Ô tô điện mini Nhật Bản gây 'bão' thị trường: Giá hơn 300 triệu đồng, luôn trong tình trạng cháy hàng

Như Quỳnh - 07/11/2023 11:23 (GMT+7)

Mẫu xe điện mini từ thương hiệu quen mặt người Việt này chiếm hơn 1 nửa doanh số xe điện tại xứ hoa anh đào khiến ông lớn như Tesla cũng phải “lép vế”.

Ảnh minh họa

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp đã chỉ ra rằng Sakura, mẫu kei car (xe điện cỡ nhỏ) do Nissan và Mitsubishi hợp tác phát triển là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm nay, chiếm khoảng một nửa tổng số xe điện bán ra tại nước này vào năm 2023.

Mẫu xe thu nhỏ đã bán được 35.099 chiếc, vượt trội so với đối thủ trong nước và hàng nhập khẩu nổi tiếng như Tesla. Mẫu xe này hot đến mức hiện tại không có hàng sẵn để mua hàng tại Nhật.

Giá khởi điểm của xe ở mức 16.700 USD, trong đó chính phủ Nhật Bản đưa ra khoản trợ cấp quốc gia 550.000 yên ( tương đương 3.600 USD) cho những khách hàng mua ô tô điện trong nước. Do đó hiện nay xe có giá chỉ hơn 13.000 USD.

Ông Michael Brown, một người dân sống ở ngoại ô phía tây Tokyo, đã mua chiếc Nissan Sakura của mình vào năm 2022 với giá 3,1 triệu yên (20.700 USD). Trước đây ông đã từng sở hữu một chiếc Nissan Leaf, Brown và vợ ông muốn mua một chiếc xe điện nhỏ hơn để đi quanh vùng ngoại ô Tokyo. Cuối cùng, họ đã quyết định chọn một chiếc Sakura và cho đến nay vẫn cảm thấy rất hài lòng - ngay cả khi việc lái chiếc xe dài 11 feet đã khiến họ mất một khoảng thời gian để làm quen.

Brown nói rằng Sakura rất phù hợp với một đất nước như Nhật Bản, nơi giao thông công cộng xuất sắc đồng nghĩa với việc những chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động lớn là không cần thiết.

Ông cũng cho biết chiếc Sakura đi được quãng đường 150 đến 165 km trong một lần sạc và ông thường sạc nó mỗi tuần một lần.

“Một chiếc ô tô điện nhỏ hơn sẽ bền vững hơn và phù hợp với nhu cầu lái xe thực tế của nhiều người. Tôi nghĩ đó ít nhất một phần lý do tại sao những chiếc ô tô điện lớn hơn - như Tesla không quá phổ biến ở đây”, ông nói thêm.

Xe Kei rất phổ biến ở Nhật Bản vì chúng tiết kiệm nhiên liệu và có thể di chuyển dễ dàng trên những con đường hẹp của Nhật Bản. Thành công của Sakura là chiến thắng hiếm hoi của ngành xe điện Nhật Bản. Mặc dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda và Suzuki, Nhật Bản vẫn tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Xe chạy bằng pin và xe hybrid chiếm 13% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2022, nhưng ở Nhật Bản chỉ có 2%. Những chiếc xe điện nhập khẩu cỡ lớn hơn do các công ty như Tesla sản xuất đã gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào Nhật Bản, một phần vì giá quá cao và vì Nhật Bản thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Brown nói rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã "chậm chân" trong việc phát triển nhiều loại ô tô điện cho người tiêu dùng - tuy nhiên ông cho rằng sự phổ biến của Sakura giờ đây đang giúp thay đổi phần nào.

“Nhu cầu về xe kei ở đây là rất cao nhưng trong một thời gian dài trước đây chưa thực sự có thương hiệu nào thực sự nghiêm túc để sản xuất và tiếp thị xe kei điện cho các hộ gia đình."

Theo Nhịp sống thị trường
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.