Ô tô điện mini Nhật Bản gây 'bão' thị trường: Giá hơn 300 triệu đồng, luôn trong tình trạng cháy hàng
Như Quỳnh -
07/11/2023 11:23 (GMT+7)
Mẫu xe điện mini từ thương hiệu quen mặt người Việt này chiếm hơn 1 nửa doanh số xe điện tại xứ hoa anh đào khiến ông lớn như Tesla cũng phải “lép vế”.
Ảnh minh họa
Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp đã chỉ ra rằng Sakura, mẫu kei car (xe điện cỡ nhỏ) do Nissan và Mitsubishi hợp tác phát triển là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm nay, chiếm khoảng một nửa tổng số xe điện bán ra tại nước này vào năm 2023.
Mẫu xe thu nhỏ đã bán được 35.099 chiếc, vượt trội so với đối thủ trong nước và hàng nhập khẩu nổi tiếng như Tesla. Mẫu xe này hot đến mức hiện tại không có hàng sẵn để mua hàng tại Nhật.
Giá khởi điểm của xe ở mức 16.700 USD, trong đó chính phủ Nhật Bản đưa ra khoản trợ cấp quốc gia 550.000 yên ( tương đương 3.600 USD) cho những khách hàng mua ô tô điện trong nước. Do đó hiện nay xe có giá chỉ hơn 13.000 USD.
Ông Michael Brown, một người dân sống ở ngoại ô phía tây Tokyo, đã mua chiếc Nissan Sakura của mình vào năm 2022 với giá 3,1 triệu yên (20.700 USD). Trước đây ông đã từng sở hữu một chiếc Nissan Leaf, Brown và vợ ông muốn mua một chiếc xe điện nhỏ hơn để đi quanh vùng ngoại ô Tokyo. Cuối cùng, họ đã quyết định chọn một chiếc Sakura và cho đến nay vẫn cảm thấy rất hài lòng - ngay cả khi việc lái chiếc xe dài 11 feet đã khiến họ mất một khoảng thời gian để làm quen.
Brown nói rằng Sakura rất phù hợp với một đất nước như Nhật Bản, nơi giao thông công cộng xuất sắc đồng nghĩa với việc những chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động lớn là không cần thiết.
Ông cũng cho biết chiếc Sakura đi được quãng đường 150 đến 165 km trong một lần sạc và ông thường sạc nó mỗi tuần một lần.
“Một chiếc ô tô điện nhỏ hơn sẽ bền vững hơn và phù hợp với nhu cầu lái xe thực tế của nhiều người. Tôi nghĩ đó ít nhất một phần lý do tại sao những chiếc ô tô điện lớn hơn - như Tesla không quá phổ biến ở đây”, ông nói thêm.
Xe Kei rất phổ biến ở Nhật Bản vì chúng tiết kiệm nhiên liệu và có thể di chuyển dễ dàng trên những con đường hẹp của Nhật Bản. Thành công của Sakura là chiến thắng hiếm hoi của ngành xe điện Nhật Bản. Mặc dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda và Suzuki, Nhật Bản vẫn tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Xe chạy bằng pin và xe hybrid chiếm 13% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2022, nhưng ở Nhật Bản chỉ có 2%. Những chiếc xe điện nhập khẩu cỡ lớn hơn do các công ty như Tesla sản xuất đã gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào Nhật Bản, một phần vì giá quá cao và vì Nhật Bản thiếu cơ sở hạ tầng sạc.
Brown nói rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã "chậm chân" trong việc phát triển nhiều loại ô tô điện cho người tiêu dùng - tuy nhiên ông cho rằng sự phổ biến của Sakura giờ đây đang giúp thay đổi phần nào.
“Nhu cầu về xe kei ở đây là rất cao nhưng trong một thời gian dài trước đây chưa thực sự có thương hiệu nào thực sự nghiêm túc để sản xuất và tiếp thị xe kei điện cho các hộ gia đình."
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.