Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes
Lê Nguyễn -
26/03/2020 19:24 (GMT+7)
(VNF) – Báo cáo của Savills Trung Quốc cho hay người tiêu dùng nước này đã bắt đầu trở lại các cửa hàng. Lượng khách tới các trung tâm mua sắm đã tăng lên đáng kể so với giai đoạn trước.
Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes
Theo Savills Trung Quốc, hiện lượng khách hàng tới các trung tâm mua sắm ở Thượng Hải ở mức 30% (so với giai đoạn trước).
Từ tuần này, hầu hết các trung tâm mua sắm đã điều chỉnh giờ làm việc trở lại, từ 10h đến 22h (trước kia là từ 12h – 18h). Về cơ bản, tất cả những khách thuê đã trở lại. Rất nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu trở lại trung tâm thương mại IAPM và IFC ở Thượng Hải.
Ở IAPM, rất khó để tìm một chỗ đậu xe và cũng rất khó kiếm được chỗ ngồi tại các hàng cà phê. Cửa hàng của Apple đã cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại, các sản phẩm iPad Pro đã cháy hàng do nhu cầu cho việc học tại nhà (trường học hiện vẫn đóng cửa). Còn tại trung tâm mua sắm IFC, khách mua đã xếp hàng dài bên ngoài các thương hiệu hạng sang như Chanel và Hermes.
Tuy nhiên Savills cho biết thành phố vẫn cần thêm thời gian để nhịp sống trở lại bình thường tại các trung tâm công cộng khác. Một số chủ đầu tư đã chia sẻ rằng, lưu lượng khách hàng hiện tại vẫn còn dưới mức mong đợi của họ.
Các nhà hàng cũng đang trở lại. Haidilao- thương hiệu lẩu nổi tiếng, cũng đã mở lại tất cả 550 nhà hàng tại Trung Quốc vào tuần trước, nhưng có đưa ra hạn chế về lượng khách với mỗi bàn chỉ được phép có 4 khách. Đây là quy định được nhà hàng đặt ra, theo sự chỉ đạo của chính phủ.
Các nhà hàng nổi tiếng vẫn được yêu thích sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Thậm chí, một số người đã đợi một giờ để có được bàn tại một nhà hàng BBQ nổi tiếng của Nhật Bản đêm qua!
Hầu hết các phòng thể hình tại Trung Quốc cũng đều đã mở lại, trừ Bắc Kinh. Chủ phòng tập cho phép tối đa 50 người tập tại một thời điểm (dựa trên 30.000 feet vuông) trong khoảng thời gian 90 phút. Sau 90 phút, phòng tập thể dục sẽ được dọn dẹp và tiệt trùng trong nửa giờ trước khi cho 50 người tiếp theo tập luyện. Người tập phải đặt chỗ thay vì thoải mái sử dụng như trước. Tuy tính thuận tiện và linh hoạt không được như trước đó nhưng việc hoạt động trở lại theo cách này hiện vẫn diễn ra tốt đẹp cho đến thời điểm hiện tại.
Các hộp đêm và quán karaoke vừa được phép mở lại cách đây vài ngày tại Thượng Hải cũng như hầu hết các thành phố khác ở Trung Quốc (ngoại trừ Bắc Kinh), tuy nhiên các khách hàng hiện vẫn băn khoăn rằng liệu có nên tham gia các hoạt động này hay không. Rạp chiếu phim vẫn đóng tại Thượng Hải. DisneyLand vẫn quyết định đóng cửa, trong khi Công viên nước Haichang thì đã hoạt động trở lại vào tuần này.
Các bảo tàng và phòng tranh cũng hầu hết đã hoạt động trở lại nhưng phải thông qua việc đăng ký tên thật.
“Nói chung, mọi chuyện đang dần trở nên tốt hơn mỗi tuần nhưng cũng cần thời gian để mọi thứ được trở lại bình thường và phục hồi mạnh mẽ hơn. Người tiêu dùng cần thời gian để có thể bắt nhịp lại cuộc sống như trước kia, sau những lo ngại kéo dài vài tháng trước. Dự kiến trong nửa cuối năm nay, thị trường có thể sẽ được phục hồi hoàn toàn”, Savills cho biết.
Theo Savills, dù có những chuyển biến tích cực như trên nhưng giai đoạn này, một số thương hiệu nội địa của Trung Quốc vẫn chịu ảnh hưởng lớn và có kể kéo dài trong vài tuần tới bởi sự tác động của dòng tiền.
Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là bán lẻ, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phòng tập thể hình và giáo dục.
Tất cả các khách hàng quốc tế đang tìm cách mở rộng sang Trung Quốc (ví dụ như Urban Outfitters và Blue Bottle) đều bị trì hoãn cho đến khi có thông báo mới.
Hoạt động mua sắm và tích trữ hàng hoá trở lại có vẻ không thực sự diễn ra như dự đoán, bởi rất nhiều công việc đã bị ảnh hưởng, dẫn đến thu nhập bình quân ít hơn, nhu cầu mua sắm lượng lớn cũng bị giảm sút.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đề nghị cân nhắc, tính toán mức phương án tăng thuế tuyệt đối và giãn cách thời gian tăng, thay vì hàng năm thì nên tăng 2 năm một lần để có thể đến năm 2030 mức thuế tuyệt đối của thuốc lá điếu tăng khoảng 5.000 đồng/bao.
(VNF) - Giá vàng nhẫn hôm nay (4/3) tăng mạnh, tới gần 2 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới ở mốc gần 93 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn hiện đã vượt vàng miếng.
(VNF) - Chỉ trong chưa đầy 1 năm, OPES thực hiện 2 lần tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng, trở thành 1 trong 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường.
(VNF) - Trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển dần siết chặt chính sách nhập cư, Canada cũng không ngoại lệ khi chính phủ nước này dự kiến giảm mục tiêu nhập cư xuống còn 395.000 người vào năm 2025, giảm khoảng 18,56% so với năm 2024 (485.000 người), theo Reuters. Đây là tín hiệu cho thấy cơ hội định cư Canada sẽ ngày càng cạnh tranh hơn trong thời gian tới.
(VNF) - MV 'Bắc Bling' của Hòa Minzy đã tạo nên cơn sốt với hơn 7 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau hai ngày ra mắt, đồng thời lọt Top 6 MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ và Top 1 Trending YouTube Việt Nam. Thành tích này không chỉ giúp cô khẳng định sức hút trong làng nhạc Việt mà còn mang về khoản thu nhập đáng kể từ nhiều nguồn.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.