'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

Anh Phan - 11/09/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital đã đánh giá: “Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam”.

Ông Michael Kokalari,cho biết thêm, nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm “Made in Vietnam” từ người tiêu dùng Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ từ mức giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái trong 7 tháng đầu năm 2023 lên mức tăng 24% trong 7 tháng đầu năm 2024.

Sản xuất chiếm 1/4 nền kinh tế của Việt Nam, vì vậy sự phục hồi trong sản xuất – hoàn toàn nhờ xuất khẩu sang Mỹ – có khả năng nâng tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024 (GDP tăng 6,4% trong 6 tháng đầu năm 2024).

Cũng theo chuyên gia VinaCapital, nền kinh tế Việt Nam đang được hỗ trợ bởi động lực kinh tế “hình chữ K” tại Mỹ trong năm nay. Fed đã tăng lãi suất tại Mỹ để hạ nhiệt lạm phát, nhưng thay vì hạ nhiệt nền kinh tế Mỹ, lãi suất cao hơn đã thúc đẩy chi tiêu gia tăng từ những người tiêu dùng giàu có tại Mỹ, được đại diện bởi phần trên của “chữ K” trong nền kinh tế “hình chữ K”. Những người tiêu dùng này hiện đang nhận được thu nhập đầu tư cao hơn từ khoản tiết kiệm của họ và đang chi tiêu số “thu nhập bất ngờ” này, bao gồm cả các sản phẩm “Made in Vietnam”.

Tuy nhiên, tiêu dùng của những người có thu nhập trung bình thấp, đại diện cho phần dưới của “chữ K”, gần đây bắt đầu sụt giảm do lương của những người lao động này, sống theo kiểu phụ thuộc vào “tiền lương theo tháng”, không theo kịp lạm phát và do “người tiêu dùng Mỹ nghèo hơn đang cạn kiệt tiền”, theo báo cáo từ Dollar General.

Do đó, nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đối với các sản phẩm “Made in Vietnam” sẽ chững lại (nhưng không giảm mạnh) vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, VinaCapital lạc quan rằng sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam gần đây đã nâng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6,5% lên 7%, cho thấy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Cũng theo chuyên gia VinaCapital, các chính trị gia thuộc cả hai phía của chính trường Mỹ đều muốn đưa các công đoạn sản xuất trở lại Mỹ, vốn đã thất bại sau khi Trung Quốc gia nhập WTO. Đảng Cộng hòa ủng hộ việc áp đặt thuế quan để giảm tính cạnh tranh của hàng nhập khẩu (đặc biệt là từ Trung Quốc), trong khi Đảng Dân chủ có xu hướng ủng hộ cách tiếp cận “chính sách công nghiệp”, bao gồm trợ cấp phát triển các ngành công nghiệp trong nước, mặc dù gần đây Đảng Dân chủ bắt đầu ủng hộ các chính sách bảo hộ.

"Đạo luật “CHIPS” của Tổng thống Biden năm 2022 là một sáng kiến chính sách công nghiệp lớn nhằm thúc đẩy sản xuất công nghệ tại Mỹ và đã khiến số tiền đầu tư vào xây dựng nhà máy mới tại Mỹ tăng gấp 4 lần. Tuy nhiên, chi phí sản xuất sản phẩm tại Mỹ rất cao và số lượng công nhân sản xuất có tay nghề cao tại Mỹ rất thấp, vì vậy việc đưa sản xuất trở lại Mỹ khó trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với các loại sản phẩm sản xuất tại Việt Nam", vị chuyên gia nêu.

"Ông Trump được cho là muốn tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ lên 60% và áp đặt thuế 10-20% đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, ông Trump và người đồng tranh cử JD Vance cũng cho rằng USD đang bị định giá quá cao, điều này là trở ngại cho việc “hồi hương” các công đoạn sản xuất. Việc áp đặt thuế quan sẽ làm tăng giá trị USD, vì vậy chính quyền Trump sẽ phải lựa chọn giữa việc áp đặt thuế và thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm giá trị USD", ông Michael Kokalari cho hay.

