(VNF) - Được vinh danh với giải thưởng sao Michelin là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức mà các nhà hàng, đầu bếp phải đối mặt. Có được ngôi sao thực sự là niềm tự hoà nhưng áp lực từ danh vọng cũng khiến không ít nhà hàng gánh chịu áp lực.
Tối 6/6, Michelin Guide công bố danh sách những nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt sao Michelin. Bốn nhà hàng Anăn Saigon, nhà hàng Gia, nhà hàng Hibana by Koki của khách sạn Capella Hanoi và nhà hàng Tầm Vị lần lượt được gọi tên. Những nhà hàng này đạt được một sao Michelin vì “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để được thực khách dừng chân thưởng thức”.
Ngoài bốn nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, còn có 70 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand cùng 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award. Sự kiện này được đánh giá là khởi đầu mới của ngành ẩm thực và du lịch Việt Nam.
Sao Michelin được xem là giải thưởng danh giá bậc nhất trong ngành ẩm thực. Giải thưởng này bao gồm 3 cấp bậc: 1 sao đối với nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung, 2 sao đối với nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc, 3 sao đối với nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt.
Có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm: chất lượng sản phẩm, kỹ thuật nấu nướng, sự hài hòa trong hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn và sự nhất quán trong thực đơn và trải nghiệm ẩm thực giữa các lần thưởng thức. Các thẩm định viên của Michelin sẽ thực hiện các chuyến thăm ẩn danh tới nhà hàng và đưa ra những đánh giá nghiêm ngặt và chính xác nhất.
Từ ngôi sao hi vọng…
Ngay sau khi danh sách các nhà hàng nhận sao Michelin được công bố, nhiều thực khách đã tìm đến để thưởng thức các món ăn. Số lượng khách hàng tăng vọt khiến các nhà hàng này luôn rơi vào tình trạng hết bàn, quá tải. Đại diện của Tầm Vị chia sẻ số lượng khách đặt bàn đông đến nỗi nhà hàng buộc phải từ chối rất nhiều khách hàng trong vài ngày tới vì đã kín bàn.
Sức hấp dẫn của sao Michelin là không thể bàn cãi. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt sao Michelin cũng “một bước lên mây” chỉ trong một đêm. Doanh thu của các nhà hàng từ đó cũng tăng lên đáng kể.
Tình hình kinh doanh của nhà hàng của Bastible, Ireland tốt hơn sau khi được nhận một sao Michelin. Ngày càng có nhiều thực khách tìm đến đây để thưởng thức các món ăn hấp dẫn. “Mặc dù có thêm chút áp lực và phải đáp ứng nhiều kỳ vọng của khách hàng hơn nhưng chúng tôi luôn thấy tự hào về những gì chúng tôi đang làm”, chủ nhà hàng tiết lộ.
Nhà hàng Liath ở Ireland cũng thay đổi đáng kể sau khi được Michelin vinh danh. Gray – chủ nhà hàng cho biết số lượng khách hàng quốc tế đã tăng tới 38%. Doanh thu của nhà hàng The Star at Harome tăng vọt tới 60% sau khi nhận sao Michelin. Nhiều nhà hàng cũng thừa nhận sao Michelin đã mang lại cho họ cơ hội kinh doanh tốt hơn.
Joël Robuchon – đầu bếp thế kỉ sở hữu nhiều sao Michelin nhất trên thế giới cho hay: “Với một sao Michelin, doanh thu của nhà hàng có thể tăng thêm khoảng 20%. Với hai sao, doanh thu tăng thêm khoảng 40%. Và với ba sao, doanh thu của nhà hàng có thể tăng thêm tới 100%”. Nhà hàng Las Vegas của Joël Robuchon đã chứng kiến lượng khách tăng kỷ lục khi nhận được ngôi sao Michelin thứ ba. “Nhà hàng được nhiều người công nhận hơn và luôn ở trong tình trạng người ra vào tấp nập”, Joël Robuchon nói.
