Những triển vọng tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025
Tiểu An -
03/02/2025 15:30 (GMT+7)
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
Những con số khích lệ
Dù đối mặt với nhiều thách thức, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong năm qua đã ghi nhận những bước tiến rõ rệt, hướng tới chất lượng, minh bạch và phát triển bền vững. Mặc dù tốc độ phục hồi còn chậm, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn duy trì được năng lực tài chính vững mạnh và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Trong năm 2024, tổng tài sản toàn thị trường ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 145.416 tỷ đồng, còn các DNBH nhân thọ ước đạt 861.788 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45% so với cùng kỳ, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 43.129 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 166.995 tỷ đồng. Các DNBH đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17% so với cùng kỳ, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 78.141 tỷ đồng và các DNBH nhân thọ ước đạt 771.934 tỷ đồng.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng tích cực trong năm 2025
Đặc biệt, năm 2024, chi trả quyền lợi của các DNBH nhân thọ tăng mạnh tới 25%, đạt 71.400 tỷ đồng. Con số khổng lồ này là minh chứng mạnh mẽ nhất cho vai trò bảo vệ vững chắc của bảo hiểm nhân thọ đối với con người trước những rủi ro, biến cố không lường trước được trong cuộc sống. Nguồn tài chính chi trả quyền lợi kịp thời từ các công ty bảo hiểm nhân thọ, sẽ giúp các gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống và tiếp tục các kế hoạch cho tương lai.
Những con số trên cũng cho thấy vai trò quan trọng của ngành bảo hiểm trong việc góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, mang lại sự tâm cũng như nâng cao thêm chất lượng cuộc sống cho người dân. Đây cũng chính là lý do bảo hiểm trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia tiên tiến. Theo các chuyên gia, những thách thức mà ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang đối mặt chỉ mang tính ngắn hạn, bởi thị trường vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển trong tương lai.
Doanh nghiệp sẵn sàng bước vào giai đoạn phục hồi
Trước những tín hiệu tích cực về triển vọng thị trường, các doanh nghiệp bảo hiểm, sau thời gian tập trung đầu tư vào con người và hệ thống nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đã sẵn sàng triển khai các kế hoạch tăng trưởng trong năm nay.
Từ cuối năm 2024, ông Bae Seung Jun, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam, đã bày tỏ sự tin tưởng vào sự phục hồi toàn diện của thị trường trong năm 2025, đồng thời chia sẻ chiến lược mở rộng kinh doanh một cách hiệu quả của công ty trong thời gian tới.
Shinhan Life Việt Nam sẵn sàng triển khai chiến lược mở rộng kinh doanh một cách hiệu quả từ năm nay
Ông Bae Seung Jun cho biết, 2025 được xác định là một thời điểm quan trọng của Shinhan Life, bởi sau hơn 3 năm đầu tiên hoạt động kinh doanh, việc thiết lập hạ tầng vận hành và bán hàng đã đạt đến sự ổn định và cần thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ để nâng cao vị thế trên thị trường.
“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, Shinhan Life sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ quan trọng, đó là thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên tất cả các kênh bán hàng dựa trên tiêu chí chất lượng; lấy khác biệt hóa trong quản trị công ty và các kênh bán hàng làm lợi thế cạnh tranh; thúc đẩy văn hóa “Shinhan Pride” (tạm dịch là Niềm tự hào Shinhan) – nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong dài hạn của Shinhan Life tại Việt Nam”.
Tổng giám đốc Bae Seung Jun nhấn mạnh, 2025 là một thời điểm quan trọng trong hành trình phát triển của Shinhan Life tại thị trường Việt Nam
Hiện nay các kênh phân phối sản phẩm của Shinhan Life bao gồm kênh đại lý cá nhân (kênh FC), kênh ngân hàng và kênh đại lý tổ chức. Tổng giám đốc Shinhan Life cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ chú trọng mở rộng thêm các kênh phân phối qua ngân hàng và đại lý tổ chức, đẩy mạnh và đa dạng hóa hơn việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe của Shinhan Life Việt Nam đến khách hàng thông qua đội ngũ nhân viên tư vấn của các đối tác”.
Cùng với đó, Shinhan Life Việt Nam cũng chú trọng tăng cường hoạt động kiểm soát nội bộ và xây dựng văn hóa quản lý rủi ro, đảm bảo tuân thủ tối đa các quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, công ty tiếp tục cam kết đặt chất lượng và quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng tư vấn, sản phẩm, dịch vụ và đa dạng hóa kênh phân phối.
Với sự quyết tâm cao của các doanh nghiệp bảo hiểm, cùng những giải pháp hiệu quả của cơ quan quản lý, và nền tảng vĩ mô vững chắc, dư địa còn rộng mở, thị trường bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng trong năm 2025 và những năm tiếp theo./.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.