Kinh doanh hàng xa xỉ tạm biệt thời hoàng kim
(VNF) - Hàng chục triệu người tiêu dùng hàng xa xỉ đã ngừng mua hoặc không còn đủ khả năng chi trả cho các mặt hàng như túi xách, khăn quàng cổ, đồng hồ… trong 2 năm trở lại đây. Doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2025, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái.
Mất 50 triệu khách hàng
Theo một cuộc khảo sát thị trường gần đây do công ty tư vấn Bain & Company thực hiện với sự hợp tác của Quỹ Altagamma của Ý, ngành xa xỉ phẩm đã mất 50 triệu khách hàng trên thế giới trong 2 năm vừa qua, chủ yếu thuộc thế hệ Z, vốn là đối tượng từng được kỳ vọng thúc đẩy ngành. Riêng trong năm 2024, doanh thu của ngành này có thể giảm đến 3%, tức khoảng 5,5 tỷ euro (5,8 tỷ USD).
Bà Claudia D'Arpizio, đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho rằng những bất ổn xã hội và chính trị, bao gồm các cuộc xung đột và một loạt các cuộc bầu cử quốc gia, đã ảnh hưởng tới hành vi của người tiêu dùng. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 40% khách hàng thường hay mua hàng cao cấp cho rằng mức giá xa xỉ phẩm giờ đây được tính quá cao.

Ông Nicolas Llinas-Carrizosa, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng xa xỉ, cho biết môi trường kinh tế hiện tại đã khiến nhiều người mua sắm “có tính toán” trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu. “Họ đang ưu tiên đầu tư tài chính hoặc chi tiêu cho các danh mục khác mà họ cho là quan trọng hơn”, ông Nicolas cho hay.
Theo báo cáo năm 2024 của công ty tư vấn Bain & Company, thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) sẽ chiếm gần 1/3 tổng giá trị mua sắm xa xỉ phẩm vào năm 2030, trong khi thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996) sẽ chiếm hơn một nửa tổng các giao dịch.
Trong khi đó, mức giá ngày càng cao của các thương hiệu đồ da, từ hơn 3.500 euro cho một chiếc túi Dior đến 5.000 euro cho một túi da Hermès, khiến thành phần khách hàng thuộc thế hệ Z khó tiếp cận.
Kết quả là thị trường hàng xa xỉ đang dần bị thu hẹp. Bain & Company nhận định rằng chỉ có 1/3 các thương hiệu xa xỉ sẽ kết thúc năm với mức tăng trưởng tích cực, giảm so với con số 2/3 của năm ngoái. Trong đó, mức tăng trưởng mạnh nhất thuộc về mỹ phẩm và kính mắt. Đà sụt giảm sẽ tác động mạnh đến các sản phẩm như hàng da, phụ kiện thời trang, quần áo may sẵn, trang sức, đồng hồ... tức khoảng 1/4 doanh thu của ngành xa xỉ phẩm.
Chỉ hứa “suông”
Bà Marie Driscoll, chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ hàng xa xỉ, cho rằng ở một mức độ nào đó, các thương hiệu đã phá vỡ lời hứa với người tiêu dùng. "Kể từ năm 2019, giá cả hàng xa xỉ đã tăng cao mà không có sự gia tăng tương ứng về đổi mới trong dịch vụ, chất lượng hoặc sức hấp dẫn mà một thương hiệu xa xỉ nên cung cấp. Năm nay, điều đó thực sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng và chúng tôi cảm nhận được toàn bộ tác động", vị chuyên gia nhận định.
Có lẽ điều này giải thích tại sao các tập đoàn lớn, bao gồm “ông trùm” xa xỉ Pháp LVMH (sở hữu Dior và Louis Vuitton), Burberry và Kering (sở hữu YSL và Gucci), đã không đạt được mục tiêu doanh thu trong năm nay. Thậm chí, LVMH còn bị "soán ngôi" công ty giá trị nhất châu Âu bởi Novo Nordisk, nhà sản xuất thuốc Ozempic, vào tháng 9 năm ngoái.
Ngoài việc bị cản trở bởi mức giá cao ngất ngưởng mà mức lương không thể đáp ứng, các khách hàng ngày càng cảm thấy không còn ấn tượng với giá trị từ các sản phẩm và trải nghiệm mà thương hiệu mang lại. Đặc biệt, ngay cả những khách hàng trung thành và cao cấp cũng cho thấy dấu hiệu mất niềm tin vào sự độc quyền mà thương hiệu từng đại diện.

