Nở rộ loại hình xe Limousin: Nên 'quản' hay 'cấm'?

Đinh Tịnh - 27/09/2018 08:24 (GMT+7)

(VNF) - Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Hà Nội đang nở rộ loại hình xe Limousin 16 chỗ được hoán cải thành 9 chỗ, “núp bóng” xe hợp đồng đón khách. Dù các lực lượng chức năng đều biết nhưng việc “quản” loại hình này không dễ.

VNF
Những chiếc xe Limousin 16 chỗ được hoán cải thành 9 chỗ vô tư đón khách trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội

Việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chuyển các lốt xe khách về đúng các tuyến cố định theo hướng Đông, Tây, Nam, Bắc đã cho thấy những hiệu quả tích cực trong việc giảm xe khách chạy xuyên tâm nội đô.

Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại xung quanh bến Mỹ Đình khá cao, nên có một số nhà xe cố tình mở “văn phòng đại diện” để tụ tập đón khách. Gần đây, thanh tra giao thông đã tích cực xử lý các “văn phòng” trên.

Để lách việc xử lý này, mà vẫn “vô tư” đón khách tại Mỹ Đình và nhiều điểm trong thành phố, nhiều nhà xe đã sử dụng xe Limousin hoán cải để đón khách khiến cơ quan chức năng lúng túng.

“Kẻ khóc, người cười”

Lướt qua các trang mạng, rất dễ dàng đặt xe Limousin đón khách tại nhà theo các cung giờ khác nhau. Dù giá vé có cao hơn đôi chút, khách hàng vẫn khá ưa chuộng xe Limousin vì sự tiện lợi. Chính điều này đã kích thích các nhà xe tăng cường việc đầu tư loại hình Limousin.

Chẳng hạn như trên tuyến Mỹ Đình – Quảng Ninh (giá vé khoảng 200 nghìn/người), mới đây doanh nghiệp vận tải Phúc Xuyên đã đầu tư hàng loạt xe Limousin, hoặc như tuyến Mỹ Đình - Nam Định - Thái Bình (giá vé 120 nghìn/người) nhà xe Phúc Lộc Thọ đã sắm thêm một dàn xe Limousin mới. Không chỉ nhận chở người, các xe này còn nhận cả ký gửi hàng hoá.

Ông Trần Văn Quảng, đại diện doanh nghiệp vận tải Hà Sơn Hải (Thanh Hóa) cho biết các xe Limousin -  hay còn gọi là các xe hợp đồng trá hình tuyến Hà Nội – Thanh Hoá, ban đầu chỉ có 50 -70 xe nhưng đến nay số lượng đã tăng gấp 5 lần.

"Rõ ràng, việc điều chuyển là cơ hội cho 'xe dù bến cóc' hoạt động, đặc biệt là đón trả khách tại nhà, không có bến cố định. Trong khi doanh nghiệp vận tải cố định phải chịu các chi phí bến bãi thì 'xe dù' không mất một đồng nào. Nếu loại hình dịch vụ này liên tục phát triển nhanh chóng thì ai còn đi xe khách. Đây là câu chuyện 'kẻ khóc, người cười'", ông Quảng bức xúc.

Trao đổi với VietnamFinance, một doanh nghiệp vận tải (xin giấu tên) cho biết đối với các xe Limousin chạy tuyến ngắn từ Hà Nội đi các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Thái Nguyên…  chỉ cần 4 khách là đã hoàn vốn (xăng dầu, cầu đường, bảo dưỡng xe), trong khi các xe này chở được 9 người, ưu thế lại quay vòng nhanh, chạy trong bất kỳ cung giờ nào, miễn là có khách nên hiệu quả kinh tế khá cao. Vì thế, việc gia tăng mạnh các xe Limousin trong thời gian qua cũng là dễ hiểu.

Tăng hình thức xử phạt

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định trước nguy cơ bị xe dù giành hết khách, nhiều câu hỏi đặt ra là nên “quản” hay “cấm” loại hình xe Limousin?

Trao đổi với VietnamFinace, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết khi đăng kiểm, các xe Limousin thuộc nhóm xe 9 chỗ, đây được coi là xe hợp đồng, vì thế không thể “cấm”.

Mặt khác, Nghị định 86 và Thông tư 63 mới cho phép các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách hành khách, điểm đón, trả khách với Sở Giao thông vận tải địa phương. Lợi dụng kẽ hở này, hàng loạt xe 16 chỗ hoán cải, làm hợp đồng khống để vận chuyển khách liên tỉnh...

“Tới đây, Hà Nội sẽ tăng cường quản lý với các xe 'hợp đồng trá hình' này bằng cách phạt với lỗi dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết dù các lực lượng chức năng ra quân mạnh mẽ để kiểm tra, kiểm soát nhưng do chế tài còn nhẹ nên các xe Limousin thường “nhờn luật”.

Ông Cường ví dụ hiện tại, với lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định, nhà xe chịu mức phạt 1,5 triệu đồng và không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Trong khi đó, cùng lỗi trên với các xe tuyến cố định sẽ phạt 1,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng lấy giấy phép lái xe 2 tháng, hoặc thu hồi, tạm giữ phù hiệu. Chính việc xử phạt nhẹ nên các xe Limousin cố tình đón trả khách tại nhiều tuyến phố trong nội đô.

“Chúng tôi kiến nghị với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tăng mức phạt xe Limousin tương đương với xe khách cố định để tạo sự công bằng. Đồng thời, đề xuất mở rộng các tuyến phố cấm xe hợp đồng đón trả khách ra, vào hoạt động”, ông Cường nói.

Theo số liệu từ Phòng vận tải của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 9 tháng gần đây, số lượng xe hợp đồng dưới 10 chỗ vẫn tiếp gia tăng. Việc đăng ký khi doanh nghiệp đầy đủ giấy phép và điều kiện kinh doanh nên Sở không thể cấm, dù biết phần nhiều trong số này sẽ chạy hợp đồng “dù”.

Tuy nhiên, nếu không tăng chế tài xử phạt và thêm nhiều hình thức “quản” khác thì xe Limousin sẽ là “đặc sản” khó xử lý của Hà Nội trong thời gian tới.

Ví thử, hàng loạt nhà xe tuyến cố định đều bán xe, chuyển sang đầu tư xe Limousin thì Hà Nội tính thế nào? Các bến xe dùng sẽ rơi vào tình cảnh như thế nào? Các tuyến đường nội đô có chịu nổi không nếu phải gánh thêm một lượng xe mới, được chạy xuyên tâm?...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.