Nợ thuế trăm tỷ, đại gia xăng dầu bị nhiều ngân hàng siết nợ

Mai Anh - 06/09/2024 14:59 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH Trung Linh Phát đang nợ thuế hơn 195 tỷ đồng tại Ninh Bình. 'Ông lớn' xăng dầu này đang bị nhiều ngân hàng thông báo bán đấu giá tài sản đảo bảo để thu hồi nợ xấu.

Công ty TNHH Trung Linh Phát là một trong những doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây khi có nhiều vi phạm và bị nhiều ngân hàng rao bán tài sản để siết nợ.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (VietinBank Hà Giang) vừa thông báo bán tài sản đảm bảo của Trung Linh Phát. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này gồm 9 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các tỉnh Hoà Bình và Ninh Bình.

Phía ngân hàng cho biết, toàn bộ tài sản nói trên được bán theo giá thoả thuận và số tiền thu được từ việc xử lý tài sản sẽ được dùng để thanh toán nợ vay của Trung Linh Phát tại VietinBank Hà Giang.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Ninh Bình (Agribank Ninh Bình) cũng đang rao bán đấu giá các tài sản đảm bảo cho các khoản vay liên quan đến Trung Linh Phát.

Theo đó, Agribank Ninh Bình đang lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Trung Linh Phát gồm 2 quyền sử dụng đất tại quốc lộ 10, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định với diện tích là 242,2m2 và 405,4m2. Agribank Ninh Bình bán gộp các tài sản nói trên với giá khởi điểm 10 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại phí, lệ phí phát sinh.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có 1 xe ô tô bán tải nhãn hiệu Mitsubishi, sản xuất năm 2017 do Công ty TNHH Trung Linh Phát sở hữu. Giá khởi điểm cho chiếc xe này là 343,575 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh.

Tài sản đảm bảo còn có 1 quyền sử dụng đất diện tích 440m2 do Trung Linh Phát đứng tên, tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tài sản trên đất là trạm bơm xăng diện tích khoảng 80m2; nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, nhà kho, kho chứa xăng dầu. Giá khởi điểm cho tài sản trên là 5 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT, các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh.

Trước đó, vào tháng 4, BIDV rao bán quyền sử dụng đối với 19 thửa đất tại Ninh Bình với giá khởi điểm 211 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ của một lãnh đạo Trung Linh Phát.

Tháng 10/2023, BIDV Chi nhánh Nam Định bán đấu giá tài sản là 3 bất động sản của Trung Linh Phát ở Ninh Bình với giá khởi điểm hơn 20 tỷ đồng để thu hồi nợ.

Vào tháng 3/2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải thông báo thu giữ tài sản đảm bảo là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ninh Bình của Trung Linh Phát.

Đến tháng 6/2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải rao bán 7 quyền sử dụng đất tại các huyện Yên Khánh, Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 1,76-6,31 tỷ đồng.

Từ năm 2023 đến nay, Trung Linh Phát luôn nằm trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.

Cục Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công khai thông tin 176 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm 31/7/2024, với số tiền thuế nợ trên 475 tỷ đồng.

Đứng đầu danh sách là Công ty TNHH Trung Linh Phát, nợ trên 195,8 tỷ đồng.

Tháng 11/2023, Thanh tra Bộ Tài chính đã xử phạt hành chính và ban hành 19 quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ 33 tài khoản của Công ty TNHH Trung Linh Phát, với số tiền hơn 26,3 tỷ đồng.

Trung Linh Phát bị xử phạt vì không chuyển số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu vào tài khoản tiền gửi quỹ bình ổn giá tại ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, Trung Linh Phát cũng nằm trong danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel thấp hơn hạn mức được phân giao năm 2021 và không gửi đăng ký điều chỉnh khi có thay đổi trong hệ thống phân phối xăng dầu.

Năm 2022, qua kiểm tra, Trung Linh Phát cũng bị phát hiện cùng nhiều doanh nghiệp đầu mối tiếp tục không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao đối với mặt hàng xăng. Việc kinh doanh của doanh nghiệp này cũng rất đáng ngờ khi năm 2021, doanh thu của Công ty TNHH Trung Linh Phát tăng vọt từ 3.104 tỷ đồng lên 7.749 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ là… 144 triệu đồng.

Công ty TNHH Trung Linh Phát thành lập năm 2009, có trụ sở tại phố Tiến Yết (thị Trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn, bán lẻ xăng dầu và một số lĩnh vực khác. Công ty có 8 chi nhánh trên 8 tỉnh thành gồm TPHCM, Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Nam Định, Tuyên Quang, Vũng Tàu, Tây Nguyên.

Tại thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh hồi tháng 11/2022, Công ty TNHH Trung Linh Phát có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Văn Dân sinh năm 1970, sở hữu tỉ lệ lớn nhất với số vốn góp 255 tỷ đồng (51% vốn góp).

Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

Ngân hàng
(VNF) - Agribank vừa phát đi thông báo rao bán khoản nợ lần 2 của một công ty xăng dầu có trụ sở ở Hà Nội. Trước đó, một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu.
Cùng chuyên mục
Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.