Ông Michael Kors, người sáng lập thương hiệu cùng tên, đã phát biểu trong Tuần lễ thời trang New York vào tháng 9 rằng thời trang nhanh và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang dần chiếm ưu thế trong việc nắm bắt và dẫn dắt xu hướng. Michael Kors đã chứng kiến doanh thu giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Người tiêu dùng xa xỉ muốn thứ gì đó hiếm có, độc đáo, được làm riêng, đẹp và dành riêng cho họ. Trong khi một số thương hiệu xa xỉ cung cấp dịch vụ tùy chỉnh cơ bản, thì hầu như tất cả các thương hiệu xa xỉ đều không có cách nào để tạo ra những sản phẩm độc nhất cho khách hàng VIP của họ hoặc tạo ra thứ gì đó để khách hàng khao khát được sở hữu”, bà Hitha Herzog, một nhà phân tích bán lẻ, chia sẻ với tạp chí Fortune.
Duy chỉ có một ngoại lệ lớn là Hermés, công ty đã tăng trưởng chóng mặt trong năm nay trong khi các công ty cùng ngành đang gặp khó khăn. Bà Herzog cho biết điều này phần lớn là nhờ vào chiếc túi Birkin của công ty, tính độc quyền và mức độ hiếm có góp phần gia tăng giá trị của những mẫu túi xách này. Hermès thành công trong việc tạo ra sự khao khát bằng cách hạn chế số lượng hàng hoá và xây dựng danh sách chờ mua dài đằng đẵng.
Nhân tố Trung Quốc
Trung Quốc đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ kể từ năm 2000 cho đến khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Theo bà Driscoll, sự tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ trên toàn cầu được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc.
Ban đầu, công ty tư vấn Bain & Company dự phóng một kịch bản hoàn toàn khác, với tỷ lệ tăng trưởng (mà giới chuyên gia cho là quá lạc quan) có thể đạt 4%. Tuy nhiên, sự suy thoái của thị trường Trung Quốc trong lĩnh vực tiêu thụ hàng xa xỉ kể từ quý II đã buộc công ty tư vấn này rà soát lại dự báo của mình.

Ngay cả các tập đoàn hùng mạnh nhất như LVMH hay L'Oréal cũng bị thiệt hại do thị trường xa xỉ phẩm ở Trung Quốc đang suy thoái. LVMH đã công bố doanh thu giảm 3% vào tháng trước, phần lớn là do tác động liên tục của lạm phát đối với hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt tại thị trường quan trọng Trung Quốc.
Doanh thu của các thương hiệu chuyên sản xuất đồ da, nhất là Louis Vuitton, Dior và Celine đã giảm 3% trong giai đoạn này. Tập đoàn Kering đã báo cáo mức giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm thứ hai Kering bị thất thu.
Riêng hai thương hiệu thời trang Saint Laurent và Bottega Veneta đã mất 12% doanh thu trong cùng giai đoạn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các tên tuổi lớn, dường như chỉ có Hermès và Prada là không gặp khó khăn về mặt kinh tế. Nhiều khách hàng của hai công ty này thuộc vào thành phần “siêu giàu”, có lẽ cũng vì thế mà doanh thu vẫn tăng so với các đối thủ cạnh tranh.
Theo công ty tư vấn Bane & Company, tại Milano, chiếc nôi của hàng xa xỉ Ý, các nhà sản xuất hàng cao cấp đã phạm một số sai lầm chiến lược. Để đối phó với mức suy giảm nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc, một số thương hiệu đã tăng giá sản phẩm để bù đắp cho đà sụt giảm của doanh thu. Trong năm 2024, Hermès đã tăng giá khoảng 9%. Chiến lược này giúp cho Hermès bội thu nhờ những khách hàng siêu giàu, nhưng chiến lược đã không mang lại kết quả như ý cho những thương hiệu cao cấp khác như Gucci của Ý hay Burberry của Anh.
Dù vậy, không phải mọi phân khúc đều ảm đạm. Ngành du lịch, rượu vang hảo hạng, ẩm thực cao cấp và ô tô hạng sang vẫn ghi nhận mức tăng trưởng vừa phải trong năm nay.
Bất chấp những trở ngại, các chuyên gia dự đoán sự "phục hồi dần dần" sẽ diễn ra tại Trung Quốc, châu Âu, Mỹ và đặc biệt là Nhật Bản vào cuối năm 2025, nơi người tiêu dùng được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái thuận lợi.
Bain & Company cũng nhận định thị trường hàng xa xỉ cá nhân sẽ tăng trưởng từ 0 - 4% vào năm 2025, với tiềm năng tăng trưởng từ 4 - 6% trong 5-10 năm tới. Các thị trường nhỏ hơn như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi được kỳ vọng sẽ bổ sung hơn 50 triệu người tiêu dùng trung lưu cao cấp vào năm 2030.
