Nhu cầu tăng nhanh, chờ đợi làn sóng chuyển đổi qua ô tô điện
Minh Đức -
26/01/2023 10:32 (GMT+7)
(VNF) - Mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế về hệ thống trạm sạc, tuy nhiên giới chuyên gia nhận định thị trường xe điện tại Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Theo nghiên cứu của Cơ quan Thương mại Quốc tế (ITA – trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ), thị trường EV Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai nhưng vẫn có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam là 5,7% vào năm 2020, vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 9% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nhu cầu tăng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 10,5%.
ITA cũng đánh giá Việt Nam có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đặc biệt quan tâm đến các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và nhận thức về môi trường. Đây là những cơ hội để thị trường xe điện tăng trưởng với tốc độ hai con số trong những năm tới. Mặt khác, thị trường xe điện ở Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn mặc dù vẫn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ và rõ ràng hơn của Chính phủ về chính sách, ưu đãi thuế, trợ giá, tiêu chuẩn và quy chuẩn kĩ thuật để phát triển.
Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành quy định ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Đây được xem là chính sách nhằm khuyến khích thị trường xe điện để hướng đến tương lai điện khí hóa phương tiện.
Nhận định về xu thế xe điện trong năm 2023, trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định việc VinFast có thể sản xuất và xuất khẩu ô tô được ra thị trường quốc tế là một kỳ tích, gây bất ngờ cho bạn bè trên toàn thế giới. Việc hãng xe Việt xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ, một thị trường cực kỳ khó tính và được coi là thủ đô của ngành công nghiệp ô tô, cho thấy sự quyết tâm đổi mới, quyết tâm cạnh tranh sòng phẳng của VinFast với các thương hiệu ô tô khác trên toàn cầu.
“Chúng ta cũng có thể hy vọng rằng các nhà công nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới chú trọng thông tin này, từ đó họ có thể chú tâm đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam mang tầm cỡ thế giới. Và việc người tiêu dùng chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng xe điện trong năm 2023 và các năm tiếp theo là điều tất yếu”, ông Thịnh nói.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, xe điện bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 nhưng chưa thể thay thế xe có động cơ đốt trong tại các tỉnh thành tại Việt Nam mà chỉ tập trung tại các thành phố lớn, có bãi đậu xe, có trang bị các trạng sạc phù hợp với nhu cầu của 1 nhóm khách hàng. Mặc dù xe điện đang được ưu đãi về thuế và giá xe khá tốt nhưng người dân vẫn còn băng khoăn về hạ tầng trạm sạc cũng như quãng đường đi được tối đa của xe điện, cũng như thời gian nạp điện đối với loại xe này.
“Nếu như các hãng xe và các đối tác cung cấp trạm sạc cung cấp đầy đủ trên các tỉnh thành thì nhu cầu sử dụng xe điện sẽ tăng dần vào các năm sau cũng như các hãng xe khác sẽ đưa xe điện về Việt Nam nhiều hơn”, ông nói.
Trong khi đó, quản trị viên của diễn đàn Otofun, ông Phạm Thành Lê, cho biết: “Xe điện sẽ tiếp tục gây được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng trong năm 2023. Tuy nhiên, việc nói xe điện là xu hướng tất yếu trong năm 2023 thì chưa phải. Tôi cho rằng, năm tới xe điện có thể chiếm khoảng 1% lượng tiêu thụ toàn thị trường”.
VinFast đang là đơn vị nội địa đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam. Đầu năm 2023, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh kỷ lục về xe điện với 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34 đến tay khách hàng chỉ trong tháng 12/2022, con số cao gấp 7 lần tháng 11/2022 và cao nhất trong các tháng năm ngoái. Doanh số đạt được như vậy là do chuỗi cung ứng đã dần đi vào ổn định cũng như hệ thống sản xuất được tối ưu.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.