Vụ ‘chi tiền bịt miệng’: Ông Trump bị kết 34 tội danh, nguy cơ ngồi tù

Mộc An - 31/05/2024 09:32 (GMT+7)

(VNF) - Ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự vào ngày 30/5 khi bồi thẩm đoàn ở New York xác định ông phạm tội làm sai lệch các tài liệu để che đậy một khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016, theo Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị tuyên phạm tội hình sự

Sau 11 giờ tranh luận, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Cụ thể, bồi thẩm đoàn kết luận rằng ông Trump phạm tội làm sai lệch các giấy tờ về kinh doanh sau khi họ tham gia phiên tòa kéo dài 5 tuần với lời khai cụ thể từ ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels về cuộc gặp gỡ tình ái hồi năm 2006 giữa bà và ông Trump trong khi ông vẫn đang trong quan hệ vợ chồng với người vợ hiện giờ là bà Melania. Tại phiên toà, ông Trump phủ nhận việc có quan hệ tình dục với bà Daniels.

Người giải quyết rắc rối cho ông Trump lúc bấy giờ là cựu luật sư Michael Cohen của ông. Người này đã khai trước tòa rằng ông Trump đã chấp thuận chi 130.000 USD cho bà Daniels để bịt miệng vụ này trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016, khi ông phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Ông Trump tại phiên toà. (Ảnh: Steven Hirsch/New York Times)

Ông Cohen khai rằng ông đã xử lý khoản thanh toán trên và ông Trump đã phê duyệt kế hoạch bồi hoàn cho ông thông qua các khoản thanh toán hàng tháng được ngụy trang dưới dạng công việc hợp pháp. Trong phiên toà, các luật sư của ông Trump đã hạ thấp uy tín của ông Cohen, nêu bật các tiền án tiền sự cũng như quá khứ nói dối của ông.

Làm sai lệch các tài liệu kinh doanh thường là một tội nhẹ ở New York, nhưng các công tố viên tại văn phòng của Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg nâng nó lên thành trọng tội với lý do ông Trump đã che giấu một khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, là sự kiện dự kiến sẽ chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử viên tổng thống.

Phán quyết này đẩy nước Mỹ vào tình thế chưa từng có trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11, khi ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, sẽ cố gắng giành lại Nhà Trắng từ tay Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

Đối mặt mức án 4 năm tù

Theo báo New York Times, ông Donald Trump có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù. Tuy nhiên, do tuổi tác và lý lịch trong sạch, ông Trump có thể thụ án trong thời gian ngắn hơn hoặc không bị giam giữ.

Dù vậy, việc ông bị bỏ tù sẽ không ngăn cản ông vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng.

Ông Donald Trump quay trở lại Tháp Trump sau phiên xét xử. (Ảnh: Felipe Ramales/Fox News Digital)

Vị cựu Tổng thống lâu nay vẫn phủ nhận chuyện có hành vi sai trái và dự kiến sẽ kháng cáo. Ngay khi rời phòng xử án, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa là “không công bằng, nhục nhã và gian lận.”

“Phán quyết thực sự sẽ do người dân đưa ra hôm 5/11. Tôi là một người vô tội”, ông Trump nhấn mạnh thêm.

Ông Trump phàn nàn rằng ông không thể có được một phiên tòa công bằng ở ngay thành phố quê hương của ông, là nơi quá thiên về đảng Dân chủ.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump (77 tuổi) và ông Biden (81 tuổi) đang trong một cuộc chạy đua sít sao, và cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy một phán quyết rằng ông Trump có tội có thể khiến ông mất đi phần nào sự ủng hộ từ các cử tri độc lập và những người thuộc đảng Cộng hòa.

Các đảng viên trong cùng đảng Cộng hòa với ông Trump nhanh chóng lên án phán quyết này. “Hôm nay là một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử nước Mỹ”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói trong một tuyên bố.

Theo AP, New York Times
Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tuyên bố sẽ bắt đầu chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học.

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

(VNF) - Mẫu thẻ căn cước cấp mới từ 1/7 sẽ bỏ thông tin vân tay, đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi đăng ký khai sinh, ...

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

(VNF) - Tiếp nối sự ra mắt thành công của Lumi Signature, chủ đầu tư CapitaLand Development Vietnam ra mắt phân khu tiếp theo của dự án Lumi Hanoi - Lumi Prestige. Mang đến “chốn riêng tư dẫn lối bình yên”, Lumi Prestige kỳ vọng trở thành “phiên bản” nâng tầm chất sống rạng ngời và tái định nghĩa phong cách sống phía Tây Thủ đô.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.