Bị kết tội, ông Donald Trump còn cơ hội đắc cử Tổng thống Mỹ?

Quỳnh Anh - 31/05/2024 17:24 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù đã bị kết án 34 trọng tội trong vụ làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản thanh toán "tiền bịt miệng" cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, ông Donald Trump vẫn có thể trở thành Tổng thống Mỹ nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ngày 30/5 (giờ Mỹ), ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự với 34 trọng tội liên quan tới vụ án làm sai lệch các tài liệu để che đậy một khoản thanh toán nhằm bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016.

Cụ thể, bồi thẩm đoàn kết luận rằng ông Trump phạm tội làm sai lệch các giấy tờ về kinh doanh sau khi họ tham gia phiên tòa kéo dài 5 tuần với lời khai cụ thể từ bà Stormy Daniels về cuộc gặp gỡ tình ái hồi năm 2006 giữa bà và ông Trump trong khi ông vẫn đang trong quan hệ vợ chồng với người vợ hiện giờ là bà Melania. Tại phiên toà, ông Trump phủ nhận việc có quan hệ tình dục với bà Daniels.

Người giải quyết rắc rối cho ông Trump lúc bấy giờ là cựu luật sư Michael Cohen của ông. Người này đã khai trước tòa rằng ông Trump đã chấp thuận chi 130.000 USD cho bà Daniels để bịt miệng vụ này trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016, khi ông phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Không ảnh hưởng tới việc tranh cử

Mặc dù bị kết án và có thể nhận bản án lên tới 4 năm tù, nhưng theo truyền thông Mỹ và nhiều chuyên gia, việc này không thể ngăn cản ông Trump trong cuộc đua Tổng thống, vì ông vẫn được bầu cử.

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bỏ phiếu tháng 11 năm nay, cảnh báo rằng việc ông Trump bị kết án không ngăn cản ông giành được một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng nếu xét trên quan điểm pháp lý.

Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử, ông Michael Tyler cho biết: “Vẫn chỉ có một cách để loại ông Donald Trump rời khỏi Phòng Bầu dục: Tại thùng phiếu. Vì dù có bị kết án trọng tội hay không, ông Trump vẫn sẽ là ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống”.

Hiến pháp Mỹ đặt ra rất ít điều kiện tiên quyết cho chức Tổng thống: ứng cử viên phải ít nhất 35 tuổi, là công dân được sinh ra ở Mỹ và là cư dân Mỹ tối thiểu 14 năm. Tuy nhiên, không có điều kiện nào liên quan tới việc ứng viên bị kết án trọng tội đối với khả năng đắc cử Tổng thống.

Ông Corey Brettschneider, luật sư và giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Brown và là tác giả cuốn sách “Các Tổng thống và Nhân dân”, cho biết: “Hiến pháp đưa ra một số yêu cầu cụ thể, nhưng không có điều gì rõ ràng trong Hiến pháp về việc bị kết án phạm tội là không đủ tư cách ứng cử Tổng thống”.

Jessica Levinson, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Loyola và là cộng tác viên của CBS News, đã tuyên bố rõ ràng: "Hiến pháp không có bất kỳ lệnh cấm nào về việc giữ chức tổng thống nếu là một tội phạm bị kết án".

Vẫn có thể bỏ phiếu

Theo CBS News, cựu tổng thống và ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống vẫn có khả năng bỏ phiếu và bỏ phiếu cho chính mình ở Florida vào mùa thu này.

Ông Trump, người có nơi cư trú chính ở New York, đã chuyển nơi cư trú của mình đến Florida vào năm 2019, vì vậy đây là nơi ông sẽ bỏ phiếu chọn người lãnh đạo Nhà Trắng trong nhiệm kỳ mới.

Blair Bowie, một luật sư tại Trung tâm Pháp lý Chiến dịch, cho biết Florida "tuân theo các luật khác của tiểu bang khi tước quyền bầu cử của những cử tri đang bị xét xử và kết án ở nơi khác".

Theo luật tiểu bang Florida, một cư dân Florida bị kết án trọng tội ở nơi khác chỉ không đủ điều kiện bỏ phiếu "nếu bản án đó khiến người đó không đủ điều kiện bỏ phiếu ở bang nơi người đó bị kết án".

Ông Trump bị kết án tại New York, mà theo trang web của tòa án New York, "công dân mất quyền bầu cử khi đang ở tù vì bị kết án trọng tội". Nhưng "nếu công dân bị kết án trọng tội và được ra tù, công dân có thể bỏ phiếu" và "nếu công dân bị kết án trọng tội và bản án của công dân được đình chỉ, công dân có thể bỏ phiếu."

Điều này nghĩa là ông Trump vẫn đủ điều kiện được bỏ phiếu ở New York, và cũng hoàn toàn đủ điều kiện bỏ phiếu ở Florida.

Những người ủng hộ ông Trump vẫn đặt trọn niềm tin vào ứng viên này.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump bị kết án tù?

Tại Mỹ không có luật nào chống lại việc tranh cử tổng thống và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khi đang ở tù - hoặc không được giữ chức tổng thống khi đang ở trong tù.

Nếu ông bị kết án tù và thắng cử, các luật sư của ông Trump có thể lập luận rằng các tổng thống đương nhiệm không thể bị bỏ tù, giống như ông Trump đã lập luận rằng các tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố.

“Trong một số vụ án cũ cách đây 200 năm, đã có một số tranh chấp về việc các bang cố gắng khởi kiện liên quan đến các quan chức liên bang để loại họ khỏi chức vụ, và Tòa án Tối cao đã nói rõ rằng các bang không có thẩm quyền thực hiện việc này", Derek Muller, giáo sư luật bầu cử tại Đại học Notre Dame, cho biết.

Theo CBS News
Ông Donald Trump cân nhắc để Elon Musk làm Cố vấn Nhà Trắng nếu thắng cử

Ông Donald Trump cân nhắc để Elon Musk làm Cố vấn Nhà Trắng nếu thắng cử

Nhân vật
(VNF) - Theo tờ Wall Street Journal, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "nhắm" chiếc ghế Cố vấn Nhà trắng cho tỷ phú Elon Musk nếu đắc cử trong năm nay.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Việt Nam sẽ  làm  đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

(VNF) - Có 440 đại biểu đã tán thành việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8 năm nay đến 31/1/2025.

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

(VNF) - Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản nửa đầu năm 2024 khá mờ nhạt khi chưa có thương vụ nào nổi bật được hoàn thành. Dù vậy, chuyên gia cho rằng điều này không có nghĩa là hoạt động M&A có xu hướng hạ nhiệt mà thực chất các nhà đầu tư đang rà soát, sàng lọc các cơ hội để giải ngân.

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

(VNF) - Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh cùng với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

(VNF) - Một số quan điểm khẳng định việc áp thuế VAT 0% với mặt hàng phân bón sẽ giúp người nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng.

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

(VNF) - Nếu thương vụ sang tay giữa T&T Group và ông Đỗ Quang Vinh diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB sẽ gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản lên tới 1.361 tỷ đồng.

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 19 công ty Trung Quốc với cáo buộc đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga tại Ukraine.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.