Do đó, nếu ông Trump đắc cử, VinaCapital kỳ vọng tân Tổng thống Mỹ sẽ tập trung vào việc làm giảm giá trị USD thay vì tăng thuế quan đáng kể, mặc dù đã nhiều lần cam kết sẽ làm ngược lại. Việc tăng thuế sẽ làm tăng lạm phát tại Mỹ và USD yếu hơn cũng sẽ giúp Chính phủ Mỹ giải quyết nhiều vấn đề khác.

Chuyên gia VinaCapital cũng khẳng định rằng USD yếu hơn sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia ngoài Mỹ, việc áp đặt thuế 10-20% đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc sẽ không làm giảm tính cạnh tranh của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh và nếu Mỹ áp đặt thuế 60% đối với Trung Quốc, Việt Nam và Mexico sẽ lần nữa hưởng lợi lớn nhất về xuất khẩu, theo báo cáo của Standard Chartered và các tổ chức khác.

VinaCapital lạc quan rằng sự phục hồi mới nhen nhóm trong thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trở thành động lực tăng trưởng quan trọng vào năm tới bằng cách thúc đẩy cả hoạt động kinh tế và niềm tin/chi tiêu của người tiêu dùng. Cuối cùng, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục mạnh mẽ bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ", VinaCapital nhấn mạnh.

VinaCapital chi 500 tỷ đồng, làm cổ đông tập đoàn thực phẩm lớn Việt Nam

VinaCapital chi 500 tỷ đồng, làm cổ đông tập đoàn thực phẩm lớn Việt Nam

Tài chính
(VNF) - Trong bối cảnh cổ phiếu ghi nhận nhiều phiên giảm sâu từ đỉnh thị giá, quỹ ngoại thuộc VinaCapital đã chi ra gần 500 tỷ đồng để nâng sở hữu tại KIDO.
Cùng chuyên mục
Dòng tiền chuyển hướng sau 'sốt' giá chung cư Hà Nội

Dòng tiền chuyển hướng sau 'sốt' giá chung cư Hà Nội

(VNF) - Thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng “nóng”, dần lan sang phân khúc đất nền, nhà thổ cư. Dự báo, sau sóng chung cư Hà Nội, thị trường bất động sản các tỉnh lân cận sẽ được kích hoạt.

Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai - Công ty cổ phần Kiến trúc Tư vấn quản lý Đông Dương được UBND tỉnh Thừa Huế lựa chọn làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý, Khu E - Đô thị mới An Vân Dương , TP. Huế, với tổng mức đầu tư 4.104 tỷ đồng.

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

(VNF) - Dù nguồn cung nhà liền kề, nhà phố thương mại của các dự án khu đô thị mới tại Thủ Đức đã được cải thiện, nhưng giá bán quá cao khiến thị trường vẫn chưa hồi phục bền vững.

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

(VNF) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng, cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM.

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

(VNF) - Cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ một cựu lãnh đạo của Samsung Electronics vì nghi ngờ đánh cắp công nghệ trị giá hơn 4,3 nghìn tỷ won (3,3 USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhái tại Trung Quốc.

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

(VNF) - Theo biên bản ghi nhớ, Đồng Tâm Group cho Tập đoàn CS Wind thuê lại đất để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện gió với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

(VNF) - Công trình Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn được đánh giá có kiến trúc đẹp nhưng bỏ hoang nhiều năm nay do liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi lại Vũ “nhôm”).

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

(VNF) - Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã chạm mức 10,54m, vượt báo động cấp II và có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9.

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư Hồ Thanh Niên, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với tổng chi phí thực hiện dự kiến khoảng 397,3 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận là nhà đầu tư.

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, bão số 3 chính là phép thử lớn cho chất lượng xây dựng, đồng thời đánh giá được tâm huyết của chủ đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi