Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes

Lê Nguyễn - 26/03/2020 19:24 (GMT+7)

(VNF) – Báo cáo của Savills Trung Quốc cho hay người tiêu dùng nước này đã bắt đầu trở lại các cửa hàng. Lượng khách tới các trung tâm mua sắm đã tăng lên đáng kể so với giai đoạn trước.

VNF
Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes

Theo Savills Trung Quốc, hiện lượng khách hàng tới các trung tâm mua sắm ở Thượng Hải ở mức 30% (so với giai đoạn trước).

Từ tuần này, hầu hết các trung tâm mua sắm đã điều chỉnh giờ làm việc trở lại, từ 10h đến 22h (trước kia là từ 12h – 18h). Về cơ bản, tất cả những khách thuê đã trở lại. Rất nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu trở lại trung tâm thương mại IAPM và IFC ở Thượng Hải.

Ở IAPM, rất khó để tìm một chỗ đậu xe và cũng rất khó kiếm được chỗ ngồi tại các hàng cà phê. Cửa hàng của Apple đã cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại, các sản phẩm iPad Pro đã cháy hàng do nhu cầu cho việc học tại nhà (trường học hiện vẫn đóng cửa). Còn tại trung tâm mua sắm IFC, khách mua đã xếp hàng dài bên ngoài các thương hiệu hạng sang như Chanel và Hermes.

Tuy nhiên Savills cho biết thành phố vẫn cần thêm thời gian để nhịp sống trở lại bình thường tại các trung tâm công cộng khác. Một số chủ đầu tư đã chia sẻ rằng, lưu lượng khách hàng hiện tại vẫn còn dưới mức mong đợi của họ.

Các nhà hàng cũng đang trở lại. Haidilao- thương hiệu lẩu nổi tiếng, cũng đã mở lại tất cả 550 nhà hàng tại Trung Quốc vào tuần trước, nhưng có đưa ra hạn chế về lượng khách với mỗi bàn chỉ được phép có 4 khách. Đây là quy định được nhà hàng đặt ra, theo sự chỉ đạo của chính phủ.

Các nhà hàng nổi tiếng vẫn được yêu thích sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Thậm chí, một số người đã đợi một giờ để có được bàn tại một nhà hàng BBQ nổi tiếng của Nhật Bản đêm qua!

Hầu hết các phòng thể hình tại Trung Quốc cũng đều đã mở lại, trừ Bắc Kinh. Chủ phòng tập cho phép tối đa 50 người tập tại một thời điểm (dựa trên 30.000 feet vuông) trong khoảng thời gian 90 phút. Sau 90 phút, phòng tập thể dục sẽ được dọn dẹp và tiệt trùng trong nửa giờ trước khi cho 50 người tiếp theo tập luyện. Người tập phải đặt chỗ thay vì thoải mái sử dụng như trước. Tuy tính thuận tiện và linh hoạt không được như trước đó nhưng việc hoạt động trở lại theo cách này hiện vẫn diễn ra tốt đẹp cho đến thời điểm hiện tại.

Các hộp đêm và quán karaoke vừa được phép mở lại cách đây vài ngày tại Thượng Hải cũng như hầu hết các thành phố khác ở Trung Quốc (ngoại trừ Bắc Kinh), tuy nhiên các khách hàng hiện vẫn băn khoăn rằng liệu có nên tham gia các hoạt động này hay không. Rạp chiếu phim vẫn đóng tại Thượng Hải. DisneyLand vẫn quyết định đóng cửa, trong khi Công viên nước Haichang thì đã hoạt động trở lại vào tuần này.

Các bảo tàng và phòng tranh cũng hầu hết đã hoạt động trở lại nhưng phải thông qua việc đăng ký tên thật.

“Nói chung, mọi chuyện đang dần trở nên tốt hơn mỗi tuần nhưng cũng cần thời gian để mọi thứ được trở lại bình thường và phục hồi mạnh mẽ hơn. Người tiêu dùng cần thời gian để có thể bắt nhịp lại cuộc sống như trước kia, sau những lo ngại kéo dài vài tháng trước. Dự kiến trong nửa cuối năm nay, thị trường có thể sẽ được phục hồi hoàn toàn”, Savills cho biết.

Theo Savills, dù có những chuyển biến tích cực như trên nhưng giai đoạn này, một số thương hiệu nội địa của Trung Quốc vẫn chịu ảnh hưởng lớn và có kể kéo dài trong vài tuần tới bởi sự tác động của dòng tiền.

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là bán lẻ, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phòng tập thể hình và giáo dục.

Tất cả các khách hàng quốc tế đang tìm cách mở rộng sang Trung Quốc (ví dụ như Urban Outfitters và Blue Bottle) đều bị trì hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Hoạt động mua sắm và tích trữ hàng hoá trở lại có vẻ không thực sự diễn ra như dự đoán, bởi rất nhiều công việc đã bị ảnh hưởng, dẫn đến thu nhập bình quân ít hơn, nhu cầu mua sắm lượng lớn cũng bị giảm sút.

Cùng chuyên mục
Tin khác