3.546ha rừng trồng; quản lý, bảo vệ 6.483ha rừng phòng hộ, đặc dụng.
Theo Đời sống Pháp luật
Video
(VNF) - Dự án này được khởi công từ năm 2017 và có tiến độ hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay vẫn thi công ngổn ngang, chưa biết ngày hoàn thành.