Prada 'lội ngược dòng' trong cuộc khủng hoảng hàng xa xỉ
- Ông Putin trấn an ‘không có gì hoảng sợ’ khi đồng rúp lao dốc 29/11/2024 11:30
- Giá cà phê cao nhất 47 năm do thiếu nguồn cung 29/11/2024 10:29
- Châu Á được mua dầu giá rẻ nếu ông Trump giáng đòn thuế quan lên Canada, Mexico 29/11/2024 09:15
Từ 10% đến 145%: Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến chuỗi leo thang thuế quan dữ dội nhất trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Washington liên tục tung ra các mức thuế mới kéo theo loạt biện pháp đáp trả mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Các mốc thời gian dưới đây phác họa toàn bộ căng thẳng, từ những đợt thuế quan đầu tiên cho đến thỏa thuận đình chiến đạt được tại hội nghị APEC cuối tháng 10.
Trung Quốc: Lãi suất 'đứng yên' giữa sóng gió kinh tế
(VNF) - Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 22/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ưu đãi (LPR), bất chấp việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục ghi nhận các dữ liệu kinh tế yếu kém cùng sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Hành trình trở thành công ty giá trị nhất thế giới của Nvidia
(VNF) - Năm 2025 là năm đầy biến động với Nvidia. Bất chấp cạnh tranh khốc liệt và "mắc kẹt" trong thương chiến Mỹ - Trung, giá cổ phiếu của hãng vẫn tăng 32% từ đầu năm đến nay. Nvidia hiện là công ty giá trị nhất thế giới, vững vàng với vị thế "ông vua" ngành chip.
Nga bán lượng vàng khổng lồ cho Trung Quốc
(VNF) - Trong những tháng cuối năm 2025, thương mại vàng giữa Nga và Trung Quốc ghi nhận bước nhảy vọt chưa từng có, ghi nhận 961 triệu USD sang Trung Quốc. Diễn biến này phản ánh áp lực tài chính ngày càng lớn đối với Moscow, và chiến lược tích lũy tài sản của Bắc Kinh trong bối cảnh trật tự tiền tệ toàn cầu ngày càng phân mảnh.
10 sự kiện định hình kinh tế thế giới năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều biến động sâu rộng về địa chính trị, tài chính và kinh tế toàn cầu với hàng loạt sự kiện định hình lại cục diện quan hệ quốc tế và thị trường. Từ việc Mỹ thay đổi chính sách thương mại, căng thẳng khu vực leo thang, đến những dịch chuyển mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá và công nghệ, tạo ra một năm đầy biến động và tái cấu trúc sâu rộng.
Mỹ bán 11 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, Abu Dhabi hút 9.000 tỷ USD
(VNF) - Tuần qua, tài chính quốc tế chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, từ các thương vụ đầu tư xuyên biên giới tại châu Á và Trung Đông, đến tác động từ căng thẳng Mỹ - Trung, phản ánh sự dịch chuyển của dòng vốn toàn cầu trong bối cảnh bất ổn gia tăng.
Sau một phán quyết, tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk vọt lên 749 tỷ USD
(VNF) - Tòa án Tối cao bang Delaware (Mỹ) đã ra phán quyết khôi phục gói thù lao mà tỷ phú Elon Musk nhận được từ Tesla vào năm 2018 trị giá 56 tỷ USD -- hiện được ước tính khoảng 139 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 20/12. Nếu có hiệu lực, tỷ phú Elon Musk sẽ trở thành người đầu tiên có tài sản ròng vượt 700 tỷ USD.
Đột kích một đại lý du lịch, thu giữ lượng lớn tiền và vàng
(VNF) - Tại 1 đại lý du lịch ở Ấn Độ, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài sản giá trị, gồm: 13 tỷ đồng tiền mặt, 313kg bạc, 6kg vàng, tổng trị giá hơn 48 tỷ đồng.
8 ‘quả bom xịt’ của giới công nghệ năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều dự án công nghệ được kỳ vọng cao nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Từ robot hình người, trí tuệ nhân tạo đến xe điện và tiền điện tử, một số sản phẩm đã gặp khó khăn trong quá trình triển khai, trong khi những dự án khác chịu tác động từ chính trị, thị trường và phản ứng xã hội.
Thêm một ‘chiến thắng’ nữa cho Tổng thống Trump
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ghi thêm một “chiến thắng” nữa khi hàng loạt tập đoàn dược phẩm hàng đầu chấp nhận hạ giá thuốc tại thị trường Mỹ, đổi lại các ưu đãi về thuế
Pop Mart 'bốc hơi' 40% vốn hóa: Labubu đã hết thời?
(VNF) - Sau thời kỳ tăng trưởng nóng, cổ phiếu Pop Mart bất ngờ lao dốc. Nhà đầu tư đang quan ngại về triển vọng của Labubu - nhân vật từng đưa hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành hiện tượng toàn cầu.