Sao Michelin giúp nhiều nhà hàng tăng doanh thu chóng mặt (Ảnh: Wasserstrom)
…đến nỗi ám ảnh
Tuy nhiên, bị cuốn vào “cuộc chơi Michelin” có thể là con dao hai lưỡi, tờ Food and Wine nhận định. Đằng sau những khoản lợi nhuận mang lại, sao Michelin có thể thẳng tay “kết liễu” các nhà hàng. Việc đạt được sao Michelin vừa là thành tựu vừa là thách thức đối với các nhà hàng.
Các nhà hàng có thể đánh mất sao Michelin nếu họ không duy trì được phong độ. Và đối với nhiều nhà hàng, việc mất đi sao Michelin đồng nghĩa với dấu chấm hết. Nhà hàng của đầu bếp Kevin Thornton ở Dublin, Ireland đã giảm 76% doanh thu sau khi bị mất sao Michelin. Kết quả là nhà hàng buộc phải đóng cửa vào cuối tháng 10 năm 2016. Thậm chí, có đầu bếp còn đi đến quyết định cực đoan – tự sát vì lo sợ mất sao Michelin.
Không chỉ vậy, để có thể giữ được sao Michelin, nhiều nhà hàng phải chịu áp lực kinh tế không hề nhỏ. Tờ Telegraph chỉ ra để có thể điều hành và duy trì một nhà hàng theo tiêu chuẩn Michelin, nhiều cơ sở và nhà hàng phải tăng chi phí cho các dịch vụ và trang trí. Và rõ ràng là điều này có thể vắt kiệt lợi nhuận của nhà hàng.
Tờ Today cũng cho hay sau khi được nhận sao Michelin, các nhà hàng ở Hồng Kông bị tăng giá thuê mặt bằng lên tới 120% khiến họ gặp rắc rối về tài chính ngay khi chưa kịp thu được lợi nhuận từ ngôi sao này.
Cũng có không ít các đầu bếp, nhà hàng mệt mỏi trong việc đáp ứng các yêu cầu của thực khách sau khi nhận sao Michelin. Đầu bếp Skype Gyngell phải bỏ việc khi khách hàng liên tục phàn nàn vì quán cà phê đạt sao Michelin của cô không đúng như những gì họ mong đợi. “Nhiều người đến đây và kì vọng quán sẽ có khăn trải bàn hay những dịch vụ trang trọng. Nhưng ngay từ đầu, quán cà phê của chúng tôi hướng đến sự mộc mạc và những món ăn dân dã theo mùa”, cô bức xúc.
Sao Michelin còn thực sự là cơn ác mộng đối với nhiều đầu bếp. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp các đầu bếp đòi trả lại sao Michelin vì quá chán ghét danh hiệu phù phiếm này. Nhiều đầu bếp cố gắng vùng vẫy và muốn thoát khỏi Michelin đến mức họ tạm đóng cửa nhà hàng rồi mở với một cái tên mới. Họ cầu nguyện rằng nhà hàng mới sẽ không “bị” xướng tên đạt sao Michelin một lần nào nữa.
Đầu bếp Alain Senderens ở Pháp muốn trả lại sao Michelin vì ông tin rằng mình có thể “tạo ra ẩm thực đẹp đẽ mà không cần đến giải thưởng gì đấy”. Bếp trưởng Sebastien Bras tại nhà hàng Le Suquet đạt 3 sao Michelin từ năm 1999 cũng không muốn dính dáng đến giải thưởng này. “Chúng tôi muốn phục vụ thực khách với tinh thần vô tư nhất, không áp lực và mang đến dịch vụ ẩm thực đúng chất Pháp – thong thả, tự do”. Với họ, việc tạo ra một món ngon không phải để đáp ứng được các tiêu chuẩn đánh giá của Michelin mà chỉ đơn thuần là mang đến trải nghiệm ẩm thực thú vị cho thực khách và được nấu nướng theo đúng đam mê của mình.
Rõ ràng, đạt được sao Michelin thực sự là một thành tựu nhưng không có nghĩa là thành công. Nó giống như một con dao hai lưỡi, có thể là “vũ khí sắc bén” của các nhà hàng nhưng cũng có thể khiến họ “đứt tay” nếu không cẩn thận.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.