Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes
Lê Nguyễn -
26/03/2020 19:24 (GMT+7)
(VNF) – Báo cáo của Savills Trung Quốc cho hay người tiêu dùng nước này đã bắt đầu trở lại các cửa hàng. Lượng khách tới các trung tâm mua sắm đã tăng lên đáng kể so với giai đoạn trước.
Ngành bán lẻ Trung Quốc hồi sinh sau đại dịch: Khách xếp hàng dài bên ngoài tiệm Chanel, Hermes
Theo Savills Trung Quốc, hiện lượng khách hàng tới các trung tâm mua sắm ở Thượng Hải ở mức 30% (so với giai đoạn trước).
Từ tuần này, hầu hết các trung tâm mua sắm đã điều chỉnh giờ làm việc trở lại, từ 10h đến 22h (trước kia là từ 12h – 18h). Về cơ bản, tất cả những khách thuê đã trở lại. Rất nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu trở lại trung tâm thương mại IAPM và IFC ở Thượng Hải.
Ở IAPM, rất khó để tìm một chỗ đậu xe và cũng rất khó kiếm được chỗ ngồi tại các hàng cà phê. Cửa hàng của Apple đã cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại, các sản phẩm iPad Pro đã cháy hàng do nhu cầu cho việc học tại nhà (trường học hiện vẫn đóng cửa). Còn tại trung tâm mua sắm IFC, khách mua đã xếp hàng dài bên ngoài các thương hiệu hạng sang như Chanel và Hermes.
Tuy nhiên Savills cho biết thành phố vẫn cần thêm thời gian để nhịp sống trở lại bình thường tại các trung tâm công cộng khác. Một số chủ đầu tư đã chia sẻ rằng, lưu lượng khách hàng hiện tại vẫn còn dưới mức mong đợi của họ.
Các nhà hàng cũng đang trở lại. Haidilao- thương hiệu lẩu nổi tiếng, cũng đã mở lại tất cả 550 nhà hàng tại Trung Quốc vào tuần trước, nhưng có đưa ra hạn chế về lượng khách với mỗi bàn chỉ được phép có 4 khách. Đây là quy định được nhà hàng đặt ra, theo sự chỉ đạo của chính phủ.
Các nhà hàng nổi tiếng vẫn được yêu thích sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Thậm chí, một số người đã đợi một giờ để có được bàn tại một nhà hàng BBQ nổi tiếng của Nhật Bản đêm qua!
Hầu hết các phòng thể hình tại Trung Quốc cũng đều đã mở lại, trừ Bắc Kinh. Chủ phòng tập cho phép tối đa 50 người tập tại một thời điểm (dựa trên 30.000 feet vuông) trong khoảng thời gian 90 phút. Sau 90 phút, phòng tập thể dục sẽ được dọn dẹp và tiệt trùng trong nửa giờ trước khi cho 50 người tiếp theo tập luyện. Người tập phải đặt chỗ thay vì thoải mái sử dụng như trước. Tuy tính thuận tiện và linh hoạt không được như trước đó nhưng việc hoạt động trở lại theo cách này hiện vẫn diễn ra tốt đẹp cho đến thời điểm hiện tại.
Các hộp đêm và quán karaoke vừa được phép mở lại cách đây vài ngày tại Thượng Hải cũng như hầu hết các thành phố khác ở Trung Quốc (ngoại trừ Bắc Kinh), tuy nhiên các khách hàng hiện vẫn băn khoăn rằng liệu có nên tham gia các hoạt động này hay không. Rạp chiếu phim vẫn đóng tại Thượng Hải. DisneyLand vẫn quyết định đóng cửa, trong khi Công viên nước Haichang thì đã hoạt động trở lại vào tuần này.
Các bảo tàng và phòng tranh cũng hầu hết đã hoạt động trở lại nhưng phải thông qua việc đăng ký tên thật.
“Nói chung, mọi chuyện đang dần trở nên tốt hơn mỗi tuần nhưng cũng cần thời gian để mọi thứ được trở lại bình thường và phục hồi mạnh mẽ hơn. Người tiêu dùng cần thời gian để có thể bắt nhịp lại cuộc sống như trước kia, sau những lo ngại kéo dài vài tháng trước. Dự kiến trong nửa cuối năm nay, thị trường có thể sẽ được phục hồi hoàn toàn”, Savills cho biết.
Theo Savills, dù có những chuyển biến tích cực như trên nhưng giai đoạn này, một số thương hiệu nội địa của Trung Quốc vẫn chịu ảnh hưởng lớn và có kể kéo dài trong vài tuần tới bởi sự tác động của dòng tiền.
Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là bán lẻ, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, phòng tập thể hình và giáo dục.
Tất cả các khách hàng quốc tế đang tìm cách mở rộng sang Trung Quốc (ví dụ như Urban Outfitters và Blue Bottle) đều bị trì hoãn cho đến khi có thông báo mới.
Hoạt động mua sắm và tích trữ hàng hoá trở lại có vẻ không thực sự diễn ra như dự đoán, bởi rất nhiều công việc đã bị ảnh hưởng, dẫn đến thu nhập bình quân ít hơn, nhu cầu mua sắm lượng lớn cũng bị giảm sút.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.