Ngân hàng ACB nói gì về việc khách hàng vay tiền tố bị ép mua bảo hiểm nhân thọ?
Bảo Duy -
06/03/2020 18:05 (GMT+7)
(VNF) - ACB đã đề nghị ông Vương phải mua bảo hiểm nhân thọ trị giá 13 triệu đồng/năm, yêu cầu đóng trước 1 năm. Nếu ông Vương không mua bảo hiểm thì mức phí phạt khi trả tiền trước hạn là 5%, nếu ông mua bảo hiểm thì sẽ được giảm mức phạt xuống 2%.
Ngân hàng ACB nói gì về việc khách hàng vay tiền bị ép mua bảo hiểm nhân thọ? (Ảnh minh hoạ)
Theo thông tin từ Chinhphu.vn, ông Lê Việt Vương (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có phản ánh rằng ông có nhu cầu vay thế chấp 1 khoản tiền tại Ngân hàng ACB chi nhánh Rạch Dừa, Vũng Tàu. Tại đây, ngân hàng đã đề nghị ông phải mua bảo hiểm nhân thọ trị giá 13 triệu đồng/năm, yêu cầu đóng trước 1 năm.
Nếu ông Vương không mua bảo hiểm thì mức phí phạt khi trả tiền trước hạn là 5%, nếu ông mua bảo hiểm thì sẽ được giảm mức phạt xuống 2%.
Việc này dẫn đến khi ông Vương vay 2 tỷ đồng làm ăn kinh doanh, thường sẽ trả hết trong 1-2 năm đầu, nếu ông không mua bảo hiểm thì ngoài số tiền lãi cố định phải trả thì ông Vương phải đóng trả thêm gần 100 triệu đồng tiền phí phạt, nếu ông mua bảo hiểm thì số tiền phạt sẽ giảm xuống còn 40 triệu đồng.
Sau phản ánh, ông Vương cũng đặt câu hỏi rằng ngân hàng quy định như vậy có phải đang ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ hay không? Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trả lời ông.
Theo đó, ngày 17/2/2020, NHNN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Công văn số 181/BRI-TTGS yêu cầu Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Vũng Tàu (ACB Vũng Tàu) khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của ông Lê Việt Vương. NHNN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đồng thời yêu cầu ACB Vũng Tàu cung cấp thông tin về các quy chế cho vay hiện hành; các chính sách cho vay có liên quan đến nội dung khách hàng vay mua “bảo hiểm” (kể cả thu phí trong hoạt động cho vay) do Ngân hàng TMCP Á Châu ban hành.
Ngày 24/2/2020, ACB Vũng Tàu đã báo cáo kết quả thực hiện về Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu (tại Công văn số 28/CV-VTA20) và đính kèm các tài liệu liên quan. Kết quả theo báo cáo cho biết ACB đang triển khai các sản phẩm liên kết với các công ty bảo hiểm nhân thọ và hoạt động như đại lý của công ty bảo hiểm AIA và Manulife. Đây là các sản phẩm liên kết hoàn toàn tách biệt, ACB chỉ giữ vai trò tư vấn và cung cấp thông tin đến khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm như một đại lý bình thường, hoàn toàn không liên quan hay ràng buộc với bất cứ sản phẩm dịch vụ nào khác của ACB.
ACB Vũng Tàu cũng đã tiến hành làm việc trực tiếp với ông Lê Việt Vương để làm rõ nội dung phản ánh. Kết quả ông Vương xác nhận không có việc nhân viên ép buộc ông mua bảo hiểm, nên sau khi được nhân viên giới thiệu tư vấn về sản phẩm liên kết này, ông không có nhu cầu tham gia mua bảo hiểm và đã được ACB – phòng giao dịch Rạch Dừa (trực thuộc ACB Vũng Tàu) vẫn thực hiện giải ngân cho ông theo đúng quy trình phê duyệt cấp tín dụng của ACB.
Về vấn đề phí trả nợ trước hạn, ông Vương cũng đã được giải thích rõ rằng mức phí được thể hiện trên các khế ước nhận nợ mà khách hàng đã hiểu và đồng ý ký kết vào ngày 17/12/2019. Sau buổi làm việc, ông đã hiểu rõ và không còn vướng mắc gì thêm.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.