Thái Lan kiếm hơn 10.000 tỷ đồng từ SEA Games 33
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ Cơ quan Thể thao Thái Lan, tổng giá trị kinh tế do SEA Games 33 tạo ra đến thời điểm hiện tại dự kiến đạt mốc 12 tỷ baht, tương đương hơn 380 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ Việt Nam đồng).
Trung Quốc phát hiện mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á
(VNF) - Trung Quốc vừa phát hiện mỏ vàng dưới đáy biển đầu tiên của nước này, cũng là mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh thăm dò khoáng sản trên toàn quốc.
Toàn cảnh thuế đối ứng Mỹ 2025: TT Trump mạnh tay, chuỗi cung ứng chao đảo
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến những biến động dồn dập trong chính sách thuế đối ứng của Mỹ, khi các quyết định được ban hành, điều chỉnh rồi tạm hoãn liên tiếp trong thời gian ngắn, tạo nên một chuỗi mốc chính sách dày đặc hiếm thấy.
Vì sao Đức muốn 'ly hôn' với Trung Quốc?
(VNF) - Trong suốt 2 thập kỷ, Đức và Trung Quốc từng được xem là một “cặp đôi kinh tế hoàn hảo”, cùng hưởng lợi lớn từ làn sóng toàn cầu hóa thương mại. Đức cung cấp máy móc, thiết bị công nghiệp mà Trung Quốc cần để sản xuất hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới. Nhưng trật tự đó đang đảo chiều. Trung Quốc ngày nay dường như không còn cần Đức như trước, trong khi Berlin lại muốn chấm dứt mối quan hệ phụ thuộc này.
Trung Quốc tạo đột phá: Công bố chip quang học nhanh hơn Nvidia 100 lần
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
Bán trái phiếu Mỹ, mua vàng: Chiến lược phòng thủ mới của Trung Quốc
(VNF) - Trung Quốc đã hạ lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, trong khi tiếp tục gia tăng dự trữ vàng tháng thứ 13 liên tiếp.
Nhật Bản chính thức nâng lãi suất lên đỉnh 30 năm
(VNF) - Ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất kể từ năm 1995, trong bối cảnh lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm.
Không thể dùng tài sản Nga, EU ‘tự gánh’ 105 tỷ USD hỗ trợ Ukraine
(VNF) - Sau khi kế hoạch sử dụng tài sản Nga thất bại, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất cho Ukraine vay 90 tỷ euro (xấp xỉ 105 tỷ USD) từ ngân sách chung của khối.
TikTok ký thỏa thuận bán chi nhánh tại Mỹ
(VNF) - TikTok được cho là đã ký các thỏa thuận ràng buộc để bán hơn 80% tài sản tại Mỹ cho một nhóm nhà đầu tư, nhằm tránh nguy cơ bị cấm hoạt động và chấm dứt tranh chấp kéo dài nhiều năm với chính phủ Mỹ.
Trung Quốc: Mỹ ‘tự làm hại mình’ nếu bán vũ khí cho Đài Loan
(VNF) - Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích thương vụ bán vũ khí trị giá 11 tỷ USD của Mỹ với Đài Loan.
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Mỹ lại thách thức 'lằn ranh đỏ' của Trung Quốc?
(VNF) - Mỹ tiếp tục phê duyệt gói bán vũ khí kỷ lục cho Đài Loan trị giá 11,1 tỷ USD, bao gồm nhiều khí tài tấn công chủ lực. Động thái được xem là thách thức trực diện “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc và có nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
TT Trump tuyên bố 'hút' 18 nghìn tỷ USD cho Mỹ, nền kinh tế được 'giải cứu' chỉ sau vài tháng
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố khoản đầu tư kỷ lục 18 nghìn tỷ USD đang đổ vào nước Mỹ. “Chỉ trong vài tháng, nền kinh tế của chúng ta đã đi từ trạng thái tệ nhất lên tốt nhất”, ông Trump phát biểu.
China Vanke trước 'giờ G': Nguy cơ vỡ nợ làm 'rung chuyển' bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Khi nhà phát triển bất động sản China Vanke bước vào cuộc họp mang tính sống còn với các chủ sở hữu trái phiếu vào ngày 18/12, giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho những biến động tiếp theo của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Đáng chú ý, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhà nước sẽ can thiệp bằng các gói cứu trợ.
Từ 10% đến 145%: Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến chuỗi leo thang thuế quan dữ dội nhất trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Washington liên tục tung ra các mức thuế mới kéo theo loạt biện pháp đáp trả mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Các mốc thời gian dưới đây phác họa toàn bộ căng thẳng, từ những đợt thuế quan đầu tiên cho đến thỏa thuận đình chiến đạt được tại hội nghị APEC cuối tháng 10.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
































































