'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp đã chỉ ra rằng Sakura, mẫu kei car (xe điện cỡ nhỏ) do Nissan và Mitsubishi hợp tác phát triển là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm nay, chiếm khoảng một nửa tổng số xe điện bán ra tại nước này vào năm 2023.
Mẫu xe thu nhỏ đã bán được 35.099 chiếc, vượt trội so với đối thủ trong nước và hàng nhập khẩu nổi tiếng như Tesla. Mẫu xe này hot đến mức hiện tại không có hàng sẵn để mua hàng tại Nhật.
Giá khởi điểm của xe ở mức 16.700 USD, trong đó chính phủ Nhật Bản đưa ra khoản trợ cấp quốc gia 550.000 yên ( tương đương 3.600 USD) cho những khách hàng mua ô tô điện trong nước. Do đó hiện nay xe có giá chỉ hơn 13.000 USD.
Ông Michael Brown, một người dân sống ở ngoại ô phía tây Tokyo, đã mua chiếc Nissan Sakura của mình vào năm 2022 với giá 3,1 triệu yên (20.700 USD). Trước đây ông đã từng sở hữu một chiếc Nissan Leaf, Brown và vợ ông muốn mua một chiếc xe điện nhỏ hơn để đi quanh vùng ngoại ô Tokyo. Cuối cùng, họ đã quyết định chọn một chiếc Sakura và cho đến nay vẫn cảm thấy rất hài lòng - ngay cả khi việc lái chiếc xe dài 11 feet đã khiến họ mất một khoảng thời gian để làm quen.
Brown nói rằng Sakura rất phù hợp với một đất nước như Nhật Bản, nơi giao thông công cộng xuất sắc đồng nghĩa với việc những chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động lớn là không cần thiết.
Ông cũng cho biết chiếc Sakura đi được quãng đường 150 đến 165 km trong một lần sạc và ông thường sạc nó mỗi tuần một lần.
“Một chiếc ô tô điện nhỏ hơn sẽ bền vững hơn và phù hợp với nhu cầu lái xe thực tế của nhiều người. Tôi nghĩ đó ít nhất một phần lý do tại sao những chiếc ô tô điện lớn hơn - như Tesla không quá phổ biến ở đây”, ông nói thêm.
Xe Kei rất phổ biến ở Nhật Bản vì chúng tiết kiệm nhiên liệu và có thể di chuyển dễ dàng trên những con đường hẹp của Nhật Bản. Thành công của Sakura là chiến thắng hiếm hoi của ngành xe điện Nhật Bản. Mặc dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda và Suzuki, Nhật Bản vẫn tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Xe chạy bằng pin và xe hybrid chiếm 13% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2022, nhưng ở Nhật Bản chỉ có 2%. Những chiếc xe điện nhập khẩu cỡ lớn hơn do các công ty như Tesla sản xuất đã gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào Nhật Bản, một phần vì giá quá cao và vì Nhật Bản thiếu cơ sở hạ tầng sạc.
Brown nói rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã "chậm chân" trong việc phát triển nhiều loại ô tô điện cho người tiêu dùng - tuy nhiên ông cho rằng sự phổ biến của Sakura giờ đây đang giúp thay đổi phần nào.
“Nhu cầu về xe kei ở đây là rất cao nhưng trong một thời gian dài trước đây chưa thực sự có thương hiệu nào thực sự nghiêm túc để sản xuất và tiếp thị xe kei điện cho các hộ gia đình."
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.